hại người

từ này cùng nghĩa với từ hại não. làm việc gì ảnh hưởng đến quá giới hạn một bộ phận của cơ thể thì gọi là hại. chữ hại này dân miền bắc xài. dân miền nam không biết đến cách dùng này, í là nguồn gốc sử dụng.
người nam hay dùng từ hư. nhưng chữ hư người lại có í là ảnh hưởng đến tính cách của một người chứ không dùng từ hư mang nghĩa làm hỏng một bộ phận (máy móc).

mình sợ nhất cái gì phải sử dụng suốt đời. nhìn thấy ai phải sử dụng là i như rằng nghĩ người này tàn phế rồi.
hồi tháng giêng, mình sang mĩ lần đầu, gần về thì ông bạn nhờ mua thuốc mang qua việt nam cho ổng. ổng bị bệnh béo phì từ nhỏ, năm 12 tuổi gia đình cho đi giải phẫu giảm béo. lúc đó, công nghệ i khoa chưa đến mức cột hoặc cắt bao tử như gần đây, bác sĩ tiến hành cắt một tuyến phát triển, mà hậu quả là ông này phải uống thuốc cân bằng một hoormone đến cuối đời. mỗi ngày một viên, đơn thuốc 3 tháng 1 lần. nếu ổng không uống thì cơ thể sẽ phản ứng tiêu cực. kì đó thì ổng phát sốt và mệt lừ đừ.

bác sĩ nói ổng có thể tập bỏ thuốc dần nhưng phải chuẩn bị tinh thần đối phó với cơn vã của cơ thể. không biết bây giờ cơ quan y tế dự phòng còn thực hiện cai nghiện theo hình thức này không, chứ khoảng 5 năm trước, ở hải phòng, người nhà mình sử dụng một loại thuốc để cai nghiện mà cơ chế thực hiện i như thuốc của ông bạn mình.

cuối cùng, ngày đó đã đến với mình. thiệt là khắc nghiệt😀. bây giờ, mỗi ngày mình phải uống viên bổ sung canxi, viên bổ sung dưỡng chất cho da, tóc, móng, viên a bổ mắt, và viên b12, phòng chống các bệnh về tim. đại khái là bổ sung vitamin. nếu không uống mỗi ngày do quên hoặc lười, cơ thể vẫn bình an, cho đến một sáng thức dậy chân bị chuột rút và vặn người bị tê. lí do là ít vận động.

chẳng có gì khổ.
nhưng mình là người hay nghĩ. tướng số đông tây gì đều vận vào mình.
thành ra, sáng nay, lướt face thấy bạn mình bình luận về anh du.
mình có uống cà phê mấy lần với ảnh. anh du là người hám danh. ảnh là một trong số ít người có thể đọc chữ tàu cổ, có thể đọc và hiểu nghĩa. nhưng do ảnh hám danh giống huy đức nên hay dùng từ sáo ngữ. viết một đề tài, hay chủ đề mà trong đầu cứ nghĩ đến việc ta là người đầu tiên phát hiện, quan điểm này là chói ngời, mà lập luận lại yếu thì thành ra rỗng.
mình thì uống cà phê 1-2 lần, nói chuyện tâm tình thì mình không có nói xấu người ta ở chỗ công cộng, có nói thì mang về nhà mình nói như ở đây😀.

giống anh giang. mình qua quán ảnh từ ngày khai trương, thư viện bên ảnh là mình lục hết sách triết với sách quản trị kinh doanh. mình ngồi đồng hai ba tháng liền, nhìn ảnh ra vô quán, chỉnh cái này, hỏi cái kia thành ra dù ảnh viết khô, bảo thủ thì mình cũng không công kích công khai. ấy là vì cái tình thân thiện.

có viết thì viết trên trang cá nhân, cũng chỉ nói vậy thôi, chứ mấy ảnh tóc hai màu rồi, quan điểm dày đặc, lí luận cả rổ. bạn mình nói là để mấy người biết ảnh thấy bộ mặt thật của ảnh.
không biết ai sao chứ mình tin rằng dân có nhận thức người ta tinh lắm. người ta không đánh giá môi dày, mắt hiếng, miệng ấu đâu. người ta nhìn vào tác phẩm, nhìn vào bài viết, người ta đọc suy nghĩ, lí luận. mấy cái này không giấu được. ai mà còn đặt câu hỏi chất vấn để đẩy người kia vô thế phản công là còn hơn thua, chứ người hiểu chuyện, ít ai làm vậy.
như mình đây haha. hiểu giới hạn, điểm yếu của anh du. ảnh đâu có nói ảnh hám danh, ảnh cũng đâu có nói ảnh dùng sáo ngữ, tự bài viết, lập luận của ảnh nó đưa ra hết. còn đọc không thấy, không hiểu được thì do trình độ đọc hiểu của người đọc. có bạn còm bên dưới là “già cũng nhiều mà trẻ cũng lắm”, mình thấy ba phải.
câu này mơ hồ. cũng giống như nói từ 1-99 thì nhỏ hơn 100. nói vậy ai cũng nói được, nhưng í bạn là gì? từ năm 1956 là sự vòng vo trong tiếng việt phát triển. đến năm 1986 thì báo việt bắt đầu hiểu phải có từ điển phiên dịch 2 nghĩa từ văn kiện đến đời thường. báo nhân dân đi tiên phong, đọc từ cuốn đèn cù ra. sau này, thì tiếng việt thành sương mù trận: nói vòng vo, tránh né. thành ra, nếu mình cứ dùng kiểu này, thì hỏng tư duy. còn trẻ mà tư duy hỏng, thông qua việc diễn đạt mù mờ, thì vừa hại suy nghĩ mạch lạc, vừa dạy mình hèn đi.

đọc đến đây nếu nghĩ mình dạy đời là không phải. mình viết trước hết cho mình.
mấy câu trên là nhận xét.
chưa bàn từ đánh giá😀 sợ hiểu sai nghĩa. chẹp, lại nhớ mấy cuốn từ điển.

ps: mai nói chuyện cờ bạc ở vegas

Gửi phản hồi

