vegas chuyện: nhà hàng việt

phần này phải để riêng, vì nó có nhiều tên trong này. mình chỉ ăn và nhận xét. có thể nhận xét trên yelp, và như thế sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng nhà hàng hơn là ghi trên blog cá nhân. trừ khi các nhà hàng không quan tâm đến bình luận của khách.

mấy tuần trước, trên tạp chí bon appétit có một bài nói về một nhà hàng ở florida đã trình bày cách thức ăn phở mới – theo như kiểu ăn mì ramen của nhật. nhà hàng này lập tức bị ném đá tơi bời. 

mình coi cái clip đó trên trang người nước ngoài tại tphcm, bạn da trắng này nói xem cách ăn phở mới nè. mình rất thích cách đầu bếp đã giới thiệu về món phở và khuyên không nên ăn tương như mọi người đang ăn.

mình quay sang nói xã, em thích hôm nào mình ghé florida sẽ ghé nhà hàng này. em thích cách anh ta “đối xử” với phở. dù xã mình trung thành với tương, nhưng từ lúc nào không biết mình rất hạn chế sử dụng tương khi ăn phở.

lí do: nước phở được nấu rất công phu, mùi tương thì nặng, sẽ phá vỡ mùi phở vốn thanh.

…..

sau nhiều ngày không viết, nay viết tiếp bài này thì đùng một cái không xài được unikey. mình khổ sở mất mấy ngày thì nghĩ đến giải pháp gõ online.
hiện, mình đang sử dụng gõ tiếng việt online sau đó copy paste. như vậy, không cần bức rức với cái phần mềm chạy được hay không nữa.
có điều phải thay đổi một số thói quen như chỉ có thể viết khi ngồi bên cửa sổ chẳng hạn, thì bây giờ, phải viết được trên mọi cái nền.

nhà hàng đầu tiên bọn mình ăn là nhà hàng kim long. kim long nổi tiếng ở điểm bán 24 giờ. và ở đây có món cá lóc nấu canh chua, cá lóc kho tộ. mình chọn một món khá là thử thách là mì vằn thánh. món mì này phải được nấu từ mì tươi. sợi mì không phải trụng từ mì trứng của safaco. vằn thánh phải mới làm. một điểm nhỏ khác lưu ý nữa là phải có thịt xá xíu. nếu nấu theo quảng đông, nó còn phải có một ít tép mỡ. vì vậy mình mới nói món này khó. và món này không có trong thực đơn ở tất cả nhà hàng việt còn lại. một điểm cộng cho kim long. xã mình ăn phở. phở ở các nhà hàng việt, ngoại trừ khu little saigon, thì dở giống nhau.
kim long mất điểm ở chỗ đợi quá lâu. thường, khi bạn đến nhà hàng vào buổi tối, tầm 7h, bạn sẽ phải xếp hàng khoảng 20-25 phút mới có chỗ. không hiểu sao, giới showbiz bên này cũng vô đây ăn nhiều. vegas nổi tiếng ở chương trình tạp kĩ. người làm việc ở các chương trình này, khi ra ngoài, mặt còn trang điểm loè loẹt, vóc dáng như người mẫu, tóc lúc nào cũng được làm kiểu phức tạp, kĩ càng. họ cũng thường đi một nhóm.
bọn mình vô đây ăn 2-3 lần đều thấy rất nhiều người vô đây. món thứ hai mình ăn là món canh chua cá kho tộ. lúc gọi món này, nhà hàng sẽ hỏi bạn có thể đợi 20 phút để nấu không? cá được kho là cá da trơn, có thể là cá basa. tóp mỡ thì cứng, do được thắng lâu rồi. nhưng nước mắm rất vừa miệng, đậm đà và hơi ngọt. có thể chắc chắn đầu bếp là người miền nam. bọn mình không than phiền về món này, ngoại trừ, hoá đơn ở kim long lúc nào cũng trên 40$ cho 2 người. giá này khá cao đối với một nhà hàng. bọn mình không đến kim long vì thời gian chờ lâu và món ăn giá cao. nhưng mình nghĩ món cá kho tộ đạt. cơm ăn thoải mái.

duyên cớ thứ 2 làm mình đi ra tiệm ăn lần nữa là mình muốn ăn món hủ tiếu mĩ tho. trong kí ức của mình, sợi hủ tiếu ở mĩ tho nó ngon lắm. mà nước lèo được nấu món này, vừa có củ cải trắng, vừa có củ cải trắng muối. nên độ ngọt của nó vừa thanh củ cải trắng, vừa mặn không chát từ củ cải muối. yelp giới thiệu mình nhà hàng saigon 8. saigon 8 như mọi nhà hàng châu á khác, nằm trên con đường spring mountain. kim long thì nằm ở trung tâm china town. kế bên lee’s sandwich. còn saigon 8 thì nằm xa hơn tính từ the strip. nhà hàng nằm ngay khu người việt, bao gồm các dịch vụ luật sư về vấn đề di trú cho nguời việt, tiệm nail, coi bói chỉ tay.
yêu cầu của mình ở món hủ tiếu này là nước dùng. còn sợi bún thì mình không mong có bún như ở nhà được. bọn mình đến đó ăn, hủ tiếu khô. nước dùng tạm, không có mùi khô mực nấu, chỉ có vị từ bộ lòng luộc. trong món này, để tránh nhầm với món hủ tiếu nam vang, thì món bún với không có thịt bằm như bên nam vang. nhưng mà khó vậy nên bỏ qua thôi. thành ra, tô hủ tiếu mĩ tho bày ra là có lòng heo luộc, gan, tôm, thịt bằm xào, thịt luộc xắt miếng. rau ăn kèm có hẹ với giá. có cả trứng cút. như vậy, về cơ bản không khác món hủ tiếu nam vang. cái thất vọng đáng kể nhất ở đây là lòng và gan ăn rất nhạt, không ngọt. còn tôm thì mẫu chung là tôm luộc đông lạnh nên vị ngọt kém.
mình không quay lại đây lần 2, vì quán không có gì đặc biệt khác.

duyên cớ lần 3 mình ra khỏi nhà, thử lần nữa, món phở. lần này, mình nhìn hình món ăn rất kĩ đăng trên yelp. cuối cùng, mình chọn phở số 1 cho xã ăn. mình ra ngoài ăn, rất ít ăn phở, vì món phở ở đây, họ chỉ bỏ gói gia vị phở, nên mùi vị rất tẻ nhạt. nói về món phở này, từ quán phở số 1, đến phở sing sing, phở sing sing còn xài bột ngọt nữa, đến cả tiệm phở vegas, và gần đây là phở d’licious, mới mở cũng i nhau. kể cả quán phở bosa kitchen mà 2 vợ chồng yêu thích. phở là món thất vọng ở vegas này.
ở phở số 1, nằm bên siêu thị thuận phát, mặc dù món phở ăn chán, và món hủ tiếu xá xíu nước lèo không đạt, thì thấy mọi người hay đến đây ăn món nướng. ở đây, giá món nướng rẻ. một đĩa tôm giá khoảng 3 đô. cứ bỏ cái lò lên, vừa nướng thịt bò xong, vừa cuốn rau sống, bánh tráng ăn. ở đây cũng có món bò cuốn lá lốt. nhưng vợ chồng mình ngưng đến đây do 1 lần, chồng hỏi đường dành cho người bị tiểu đường, nhân viên quán trả lời hết rồi, xã nói ở kế siêu thị mà nói hết là không được. cái nhân viên quay qua mình năn nỉ, nói là chị nói giùm em. mình chốt với xã, món ăn không đặc sắc đã vậy dịch vụ tệ. thôi bỏ.

nói riêng là, ở phở vegas, món bún bò huế nấu ăn được. nước dùng thanh, có mắm tôm để ăn, rau đúng điệu. vợ chồng bác chủ quán là nguời huế, nhỏ nhẹ, học thức, không làm phiền khách, nhưng quan tâm đúng mực. quán nhỏ. ở quán phở d’licious, món hủ tiếu nam vang nấu đúng kiểu người nam, ăn rất ngọt. mình lại bỏ thói quen nêm tương, nêm ớt, nên hôm đó, mình ăn rất khổ sở. bây giờ qua 2 quán viết riêng thì mình chấm dứt.
quán vợ chồng mình thích, và hay tới là quán phở bosa kitchen. quán này, chị chủ là người việt nhưng rất tây. món ăn nấu thanh. ở đây có món bún riêu mình cực thích. sau khi thử món phở dở như mọi lần, cơm tấm không phải từ tấm, nhưng sườn thì đạt. chả giò thì cùng một kiểu, mua đóng gói ngoài siêu thị. nem là cuốn nem chua với rau sống. chẳng hiểu sao từ nem (tức chả giò ngoài bắc) thành cuốn nem chua như vậy. bó tay bà con hải ngoại. ở việt nam đâu ai ăn cuốn nem chua trong bánh tráng với rau sống rồi chấm nước mắm ăn đâu. nhưng được cái mới thôi. mình ăn có 1 lần thì không ăn nữa.
món bún riêu chỉ nấu rất thanh, cho đến khi chỉ giao cho đầu bếp mễ nấu, thì họ bỏ mắm tôm vào trước khi bưng ra bàn. thành ra mặn. đậu chiên mềm. cua được xay rồi lọc từ cua biển. chỉ làm như vậy là có sáng tạo, chứ nơi khác bún riêu có huyết heo mà không có cua, có thịt heo, giò. mình chẳng ăn bún riêu kiểu đó. mình không ăn huyết. phở bosa giữ được phong cách thanh trong món ăn là rất qúi, nhưng gần đây, nghe chị chủ nói cũng muốn làm theo các quán việt khác rồi. nếu theo họ, như quán phở little saigon, quán này từ trang trí cho đến món rất “xôi thịt”, vụng về, không tinh tế, cũng chẳng lịch sự. mình ăn có 1 lần không bao giờ muốn vô lại.

 

mời bạn coi hình cho đỡ mệt😀.
cả 3 bức hình trên đều ở quán phở hue-thai. bức thứ nhất từ phải sang là món bún chả. món này, mình muốn ăn sau khi xem tin ông o ghé hương liên. ở vegas chỉ có quán này có món bún chả. nhưng nhìn thì biết thịt vo viên xiên que như vậy là ăn trong món bún chả giò thịt nướng. miếng thịt nướng trong món bún chả phải hình tròn, dẹp, được nướng trên lửa than. món thịt ba rọi xắt miếng, nướng trên vỉ than bỏ vô chén nước chấm có su hào, cà rốt. còn ở đây là thịt xay nhuyễn rồi chiên rồi xắt ra. rồi mang tiếng bún chả hà nội.
chủ quán này là người thái, nên cũng đừng đòi hỏi cao. mình hận. vì mình hoàn toàn có thể nấu những món này, ngặt cái, có 2 vợ chồng, tiền mua để nấu gấp đôi gấp ba ăn tiệm. vả lại, xã cũng không phải dạng có thể ăn liên tiếp 2-3 ngày 1 món không phải dân tộc ổng. thành ra phí, nên phải ra ngoài ăn. mình cũng không trở lại quán này, lí do sao phải ủng hộ người thái mà không ủng hộ người việt mình?
thành ra, lần gần đây nhất ghé nhà hàng việt là do xã đề nghị. ổng nhớ phở.

Gửi phản hồi

