sherlock

sherlock là tên bộ phim truyền hình của hãng bbc wales sản xuất cùng với 2 hãng khác. hiện bộ này đã ra 4 phần, và vẫn còn tiếp tục. anh diễn viên chính trong phim này benedict cumberbatch được đề cử giải oscar năm 2014 cho bộ phim the imitation game – bộ phim nói về máy tính thời kì sơ khai.

sherlock nằm trong danh sách 10 phim truyền hình ăn khách và đạt số điểm bình chọn cao trên imdb, 9.2/10.
hôm qua, mình ngồi coi đến tập phim holmes gặp charles augustus magnussen- một ông trùm truyền thông . ông này bảo mang tài liệu một việc bí mật đến đây, tôi sẽ cho ngài thấy thư viện lưu trữ thông tin nhân vật của tôi.
holmes đến nhà, cùng với anh bác sĩ ngờ nghệch watson. khi bắt đầu tập phim, ông này đang ở giữa hội đồng chất vấn, thì trên kính của ổng, chạy dòng chữ thông tin người đối diện cùng với point màu đỏ, í nhấn mạnh điểm lưu ý của người đối diện. sau đó, ông ấy  về nhà, bước xuống cầu thang, vào căn phòng tài liệu, giở đến đoạn hồ sơ có khuôn mặt bà chất vấn, lật đến trang con gái bà ấy.
đó là điều holmes muốn biết khi đến nhà ông trùm (mình rất thích khuôn mặt ông lars mikkelsen trong vai này)   – kho tài liệu đồ sộ và chi tiết. đến lúc  mở cửa kho ra, ở đó chỉ có …mỗi một cái ghế. ông ấy bước đến, ngồi vào cái ghế và diễn tả niềm thích thú khi đi xuống các bậc cầu thang, vào căn phòng kí ức của mình, lục ra đúng hồ sơ của mary – vợ watson. mặt của holmes chuyển dần sang đỏ thẹn thùng, rồi mắt ngân ngấn nước thể hiện nỗi sợ kịch độ. đứng trước đối thủ quá mạnh này, holmes lần lượt hiểu cách thức hoạt động trong bộ não khổng lồ ấy. tất cả nhân vật được lưu trữ như – một-thư-viện. trong khi holmes của chúng ta là một mind map, nhạy bén dẫn đến các sự kiện lớn từ chi tiết nhỏ.

khoảng năm 2010, việt nam bắt đầu xuất bản cuốn sách đầu tiên có tên bản đồ tư duy, mind map, của tony buzan. phải nói, mình rất biết ơn người đã giới thiệu tony buzan cho người việt mình. sau đó, sách của ông ấy được xuất bản khoảng 5-6 cuốn tại việt nam, và được tái bản nhiều lần. bản đồ tư duy là sử dụng ý tưởng bằng cách vẽ ra các biểu tượng và cách thức thực hiện hoặc tất cả dữ kiện ta có khi nhìn thấy từ chính. tony buzan yêu cầu màu sắc vẽ trong bản đồ phải có ít nhất 3 màu. không giới hạn chiều dài, đường dẫn.
người sử dụng có thể vẽ theo ý mình muốn. với cách thức này, người sử dụng sẽ hình dung rõ hơn cách thức hoạt động của não mình. ông tony bắt đầu trình bày ý tưởng ra công chúng từ năm 1974.
người mĩ, sau khi mình tiếp xúc, có nhận xét rằng họ không đủ pay attention – kiên nhẫn, chú ý, hoặc quan tâm đến nội dung cuộc nói chuyện của những người họ không quan tâm. người nào có sự tập trung, lưu tâm thường thành công hơn người khác. tức là, lần gặp mặt thứ 2, họ có thể nêu được nội dung trao đổi ở lần thứ 1. luật sư của bọn mình thuộc loại này. thương nhân thành đạt trong gia đình chồng cũng loại này. còn những người còn lại, kể cả xã mình thuộc loại cà lơ phất phơ.

trong một bài dịch từ trang tamlyhoctoipham có nói đến hai điểm để người bình thường có thể có được đặc tính quan trọng của holmes, hoặc đặc trưng cơ bản của các thám tử, đó là quan sát và suy luận.
hôm nay, đọc bài giới thiệu bên trang viet-studies biết được một tin buồn là người việt sống tại mĩ – theo một điều tra của wsj thuộc hàng yếu kém từ thu nhập đến bằng cấp. mình cho rằng lí do là mọi người đổ xô đi học nail hết rồi, đâu cần tốt nghiệp đại học làm gì. làm nail trung bình kiếm được $700/ tuần, còn dân ấn làm trong công nghệ thông tin thì hơn $1200/ tuần. chê dân trung quốc lười học, vậy mà phần trăm đậu đại học vẫn cao hơn người việt.

mấy hôm trước tự dưng nghĩ đến cụm từ “một người làm quan cả họ được nhờ” là có từ thời phong kiến. việc này đọc mấy cuốn sách của bác trường có ghi rõ. nhưng mình nghĩ đến vụ loan tin đồn y như thiệt của dân mình thì phải có nguồn gốc cũng từ đó. tức là những người ban đầu có mục tiêu đánh lạc hướng quân đối phương. những người làm nghề này có tài kể chuyện, phong cách lôi cuốn, thông tin hư hư thực thực. không ngờ, họ có con cháu nhiều quá, đến nỗi bây giờ xã hội vẫn phải sống trong tình trạng thực hư lẫn lộn. cái kiểu bí hiểm ấy không có gì lành mạnh và tốt lành cả.

điều này mình rút ra sau khi đọc xong 12 phần viết về phe ông dũng được đăng trên danluan. nếu có óc phân tích cũng dễ đoán rằng, phe bên nga sẽ bị đánh trong thời gian tới như ông trọng đã làm với masan. nhìn cách làm vừa thô, vừa thất học. ai làm chính trị gì mà vụng như thế. chỉ thể hiện rõ quan điểm của quan nước ta là tiền bây vào túi quan. quan sẽ vỗ béo, khi nào đủ béo rồi quan sẽ thịt. ăn thì ăn từ công ti nhà nước đến của dân. quan tham và ngốc, ăn cho tàn mạt đất nước.
chẳng cần phải đầu óc thông minh xuất chúng gì cứ sử dụng bản đồ tư duy làm công cụ thì các việc cứ rõ cả. một trong công việc của thiền là giữ mình trong suốt, không bị dao động bởi các thành phần bên ngoài. làm việc theo kiểu các nhà thám tử, họ sẽ đánh dấu các thông tin, sự vật mới có được theo chức năng. theo mình, mental mapping, bản đồ tinh thần này còn có tác dụng phòng ngừa bệnh mất trí nhớ. cũng như có ý kiến cho rằng tập yoga phòng ngừa bệnh ung thư do cơ thể hoạt động theo cách thức lau chùi tắt nghẽn bên trong.

một phim truyền hình thứ 2 cũng khá thú vị là hannibal – lấy theo tên vị bác sĩ tâm thần trong phim sự im lặng của bầy cừu. hannibal được xếp vào loại tâm lí tội phạm. nói thêm, một trong các điểm mình không thích lắm ở trang tâm lí học tội phạm là họ có quá nhiều loại nội dung bên trang đó, trong khi theo mình nghĩ nếu web tập trung chỉ một vấn đề như tên trang sẽ được đánh giá cao hơn của alexa- một trang chuyên đánh giá điểm của web.

mình bắt đầu trở lại các định nghĩa đơn giản của một từ, một sự việc, để học cách tập trung. nên mấy hôm nay có xu hướng đi vào “chuyên môn” – thanh lọc nội dung trên face, đọc tin có định hướng. việc này chuẩn bị cho việc vào đại học 2 năm nữa.

Gửi phản hồi

