chuyện tiền

không biết có nên viết thư cho chồng cũ không. vì thường, quan điểm của mình khác ảnh, cũng không muốn dây dưa nhiều về cuộc sống hiện tại của gia đình ảnh, dù ảnh hưởng trực tiếp đến con mình.
tiền là chuyện muôn thuở.

hồi đó, mình có dùng thẻ của ngân hàng citi bank và vay món nợ tiêu dùng của anz. bẵng đi 2 năm trời, không dính dáng gì đến chuyện này thì hôm nay xã nói em coi khoản nợ thế nào trả cho người ta.
citi bank là ngân hàng lớn ở mĩ, nhưng không hiểu sao ở vegas thì ít chi nhánh, không bằng well fargo. well fargo phí mắc. do tiền thuê mặt bằng nhiều. tất cả các toà nhà lớn nằm khu vực trung tâm là có tên well fargo. năm ngoái, mình có việc lên đó để xem cách thức chuyển tiền về việt nam thì ngân hàng chỉ làm việc với vib – ngân hàng tmcp quốc tế, và vietcombank. còn năm trước nữa thì well làm việc với sacombank.
không biết mấy bạn mĩ làm ăn có tình báo không, chứ nhìn cách các bạn chọn ngân hàng thì dân việt mình cũng hiểu ngân hàng nào đang lành mạnh, không bị ung nhọt bên trong để mà gửi tiền hoặc giao dịch.
còn bên trong việt nam, tin đồn thì cá nhân mình không đủ sức thẩm định được chất lượng nguồn tin. tiện đây, quan điểm cá nhân mình cho rằng vụ ngân hàng đông á là vụ bòn tiền dân, i như vụ đánh masan.
còn vì sao lại như vậy thì phải nhìn trong quá khứ, sacombank, và acb là bài học rồi. tức là, ngân hàng bị đánh chỉ toàn là ngân hàng tư nhân. trong khi nợ cực xấu lại nằm bên ngân hàng nhà nước. ngân hàng tư nhân không đủ tài chính xoay vòng nhưng dòng tiền ổn định. tức là không làm hợp đồng ảo.
còn biết tại sao có những hợp đồng ảo giữa các công ti ảo như vinashin thì phải theo dõi bài bên danluan hoặc ba sàm, các trang lâu lâu rò rỉ tin do các phe phái đánh nhau. cũng tiện đây nhớ lại mấy bài về ngân hàng của huy đức hồi 20  năm trước viết cho thời báo kinh tế saigon, thì hiểu ổng là bồi bút của bên thống đốc ngân hàng. ổng viết về ngân hàng nhưng không đủ khả năng viết phân tích tin tài chính trong nước chứ đừng nói gì về tiền tệ khu vực như  năm 1997.

trở lại vụ tiền. mình gọi về việt nam 2 cuộc gọi. 1 cho bên citi bank còn lại anz. thì citi bank nói chị cứ nhìn 16 chữ số trên thẻ rồi nhắn tin từ tài khoản thanh toán thẻ tín dụng. làm được không, được, nhưng bên trong nước mĩ, tức là tài khoản đó không được giao dịch xuyên biên giới. ngay cả apple store cũng không cho thanh toán hoặc thông tin địa chỉ nằm ngoài nước mĩ.
đó là bảo vệ người tiêu dùng. nói về kĩ thuật bên citi bank nhiều khi làm ẩu. mình vẫn còn nhớ vụ bị thanh toán 2 lần cho 1 đơn hàng. bên công ti huỷ mất 3 tuần, rồi đến ngân hàng techcombank huỷ thêm 3 tuần nữa, sau 2 tháng thẻ mình mới huỷ. cái bạn bên citi nói tụi em huỷ giao dịch rồi chị. cái mình hỏi vậy khoản lỡ chi đó, 3.5 triệu, tính lãi 2 kì làm sao em? bạn đơ luôn.
mà lúc trước mình hỏi 1 bạn bên hỗ trợ là nếu mình mở 1 tài khoản citi bên mĩ, cùng tên mình để thanh toán thẻ mang tên mình ở việt nam được không. bạn nói không, do hệ thống tách biệt nhau. citi ở mĩ và citi ở việt nam không liên quan nhau. bữa lên citi ở mĩ, hỏi i vậy, bạn citi ở mĩ cũng nói không được. mình mới nói vậy giờ bỏ qua luôn hả. có 1 cách là người nhà ở việt nam ôm tiền ra trả, nhưng xin thưa là không ai ôm tiền đến ngân hàng hết, toàn là ôm tiền đi luôn thôi.
bạn mĩ nói i’m so sorry can’t receive your pay back. nghe mà cười muốn lộn ruột.
nói vụ mượn tiền, mình có 2 chủ nợ, 1 nam 1 nữ. chủ nợ nữ là single mom, một hôm nhắn tin nói mình, chị trả mỗi tháng 1 ít cũng được. trả dần trong vòng 6 tháng thì xong.
chủ nợ nam không nói tiếng nào, đến lúc nói đến khoản nợ, chủ hỏi, bên đó sống tốt không? chẹp, người tốt như vậy sao nỡ quỵt nợ được. mà nợ đâu phải nhanh, nợ 2 năm trời.
cái hôm qua ex gọi hỏi mình em sống thế nào rồi, thấy em lấy chồng anh mừng cho em. nói một hồi rồi đề cập đến nợ. mình nói ủa, mà nợ em nhiêu em quên rồi. trời, nợ mà không nhớ nữa hả. mình cũng ác, ép nợ người ta.
ex có công ti chuyên về phụ kiện máy photo. năm đó mình hùn vốn làm. thị trường mở hết đồng bằng sông cửu long. nhưng đến lúc hỏi gì cũng không biết là mình thôi rồi luôn. rút vốn, chốt nợ. kì qua singapore đầu tiên chính là kì mua đơn hàng trị giá 10 ngàn đô. qua đến nơi mới vỡ lẽ ra là dân sing cũng làm ăn ba trợn. mua mực trung quốc xong đóng gói tại sing rồi xuất sang việt nam.

nhập đơn hàng về xong, lô hàng lỗi, mail hỏi sao giờ, trả hàng qua đi, mình gửi hàng khác cho. nói nghe dễ ăn quá, tiền vận chuyển ai chịu? mình chịu, tiền thuế ai chịu, mình chịu, giá bán đổi không, không. rồi sao ăn nói với khách hàng? mình chốt lỗ, khoản hàng còn lại qui tiền xem như ex mình nợ. đó, mình ép nợ người ta như vậy đó, ác không?
vậy mà ex lần nào cũng cám ơn mình hết. lần này nói chưa làm đủ tiền trả nợ em nữa, mới bị giựt hết mấy chục dây hụi. mình nói 8 năm trời làm ăn không có dư thì anh phải coi lại coi sao. tính toán kĩ một chút. có vậy đời mới khá lên được. cái ex hỏi chồng cũ em sao, bạn tốt. trời ơi, em hay quá, giữ được mối quan hệ tốt đẹp các bên hết trơn. mình nói thì còn con cái, cái gì nhẹ (nhàng) được thì nhẹ.
bữa 2 vc còn ngủ 1 đêm ở nhà ex bên mĩ này nữa là. xã nói anh thích ex em. mình nói giờ anh thấy him điên cỡ nào rồi đó. ex việt nam nói đúng là tây mà.
ờ, tây. ex vậy chứ không bao giờ nói xxx lần nào sau khi chia tay. bữa, mình có nói vụ cô bạn block 1 anh bạn. 2 hôm sau cổ nói anh này mang chuyện riêng tư giữa 2 người kể cho 1 anh bạn khác nghe. lâu lâu tay kia lấy chuyện đó ra bỡn cô này. mà cổ có gia đình rồi. mình nghe xong chuyện block luôn tay hỏi.
đàn ông đem chuyện xxx ra kể như kể chiến công mà mình cỡ trái ớt. to tát gì mà kể tùm lum ra. cô đó còn hiền, mình là minh block luôn cha đem chuyện ra bỡn. đã bạn mình nó kể là không nên nết rồi, còn mang chuyện đó ra làm chuyện cười nữa. mình thì chẳng động tay động chân gì, vì động não quen rồi. chỉ del số điện thoại, block cha facebook cho tiện. sau ra đường gặp như không quen.
tây chứ chuyện xxx nó thuộc hàng cấm kị, nói ra nó nhìn mình như khiếm nhã.

còn đàn ông việt mình gặp mình thì hết 6-7 cha hỏi tây nó thế nào. mình chẳng trả lời, vì chả dại gì giải đáp cho tò mò chết luôn.

 

Trả lời

