gió heo may

tiếng việt mình đẹp thời tự lực văn đoàn. các tác phẩm thời đó, đến bây giờ ngồi đọc vẫn cảm thấy xao động. mà mình giờ hay xúc động. ngồi xem phim nước mắt rơi hồi nào không hay. nhớ lại cái thời các bà nội trợ xem phim hàn dài lê thê tập, các bả cũng khóc. giờ, mình xem phim mĩ, mình cũng khóc. khóc ngọt lắm, khóc mà không hay mình khóc kìa.
tiếng mĩ chỉ từ heo may gọi là chilly. năm ngoái, trên đường đi về nhà, mình nói cold, xã mình diễn giải các từ chỉ về thời tiết không chỉ có cold đâu em. thậm chí, mưa bị ướt không chỉ có wet. chilly gõ trên google nó ra lạnh nhạt, chứ người mĩ khi nói từ này tức là thời tiết se lạnh. có tí gió.
bữa trước, dân tình lao xao chuyện phan anh. chuyện này mới là chuyện chính của entry. còn chuyện thời tiết là chuyện tào lao. ông thầy mình, nhắn tin hỏi ổng bác có khoẻ không là ổng chửi te tua, nói là thấy tui còn ngồi còn bàn chuyện tức là khoẻ rồi. hỏi cái vô tích sự. thế là mấy lần sau không dám hỏi gì luôn. cứ trực tiếp vô vấn đề.
như tối qua, tự dưng mình khó ở, còm một câu thẳng băng bên nhà anh quang thạch. anh thạch, sau khi được giải thưởng của unesco thì nhà ảnh đầy bạn và dư luận viên – tất nhiên. ảnh là người tử tế, theo kiểu nhân chi sơ tính bổn thiện. thành ra, ai cũng là người tốt cho đến khi nó làm điều tồi tệ. mình dùng từ tồi tệ, tức là nó vượt hẳn cái xấu rồi, nó âm mưu từ lâu rồi, nó giết từ từ, nên khi nó hiện nguyên hình thì nó dẫn mình đến điều cực kì tệ.
ảnh đang tìm các câu cổ động phong trào. ảnh kết bạn mình từ 3 năm trước, lúc ảnh quyết định chọn face là một kênh tuyên truyền, vận động. ảnh add đâu gần cả ngàn người. rồi từ đó lan ra. mình được ảnh add, mà mình cũng thuộc dạng thẳng nên hay còm nhà ảnh. bữa qua, mình còm vụ sách cho các trẻ chi tiết từng độ tuổi. con mình nó cũng tầm đó, thì mình vừa nghĩ con vừa nghĩ đến những con nhà người khác. thế là một bạn bảo em cám ơn chị, nhưng những gì chị nói người ta nói hết rồi.
mình phang luôn, ừ, tại con mình còn nhỏ nên mình phải dùng từ dễ hiểu, trực tiếp, không có tính trừu tượng. từ đây là ý mình, không có còm trên mạng. làm sách cho nông thôn mà dùng từ nhân bản, vị tha, tính cách đố ai hiểu. làm sách cho thiếu nhi nhưng cha mẹ là nguồn. đầu cha mẹ nông dân không thông thì làm gì có sách cho trẻ em nông thôn?
dùng những từ có tính người, nghĩ lợi cho mình nhưng cũng phải lợi cho xã hội, mình làm việc này có hại ai hay không, chăm chỉ là như thế nào, làm việc mỗi ngày đúng giờ, làm hết việc là như thế nào, sợ người ta còn không hiểu kịp nữa là. đưa biểu ngữ toàn từ sáo rỗng ra, đọc cứ như đọc tuyên truyền tốn tiền thuế treo đầy ngoài công viên, ích nước lợi nhà, rồi rác nó thả đầy ngoài hồ. kiểu đó cũng là lợi nhà đó.
mình thì hay suy nghĩ sâu xa, một trong cố tật của người việt mình. nói đến vấn đề hay nói vòng vo, mang tích này tích kia, dẫn người này người nọ nói thay cho mình. kiểu khoe chữ, mà cũng là một kiểu hèn. bữa nọ, có anh bạn nhắn tin face nhờ mình hỏi cô kia sao block ảnh 2 năm nay. lúc đầu, mình nghĩ nên dắt câu chuyện kiểu con em thế nào, sức khoẻ em ra sao vân vân và mây mây, nhưng sau đó, mình nghĩ lại, chuyện chả dính gì đến mình, tận trời mĩ mà còn bị làm phiền nên mình hỏi toẹt luôn. cô kia đọc xong, face hay, biết được người đó đã đọc, rồi im luôn. mình nhắn lại, cô này còn khổ dài bạn ạ, cả tâm tư mình còn không dám, không muốn đối diện thì sao tâm an cho được.
cổ có nói lí do block anh kia, thì anh kia cũng chỉ để biết thế thôi, ai làm gì nhau, mình càng không rễ má gì. thế mà còn không dám nói một câu đại loại kiểu, em không thích làm bạn nữa. hèn không?

giờ nói chuyện phan anh.
chuyện này, mình chẳng quan tâm lắm, cho đến một ngày nhảy lên tường mình một vụ, của người khác, đăng lại hình ảnh được chụp từ face phan anh đưa chứng từ chữ kí ngân hàng ra cho mọi người thì mình đọc.
tính mình đã đọc là đọc cho hết, tức là đọc từng cái còm, truy lần ra từng người nếu còm của họ có giá trị. đa số còm trên mạng mang tính sỉ nhục, o bế, lao dại, hoặc thiếu nội dung cụ thể. nên những người trực tiếp vào nội dung status rất hiếm và những người này nên đọc face họ.
bức ảnh hôm đó chụp trưởng chi nhánh ngân hàng kí. bức ảnh không để lộ tên, chỉ để chữ kí và con dấu. con dấu chính là điểm mấu chốt của vấn đề, mà từ đây lật lại toàn bộ sự kiện sẽ thấy phan anh là người gì. rồi cũng nói luôn, từ đây hoàn toàn í kiến chủ quan của mình. mình không thù ghét phan anh cũng không quan tâm đến số tiền chẳng của mình. mình chỉ quan tâm sự việc vì nó kích thích trí thông minh của mình hehe.
con dấu là con dấu khống. tại sao khống, vì con dấu không đè lên chữ kí mà chữ kí đè lên con dấu. bức ảnh được chụp cận cảnh như vậy thì thấy rõ rồi. người chụp ảnh sơ suất, và phan anh không đủ thông minh- sau tất cả thông minh anh ta xây dựng hình ảnh. về sự thông minh của phan anh chỉ trong vụ này thôi, vừa khuất tất, vừa ngụy biện.
số tiền phan anh huy động được 24 tỉ. nhưng người có í kiến trái chiều, cụ thể là một chị ở nhóm từ thiện khác, bảo là 40 tỉ, số trang được in ra khoảng 2700 tờ a4. vụ này có các con số lưu ý sau: một là số người gửi tiền qua tài khoản, online hoặc biên nhận giấy đều có chứng từ. 2 là bao nhiêu người đã gửi được con số 24 tỉ ? mà sau này, một số cá nhân nhắc đến việc công khai danh sách thì phan anh block họ? cách này thể hiện phan anh không khôn ngoan. ba là tại sao phan anh không dám công bố danh sách những người đóng góp? mới vừa vào face anh ta xem lại, vẫn không có danh sách người đóng góp.
việc tải danh sách người đóng góp không khó, chỉ cần online rồi vào phần xuất thông tin, mỗi ngày làm khoảng vài phút là xong. trang web ngân hàng sẽ tự động tải file về máy, thường là file excel. từ đó, mở google drive, up file đưa link mọi người xem là được. trang sẽ tải đến ngày đóng tài khoản. trang sẽ hiện dòng, tài khoản này đã đóng.
về mặt nghiệp vụ ngân hàng, việc đóng tài khoản sẽ chậm vài ngày do chuyển online sẽ lưu tiền trên hệ thống vài ngày mới đến được tài khoản. nhưng, phan anh không khẩn trương làm việc kiểm kê mới là điều nên xoáy. một cá nhân tự dưng nhận được quá nhiều tiền, lập tức anh ta sẽ: 1 công khai thông tin người nhận, 2 phương án sử dụng số tiền nhận được, 3 kế hoạch trước và sau khi đóng qũi. nhưng phan anh không đủ mưu lược làm việc này. cụ thể là không công khai được thông tin người chuyển tiền, phương án sử dụng tiền không cụ thể, chỉ có chụp hình đưa tin là đã gửi bao nhiêu đó quà cho địa phương không kèm theo được cả giấy biên nhận của cơ quan địa phương nhận quà cứu trợ. 3 là kế hoạch trước và sau khi đóng qũi cũng không, thay vào đó là chuyển lửa sang đại gia minh.
giờ đến con số hehe. giả sử mỗi người đóng góp 1 triệu đồng cho phan anh, thì cần 2400 người để đủ 24 tỉ. 2400 người này không im nếu phan anh không công bố danh sách tên họ. hoặc giả, họ chỉ cần đưa hình chụp chuyển khoản số tiền đó cũng đủ loạn face phan anh. nhưng, con số thật ít hơn nhiều, tức là có người chỉ đóng có 400 ngàn hoặc 20 ngàn thì họ không lên tiếng. vì số tiền quá nhỏ so với tổng. con số này làm số người đóng góp cho phan anh tăng hơn con số 2400 người. nhưng tại sao không người nào chụp bất cứ một tấm ảnh có số tiền họ chuyển cho phan anh? nghĩa là: 1 họ đóng góp quá nhỏ nên nếu đưa ra họ thấy nhục, tức sĩ diện. 2 người đóng góp quá lớn không thể chứng minh số tiền họ chuyển. người đóng 1 tỉ không muốn đưa ra công chúng cao hơn người đóng 1 triệu. vì họ sẽ bị hỏi đến nguồn gốc số tiền.
từ đây có thể thấy số tiền 24 tỉ này thực chất không có thật. qua cách giải quyết vấn đề của phan anh đối với đám đông, mình tin rằng phan anh không thông minh, chỉ số cảm xúc không cao. giờ bàn đến kiểu phan anh. khi anh đến giao quà thì địa phương có tổ chức chương trình ca nhạc gì đó, kiểu này quen quen, kiểu quan về làng. các nhà tài trợ, đoàn tài trợ chẳng đoàn nào muốn tổ chức múa hát gì. 2 là phát ngôn của phan anh. phát ngôn của phan anh được chỉ đạo, định hướng dư luận, và phải có người bảo kê mới dám lên tivi nói như thế. ai là người bảo kê?

tóm lại, vụ phan anh là một màn kịch, phải hạ màn, nếu phan anh mất uy tín thì anh cũng đã làm xong nhiệm vụ múa hát trên sân khấu. số tiền công bố là con số ảo, vì nó không đưa được danh tính người gửi. phan anh không đủ mưu lược để tiếp tục trò chơi qũi từ thiện rửa tiền. anh chỉ là tốt mã. thành ra, đánh phan anh như đánh lê bình.

Trả lời

