thú cưng

con gái vừa chat với mình trên face. nhà ngoại có gì mới không con? mít mẹ. gà? chó nhà ông tư qua ăn nên nó chết nhiều lắm. trời, chó chứ có phải cáo đâu mà ăn gà. con qua bắt đền ông tư đi con. nàng: ….

trêu nàng, chứ mình biết nàng hiền lắm, không có xộc vào nhà cậu mình để mắng vốn chó nhà cậu nhảy rào sang nhà mẹ mình đặng ăn gà.
mẹ mình có số chăn nuôi, trồng cây hay nuôi con gì là mau đẻ, phát triển tốt. không như mình, có cái chậu, bỏ hết hơn mấy chục hạt giống mà nó lên có dăm cây. nhưng mẹ mình cũng có thú cưng.
hồi lúc bắt 100 con gà thả vườn để nuôi, bà ấy bắt luôn cặp vịt. chờ mãi không thấy đẻ trứng. mà vịt rất vui, cứ đi đâu cũng có đôi như vậy nhưng mà tuyệt nhiên không đẻ quả trứng nào.
mẹ mình mới xuống dưới nhà bà dì mình, xin mượn con vịt trống về. vì không biết 2 con này có thể là trống cũng có thể là mái. thì con vịt kia nó đạp hai nàng sinh ra hai ổ trứng.
sau đó, mẹ mình biết 2 con này đều là mái. mà hai nàng tuyệt nhiên không giao lưu gì với bầy vịt hàng xóm. chỉ bay đúng trong vườn nhà mình.
mẹ mình nói hai con này nó les😀. nhưng mình thấy tụi nó có tình cảm, đi đâu cũng đi có đôi. tám chuyện không thua người. không biết số phận nó như thế nào rồi, nhưng không thấy mẹ mình bắt thêm nữa, chỉ bắt mỗi gà.

mấy bữa trước, trên đường về nhà, dưới cái nắng hơi chói của mùa hè muộn, tự dưng mình nhớ những con trùn chỉ của cậu.
cậu mình có khoảng 20 con bò sữa. vệ sinh chuồng mỗi ngày thì cậu bắt đầu phơi phân bán. phân bán cho chủ mối, họ sẽ đãi sạch rồi đóng gói, đóng mác bán lại cho người trồng cây. một bao cám bò – tức là cái bao sau khi ăn cám hết, đựng được khoảng chục kí phân khô, cậu bán 70 ngàn. đến lúc thương lái mua về bán lại, ra tới chỗ trồng cây kiểng thì 150 ngàn bao 10 kí. trước khi cậu bán phân, thì cậu dùng phân đó nuôi trùn chỉ. cậu xây hai cái nhà lá thấp, góc khoảng 30 độ, hơi nhọn, nên ẩm, tối. trong đó, cậu xây hai cái hốc, sâu khoảng 1m, rồi cậu đổ phân bò lên. ủ phân khoảng 20 ngày thì cậu đổ trùn quế giống. chờ khoảng 3 tháng để thu hoạch lứa đầu, sau đó là mỗi lần 20-30 ngày.
cậu cũng bón phân, tưới nước mỗi ngày để làm ẩm cho trùn. một kí trùn quế khoảng 20 ngàn, mua tại chỗ. xe lái sẽ đến tận nơi với cái khay nhựa, như khay người ta đựng chén đĩa. khay hình chữ nhật, 80×50 cm, cao 20cm. bắt trùn thì nhìn rất sợ. nhà sẽ trải một tấm bạt ra, sau đó cứ xúc đất trong nhà trùn ra, đãi trên cái nia là trùn quế bó thành bó. bỏ vô cái khay nhựa là lập tức đổ một lớp nước rửa chén lên liền, để nó không bò đi. đất còn lại bỏ lại vô nhà trùn. mà mỗi lần bắt chỉ bắt nửa hộc, đế trùn còn nửa hộc lại bò qua sống tiếp.
mình tội cái lũ trùn này lắm. màu đỏ nhìn rất sợ, nhưng khi chúng ở trong khay nhựa rồi, say nước rửa chén, cứ bì bõm trong đó, rồi dàn ra ngập cái khay mà không còn nào bò lên nổi. trùn này được mang xuống đồng tháp, xay ra làm thức ăn cho cá basa. cái mình nói với mợ, mai mốt mình ăn con cá là có nước rửa chén trong đó há mợ. bả lườm mình, nói người ta rửa sạch rồi mới bỏ vô xay. nhưng mà, da con trùn quế nó mong manh như vậy, sẽ thấm nước rửa chén.

mình chỉ ngạc nhiên, tại sao, trên con đường cao tốc này, dưới ánh nắng 3 giờ chiều hăng hắc mà mình nhớ mấy con trùn quế lặn ngụp trong đống nước rửa chén.

mình hay nuôi mèo. từ hồi con chó đầu tiên chết thì mình không nuôi chó nữa, rồi một bữa ba mình bắt về một con mèo tam thể vàng. bên này gọi nó là tomcat. tức là mèo tam thể đực. ba mình có một chú bạn. ông này nhà giàu, nuôi chó mèo với chim. mà mọi con ông ấy nuôi đều rất khôn, có giáo dục. đi vệ sinh là biết vô nhà vệ sinh. nếu bàn cầu xẹp là biết ị vô chỗ nào. còn bàn cầu đứng thì khó, nên ị bên ngoài. chó cũng từ chú ấy, mà mèo con đầu tiên cũng từ chú ấy cho. con mèo tam thể đầu, mình tập cho nó tắm, nó vẫn chịu cho đến khi nó đi hoang về thì hết chịu. nó đi mấy lần thì mất hút với đám bạn bụi đời.
từ đó về sau có huông, mỗi tomcat đều ở với mình được 1 tuổi thì đi luôn không về. mà biểu thiến thì mình không nỡ, tại tự nhiên nó vậy. có lần, mèo mà khoảng 4-5 tháng tuổi là phải cho uống thuốc xổ giun để nó không bị nữa. có lần, một con mèo không được uống xổ, do mình chưa biết, nó ăn bậy xong về tới cửa ói 1 bãi. má mình đứng nhìn. vậy mà nó lấm lét ăn bằng hết cái bãi đó, thương ghê hôn.
lũ mèo cuối cùng mình bắt từ chị hoạ sĩ mà mình nói, 1 con mèo tam thể cái lông đen, và 2 tomcat. trời ơi, cưng lắm, đặt tên đàng hoàng. ai dè, má mình bả cằn nhằn đòi vứt ra ngoài đường. làm con mình khóc mấy ngày khi hay tin mình gửi các chú cho các bạn chăm mèo.

từ đó, mình thôi không nuôi con gì nữa.

 

 

Gửi phản hồi

