vegas chuyện: la madre spring

la madre spring là một con đường nhỏ dẫn đến một con suối nhỏ nằm ở độ cao 120m. nói con suối chứ nhỏ bằng một lạch nước, bề ngang khoảng nửa mét, nước chảy róc rách, chứ không được ào ào nữa.
tấm bảng nhỏ có nói rõ là không nên làm đục nước, vì nguồn nước này cực kì quan trọng cho các con thú sống ở đây.

cũng giống như câu chuyện một bạn đi michigan, nhìn bên đường cây táo dại trĩu quả, đứng hái mấy trái bị người xung quanh nhìn như nhìn khỉ lạc khỏi vườn bách thú. môi trường sống ở đây rất bảo vệ thú. thậm chí, mọi hành động, như cho ăn cũng bị cấm tiệt. trên con đường vào red rock canyon- quần thể đá đỏ, có bảng ghi rất rõ không được cho thú ăn nếu bạn có nhìn thấy chúng.

map-hiking-red-rock
đó là cách người ta không giết chết cân bằng sinh thái. mình thì nghĩ ở sapa nên có bảng ghi rõ, không được cho trẻ em tiền. vì như thế thì ba mẹ các em cứ mang các em ra ngoài đường kiếm tiền cho gia đình. nhân tiện nói thêm vụ này, chị bạn mình, sau khi làm ăn thua lỗ vụ mở nước mắm kho quẹt đóng chai xuất khẩu, bây giờ chuyển qua mua nguyên liệu quá date đóng chai nước uống như tân thuận phát, và mở một mỏ thu tiền từ thiện.

bản đồ hiking.

khu vực hẻm đá đỏ có tổng cộng 19 con đường mòn dành cho dân leo núi, đi bộ lên núi. nghe nói leo núi thấy sợ, chứ con đường đi bộ lên núi có bậc thang, có hành lang đàng hoàng. nhưng, cũng như tất cả sự chỉ dẫn khác, sẽ có một bảng đề người leo núi hoàn toàn chịu trách nhiệm hành vi của mình.

đường la madre spring cao 120m so với mặt nước biển, có chiều dài 1.5mile, khoảng 2.7km. đi về tổng cộng 2 giờ. thông tin một con đường đi bộ luôn có mức độ đánh giá dễ, trung bình, và khó. chiều cao, độ dài, và thời gian để giúp những người thực hành có thể nắm được thời gian ổn định. vì ở đây, mùa đông, khoảng 4 giờ chiều là trời sập tối rất nhanh. bọn mình không thấy nhiều thú lắm nhưng vẫn phải cảnh giác, nhất là rắn. vùng sa mạc này có bò cạp, rắn, nhện là mấy loại được đánh giá phải cẩn thận.

từ khoảng 7 năm gần đây, vegas được dân khám phá thiên nhiên rất thích. họ bay từ các nơi đến vegas, nghỉ 1 ngày và bắt đầu ra khỏi thành phố để leo núi. red rock cách trung tâm thành phố chỉ có 45 phút lái xe. mà các nơi khác, trung bình cũng chỉ cỡ 1 giờ. nếu bạn ghé vegas muốn thực hiện hành trình đi về trong ngày có khoảng 10 địa điểm để đi. red rock canyon, grand canyon, eldorado canyon, hoover dam, zion national park, death valley, area 51, arizona ghost town, valley of fire and lost city museum, bonnie springs ranch.

trong danh sách này, grand canyon là xa nhất, khoảng 4 giờ lái xe đến đó, và 4 giờ lái về. còn lại khoảng 2 giờ lái xe là hết. bọn mình đã tham quan hoover dam, một trạm thuỷ điện nhân tạo nằm ở ranh giới bang neveda và bang arizona. khi đến đó, bạn sẽ thấy 2 cột đồng hồ. bây giờ thì giống nhau, nhưng đến lúc chuyển giờ mùa đông thì bang neveda sẽ đi sớm hơn 2 giờ so với arizona. chỉ duy nhất bang arizona không thay đổi giờ mùa đông và mùa hè ở nước mĩ.

hẻm đá đỏ rất đẹp, với đá có vân và gân. màu đỏ chụp lên hình của máy olympus tg4 ra một màu hồng hồng. nhìn bên ngoài thì toàn đỏ. từ ngày có máy camera mình thích ra ngoài, nhất là tiết trời mùa thu này.

giờ qua lối đi lên núi ở một khu vực khác của red rock. các bạn tây rất thích đặt tên. ở nhà  có một con thú cưng là việc trước tiên đặt tên. quần thể red rock còn dẫn qua death valley – thung lũng chết, cửa vô khoảng 2 giờ lái xe. khu vực thung lũng chết là nơi mà nhiệt độ luôn cao nhất trên trái đất. có thể chết người. hôm mình đi đến đó để leo lên tham quan một ngọn núi, mà tay mình sưng phồng lên vì bị căng cứng dưới nhiệt độ.

con đường lên vũng nước la madre thuộc loại trung bình, không dễ lắm. lúc mình đến, tầm 10 giờ thì thấy một đoàn người cao tuổi, khoảng 80 tuổi đang leo xuống. làm bọn mình tưởng con đường này nó dễ. ai dè, leo đến nơi cũng phờ cả người. các bạn tây tính toán thế nào mà thời gian đi vừa đúng thời gian ghi trong bản đồ. chắc tính tốc độ leo của người 80 + 16 chia trung bình. bọn mình, gồm 2 vc với cô con gái tuy quá khổ nhưng thích hoạt động vừa đi vừa nghỉ cũng khoảng nhiêu đó thời gian.

ở đây, mình chụp hết pin máy mình luôn, khoảng 300 tấm. tính mình là chụp rất nhiều xong về cắt gọt lại, cũng không tỉ mỉ chọn lựa, vì làm người khác phải chờ, cho nên mình mới chuộng máy compact. hoa ở vùng này hiếm, giữa sa mạc mà đòi hoa nở tung toé là không có. nếu có thì phải coi chừng gần đó có con gì đang rình.
thú ở sa mạc rất thích hoa. cái đẹp mà hiếm nữa, ai mà không ham.hoa dai red rock.PNG

nhìn cái màu này, không nghĩ là mình đã chụp được nó. màu hoàn toàn tự nhiên, qua phản chiếu ánh sáng rồi màu đá, dội vào thành màu hồng hồng cam cam như thế này. cành hoa ở đây có bám bụi và không hiểu sao có chút kim tuyến trên đó giống lưu huỳnh. làm cành cây lóng lánh. lúc chụp không thấy con ruồi, vì mình cũng cận, lúc rửa ra thấy ruồi. cánh hoa nhìn giống cánh sen.

lúc có camera rồi, thì mình xoá gần hết hình trong ip vì nhìn nó xấu kinh, dù có trợ giúp đắc lực từ ps express. bây giờ thì tha hồ soi. còn vụ hiking, tất cả nhận xét đều không đề cập đến sự thất vọng của người leo núi khi đến nơi nhìn con lạch nhỏ. họ rất tử tế khi để dành bí mật cho những người thích hoạt động ngoài trời và yêu thiên nhiên.