nhướng mày chớp mắt

mã tổ đạo nhất là đệ tử đời thứ hai của lục tổ huệ năng. có lần, có người không hiểu câu của hành nhạc thạch đầu, nên qua mã tổ hỏi.

câu chuyện bắt đầu từ đây đi. một câu chuyện nhỏ trong thiền tông.

vị sư này đến thạch đầu, nói rằng không hiểu câu “trực chỉ nhân tâm, kiến tánh thành phật” (đọc câu này bên thư viện hoa sen, trong phần mã tổ dịch là: chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành phật, nên phải lấy tiếng hán ra viết ). thì thạch đầu trả lời, khẳng định không trúng, phủ định không trúng, khẳng định và phủ định đều không trúng, lúc đó ông phải làm sao?

mở ngoặc, cái này thầy thích thanh từ đăng trên youtube phần thiền tông trung hoa, phần 1 hay hơn nhiều. nói trước, cái clip đó dài có 5 giờ hà.

vị sư này không trả lời được, thạch đầu nói, nhân duyên của ông không ở đây, qua mã tổ đại sư đi. ông này mang câu hỏi qua mã đại sư, ổng trả lời, có lúc tôi gọi nó là nhướng mày chớp mắt. có lúc tôi không gọi nó là nhướng mày chớp mắt.

tới lúc này vị sư  lại ngộ. phần sau là nhằm giải thích cho đám hậu bối như chúng ta. mã tổ hỏi ông hiểu như thế nào – dạ, con ở chỗ thạch đầu như muỗi đốt trâu sắt.

mở đầu cái clip bên nhà sư có giải thích đại ý rằng, trong thiền tông, các vị sư trả lời rất khó mà hiểu theo nghĩa thường được. huống chi, hoàn cảnh của thời đó khác bây giờ. cũng trong đoạn clip phổ biến pháp bảo đàn kinh cũng có nói là kinh chỉ truyền cho người có cùng tâm niệm.

thành ra, nếu ra đường, nói chuyện thấy câu trước đá câu sau thì mình nghĩ nó có lúc giống nhướng mày chớp mắt, có lúc không đi.

hôm nay, xem clip vân khánh hát bản huế xưa của châu kỳ, trên vtv ngày 7 / 12/ 2014, thì chị sửa một từ “tôi đã gặp em trong chốn kinh thành” trong khi nguyên bản là “tôi đã gặp em trong cơn biến động”. hai từ này nghĩa rất xa và rõ ràng là rất khác biệt.

không biết sự nhạy cảm thế nào mà phải sửa đi cả ngàn dặm vậy. sáng nay, mình cũng ngồi cười hăng hắc khi đọc mẩu tin về con ông trịnh xuân thanh được ông nội khoe là người hết sức thành đạt. đi học ở bên anh về nên hết sức thành đạt.

ở đây, chắc là nhà báo tử tế, không dám chém thêm một nhát là hiện cháu nó đang làm ở đâu. chém thêm nhát đó, thì gia đình ông thanh được đưa lên mạng cho chúng nó xẻ tanh bành (từng) mảnh lẻ.

bữa khác, mấy bạn dư luận viên yếu kém, đưa lí thuyết từ nội dung cuốn tâm lí học đám đông của le bon ra nói. đồ í rằng, đám đông thường ngu xuẩn và hoang dại. chữ này của mình, lấy ra xài chết rán chịu hehe.

viết câu chuyện của mã tổ đại sư xong ngồi đọc hết luôn các chuyện về ông ấy. mất hết 2 giờ. thời gian quan trọng lắm. tự dưng qua đến đây mới tìm ra một loạt các chuyện thiền tông, thấy đời phơi phới hẳn. thấy được mất vô nghĩa. thấy hạnh phúc vô biên.

bạn nào nói tôn giáo là thuốc phiện thì cứ việc. chứ mình không hạnh phúc, không bình an, thì chuyện đứng đắn đến chuyện mía lao đều nùi một rối. lúc đó, sống thấy bức rức phận người nhỏ như kiến giữa thời gian vô tận này.

trở lại chuyện hài như cơm của việt nam. nghe tin ông thanh được lên mạng interpol, mình lên đó lục tung ra không thấy, thì sáng nay nghe tin là có một đường truyền bí ẩn để liên lạc giữa hệ thống công an với nhau.

xã mình cười mém sặc. vụ này i vụ má mình đi từ thiện ở khách sạn 3 sao với vé máy bay không phải trả tiền. đi làm từ thiện mà như đi du lịch, đọc thấy nó hài chưa từng có, tức là, người tài trợ vé lẫn người tài trợ khách sạn là miễn phí.

thay vì cúng tiền, họ cúng cái họ có. khách sạn thì mình còn hiểu, chứ máy bay thì ở đâu ra. thành ra, mị dân đâu có dễ, nên tốt nhất, cắt đứt cáp quang cho dân nó khỏi có chỗ để hỏi.

bữa nay đọc lại quyển how to read a book của ông adler. ổng viết từ năm 1940 rồi mà vẫn hấp dẫn, mượt mà, sâu thẳm. trong đó, ổng chỉ điểm tất tần tật cách thức một quyển kinh tế, chính trị, khoa học, triết học thực hành.

tức là có hàm í rằng, nếu bạn làm điều a thì a’ nó xảy ra, nếu bạn ko làm điều a thì b nó đến. đọc quyển sách người ta chỉ đọc / lật mặt một cuốn sách mà mình thấy tin việt nam còn hơn buổi biểu diễn comedy của dưa leo.

đến đây thấy mình viết còn dở tệ, sau 7 năm trời viết ròng rã. lại phải bắt đầu.

 

 

Gửi phản hồi

