vệ sinh cá nhân

viết được mấy dòng, chưa kịp copy paste từ bên trang vntyping thì chat với chị bạn xoá hết rồi, èo.
làm phải viết lại và khác í nữa.

nhớ hồi đó đi học thêm cô văn ở nhà bạn có tên là khánh toàn, nằm trên đường nguyễn trãi. nhà chỉ có 1 cái bàn nước trước bàn thờ, phía ngoài cửa là tiệm sửa xe. cô trò trong này học làm văn. có lần, mình viết 1 bài trên lớp không hay bằng bài mình viết tại lớp học thêm, cô nói sao em không viết i như trong lớp học thêm? mình im lặng.

 

 

gom-chay-nhat

cối gốm suribachi và chày gỗ surikogi

bữa làm sa tế để nấu, đến giai đoạn giã mè rang thì mình lôi chày với cối này ra làm. mình hay đọc bên chị pha lê, viết bên soi. món đầu tiên mình mua sau khi đọc bài chỉ là 5 cái mặt thớt. gọi là mặt thớt vì chỉ để cắt, rất rộng, trên đó có hình biểu tượng, đi cùng với màu để biết xắt món nào.
món thứ 2 là bộ chày cối này, mua $10 trên amazon, lúc mang về, mở ra xem nó bé xíu, nhưng kệ, sử dụng trong việc giã các loại hạt được, kể cả đậu phọng. việc mình đeo găng tay khi làm thì có từ hồi 11 năm về trước, hồi đó có con nhỏ, còn đang cho con bú mà lúc thì nấu món này, lúc nấu món kia. có lần, mình trộn đồ ăn có hành tỏi, tay rửa xà bông hoài vẫn hôi. thằng con trai mình nó phải chê không bú sữa mẹ.
từ hôm đó, mấy món trộn trước khi nấu, trộn sau khi nấu là mình đeo găng. sau đến làm món gì liên quan tỏi hành mình cũng đeo găng. giá găng rẻ, 100 đôi có 14 ngàn. qua bên này, mình mua 1 lần 1000 đôi, giá khoảng $25, xài 11 tháng. xài thoải mái, làm đồ sống, đổi món, để tránh mùi trộn trong món ăn, rửa chén, lau dọn nhà cửa, làm vườn vân vân và mây mây.
thành ra, khi đọc anh bluer- đầu bếp một quán ở úc viết về vệ sinh cá nhân của đầu bếp, mình hơi ngạc nhiên. đa số các bếp, hoặc các nhà dạy nấu ăn trên tivi không đeo găng tay khi làm bếp, mình xem chương trình nào, của tây lẫn ta, không đeo găng là mình hơi ớn. nhưng 90% là không đeo găng khi nấu ăn. có thể do thao tác cắt gọt nhanh, đeo găng vào phần trăm cắt vào găng nhiều hơn chăng?
nhưng nhà hàng mình hay ăn thì mình rất kĩ, nhìn thấy đầu bếp đeo găng khi nấu ăn, và bưng món ra bàn.

món ăn quán phở bosa kitchen thực sự không đặc sắc như các nhà hàng khác. thực đơn quán có 2 món, bún và cơm. sau đó là các dạng thịt nướng, chả trứng, bì, trứng ốp la, tôm nướng ăn bên bề cơm hay bề bún. món nước có phở, phở cũng chỉ có 4 loại, phở gà, tái,nạm, thập cẩm, bò viên. bún riêu và bún bò.
mình có nói xã em thích thực đơn ít như vậy, vì ôm đồm nhiều quá làm không đặc sắc, món gì cũng nhàn nhạt. tại xã hỏi sao em hay đến ăn quán phở delicious, quán đó anh thấy dịch vụ tệ. mình nói tại ở đó có món hủ tiếu nam vang, món mà phở bosa không có. thật ra nhiều món quán phở bosa không có lắm, nhưng mấy món kia em không để í, riêng cái hủ tiếu nam vang thì em thích ăn.
anh bluer được cái làm việc chăm chỉ. bài ảnh nói về vệ sinh cá nhân mình nghĩ toàn bộ đầu bếp và những người làm trong quán ăn đều phải có tác phong như vậy. khử mùi, móng tay cắt ngắn, tóc tai gọn gàng, đánh răng kĩ lưỡng, cạo râu, cắt lông mũi.

ảnh nói 1 trong những lí do cắt ngắn móng tay là vì thức ăn có thể nhét vào móng. vậy mà, hồi mấy bà dạy nấu ăn trên tivi, móng tay dài ra, làm nail, bỏ vô thau bột trộn đều trộn đều, mình nhìn mắc ói. xã nói họ rửa tay sạch rồi em, mình nói nhưng bột sẽ nhét đầy dưới móng tay, chưa kể còn có hoá chất trên mặt móng – là nước sơn nữa.
mình theo lời chị giang vũ, một blogger mình hay đọc, nên khoảng 2 tháng nay mình không còn xài xà bông. thấy tiết kiệm nước, tắm nhanh, da không bị nhờn. chỉ có tóc thì hơi gàu. lí do các bạn non shampoo nói là phải để da đầu thải gầu. gầu chính là hoá chất bám trên da từ dầu gội.
mình thấy thoải mái, vì tóc mình giờ khoẻ thêm rồi. không bị yếu như hồi xài shampoo, cũng không bị dị ứng nặng, mụn nhọt các thứ trên da đầu. rất là sung sướng. giải pháp là phải khử mùi cơ thể tốt. sử dụng khử mùi hàng ngày, mình xài lotion chống khô da, mà gần đây, sau khi tốn một mớ bôi bôi trét trét thì mình phát hiện ra vaseline kids, petroleum jelly làm mềm da và không để lại nhờn như của người lớn. mùi lại dễ chịu, xài cho môi, cho da mặt được.

vậy, về vệ sinh cá nhân, không xà bông, không dầu gội, mùi hoàn toàn được khử trong 48 giờ, da mềm do sử dụng vaseline. còn da mặt mình theo trường phái skin care, chăm sóc chứ không theo trang điểm lừa tình.
hiện giờ, tất cả việc chăm sóc cá nhân mình rất hài lòng. chỉ còn đăng kí 1 bác sĩ chăm sóc răng nữa là hoàn hảo.

nói lại vụ đeo găng, bữa qua, hai vợ chồng ngồi ở phở bosa, coi luke nguyễn. coi ngay chương trình làm món bún chả. luke chui vô căn nhà bé tí, thịt được xắt cho vào 1 thau lớn nằm trên sàn nhà, kế bên có con mèo cứ khều khều miếng thịt. lát sáng ra, nướng chả ngay cống. vợ chồng nhìn muốn ói luôn. hôm nay, coi thêm vài chương trình của him nữa, nấu món thịt ba rọi khìa tôm, vứt rác xuống sông luôn. dĩ nhiên là nấu không găng tay, trộn bằng tay không, thọc tay vô nếm nước mắm, chấm ra chấm vô – í ẹ, mình nghĩ là mình không đến nhà hàng lồng đèn đỏ của him để ăn.

Gửi phản hồi

