vegas chuyện: cái wc

4 bữa trước, khi dọn phòng vệ sinh, nhìn dưới sàn nhà thấy cái khăn mặt được trải cẩn thận trên sàn để lau chân. mình hơi điên rồi, hôm nay, thêm một lần nhìn thấy nữa, mình nghĩ, thoai, để em giúp các ông các bà không làm dơ cái khăn lau mặt của em dành cho ông bà nữa.

mình lên mạng viết cái chuyện này. 

trưa qua, một bạn trên diễn đàn tve-4u chấp nhận mình vào ban soát lỗi của dự án đưa 1000 cuốn sách cổ điển của việt nam lên mạng. theo đó, các bạn chia làm nhiều tổ, tổ scan, đánh máy, sửa lỗi và đăng mạng.

mình thì quan tâm sửa lỗi nên đăng kí phần này, còn mấy phần khác không có tham gia. vì một thời gian thì mình thoát khỏi vụ đi một vòng quan sát từ a-z xem mình thích chữ cái nào, mình biết mình thích chữ nào rồi, nên tập trung vào đó.

vả lại, đời người có giới hạn, cũng nên biết giới hạn sở thích của mình cũng là cách tiết kiệm năng lượng, thời gian của bản thân và xã hội.

nhờ đó, được đọc cuốn tạp chí sử địa trước năm 75. trong cuốn này có bài bác đại trường viết về giới hạn đại việt, chiêm thành, và phù nam. nói cho rõ thêm, trước khi được giải ngố về sử việt, cứ đinh ninh có nhóm người từ trung quốc, tiến về hướng nam rồi mở dần biên giới.

nhưng sau khi đọc xong thì thấy không phải vậy, khi mở dần biên giới ra, họ hòa trộn vào người địa phương và đồng hóa luôn. không biết ai đồng hóa ai nhưng có pha tạp, trộn lẫn như vậy.

nên có một bạn nói tổ tiên người việt là từ người trung quốc, nghe rất chướng. mình thì nói rõ luôn, là bên nhà nội thì gốc triều châu, trung quốc há, bên nhà ngoại là gốc địa phương. giờ mình là thành phần pha trộn, sản phẩm đồng hóa của hai dòng.

văn hóa địa phương là gen trội hơn văn hóa trung quốc.

trở lại cái chuyện toa lét.

thường, khi ra toa lét công cộng như ở quán ăn, khu mua sắm, khách sạn, sòng bài, thư viện, thì toa lét ở sòng bài là sạch nhất, và đẹp nhất. ghé vegas nhất định bạn phải ghé các khách sạn, mình chắc rằng khách sạn ở đây nằm trong top khách sạn đẹp.

như sáng hôm qua, dừng đèn đỏ ở góc đường nhìn hết view của caesars palace, mới thấy nó thật nguy nga, lộng lẫy dưới ánh mặt trời. khách sạn này có tổng cộng 3960 phòng, có khoảng 6 tòa nhà, thiết kế theo kiểu hi lạp. sơn trắng, thiếp vàng ở một số chỗ.

mình chưa vô đây, nhưng lần trước, chờ em xã từ phòng ra đến cửa mất 15 phút thì biết nó lớn như thế nào. còn bọn mình hay đi khách sạn new york new york thì mỗi một cái toa lét trang trí một kiểu.

tất cả đều theo tiêu chí lộng lẫy, xa hoa. đèn lồng cao, to, có mạ vàng các kiểu. từ bồn rửa tay đến bồn cầu thuộc hàng hiện đại, nghĩa là tay đưa dưới vòi nước là nước tự động chảy ra. đi vệ sinh xong đứng lên là con nháy điện tử hoạt động.

mấy hôm nay, báo đưa tin nhà vệ sinh ở trường tiểu học dơ, một phần là do các bé nó không dội nước, đi xong đứng dậy ra luôn. hồi đó, mình hay đi khảo sát nhà vệ sinh các trường của con, thì thấy là do trẻ nó không tự xách ca nước, to đùng, quá khổ, nguy hiểm để dội nên thành ra có mùi và dơ.

vả lại, người lớn ra mấy chỗ công cộng còn kinh thì huống gì trẻ.

nhiều năm trước, mình nhận một câu hỏi rất thú vị, một bạn đi du lịch vào saigon nhưng không có tiền ở trọ, bạn ấy hỏi là chỗ nào có thể ngủ và tắm được. mình theo kinh nghiệm của bà mẹ ba con, hướng dẫn bạn ấy vào các bệnh viện.

ở đây luôn có phòng cho người nhà bệnh nhân tắm, còn ngủ thì cũng có chỗ ngủ, với điều kiện đừng có tư trang đắt tiền.

giờ, mang câu hỏi này qua đây, mình cũng sẽ trả lời là ở bên này để tắm thì không có phòng tắm nhưng ngủ và đi vệ sinh có thể vô thư viện và các sòng bài. chỗ này nhà vệ sinh sạch đến nỗi có cả ghế sofa cho các con bạc ngủ.

ở đây không có chuyện bảo vệ đến đánh thức, trừ khi bạn là ăn xin chuyên nghiệp thì họ sẽ tìm cách mời bạn ra khi thấy bạn ở lì 2-3 ngày. nhưng  mình nói rồi, ở mĩ không có ăn xin.

còn tắm thì dễ, đã chọn du lịch không mất tiền, phải học được cách tồn tại không tốn tiền. trong các nhà vệ sinh luôn có một loại giấy thấm nước nhưng dai, không bở, đó là giấy lau tay.

bây giờ nói đến phần mô tả cái nhà vệ sinh nữ, vì nhà vệ sinh nam mình chưa vô bao giờ, còn nhà vệ sinh gia đình thì có cái bồn cầu, chỗ rửa tay, và phòng tắm. với lại, ở nhà bao giờ cũng thoải mái hơn ra ngoài.

tiêu chuẩn một nhà vệ sinh hoàn chỉnh ở vegas bao gồm:

khu vực riêng, có 6 thành phần: bồn cầu, thiết bị xả nước giật tay hoặc con mắt điện tử. ngăn để giấy vệ sinh, ngăn để giấy lót bồn cầu, ngăn để bỏ  bvs, một móc treo để khách treo đồ. đó là các thành phần phải có, nơi nào tốt hơn nữa sẽ có thêm một cái kệ để khách để đồ.

khu vực chung bao gồm: nhà vệ sinh dành cho một người bình thường, và luôn luôn có một nhà vệ sinh rộng gấp đôi dành cho người tàn tật, kệ để thay tã cho bé, bồn rửa tay, xà bông, giấy lau tay, thùng rác. một số khách sạn sang trọng còn có thêm giấy lụa và giấy ướt.

một số sòng bài, nhấn mạnh, còn có thêm một thiết bị cung cấp nước sát trùng trước lối vào nhà vệ sinh. ở tất cả siêu thị ngay cửa cũng có cung cấp giấy hoặc nước sát trùng trước khi vào siêu thị.

thành ra, việc giữ vệ sinh chung rất tốt.

nói thêm, các nhà vệ sinh đều có hướng dẫn rửa tay. và chiều cao của bồn rửa rất thấp, dành cho chiều cao các bé tuổi từ 12 trở lên- tuổi 1 mình đi vào nhà vệ sinh không cần có người lớn đi cùng.

tại sao cần có người lớn đi cùng, vì trong nhà vệ sinh không có camera mặc dù có loa nghe nhạc, nên vì lí do an toàn, sợ lạm dụng tình dục hoặc bắt cóc, đánh đập trẻ trong nhà vệ sinh nên luật qui định trẻ em dưới 12 tuổi phải có người lớn đi kèm vào nhà vệ sinh.

cái nhà vệ sinh ở nhà có một đặc điểm sau: nam nữ đi cùng một chỗ. một bữa mình đọc blog của một bạn nói là ở việt nam, khi đi cùng như vậy thì người nữ phải giở cái thanh lót bồn lên để ngồi. nhưng bên này thì ngược lại, các ông phải giở thanh lót ngồi lên để sử dụng.

điểm nhỏ này nói lên nhiều thứ lắm, vì như vậy chứng tỏ là luật rất hiểu ai là người cần ngồi êm ái?

ở bên này đang vận động mọi người đừng sử dụng giấy lót bồn cầu vì cái thứ giấy này nó làm nghẹt cầu. lí do sử dụng giấy này là dành cho sức khỏe, hồi đâu những năm 80. mình thì chẳng hiểu ngồi chung bồn cầu thì bị lây gì?

tính không nói vụ này đâu, vì nó hơi mất vệ sinh, nhưng mà nhớ cái hồi đi thực tập ở trường mầm non, đến giờ rửa tay, nhìn thấy mấy đứa học trò nó rửa mà mình phát hoảng. đứa thì một đóng xà bông, xong quơ tay qua nước, rồi tắt. đứa thì rửa khô, đứa thì không lau tay, đứa không tắt nước.

tụi nó làm tùm lum vậy là do không có bảng hướng dẫn rửa tay ngay cái vòi nước. mà nếu có, người mình cũng đưa cái hình chỉ thao tác rửa tay từng ngón như thế nào, từ ngón tay đến cùm tay, rửa kĩ từ trong ra ngoài, nhưng tuyệt nhiên không có mở nước và tắt nước.

mấy bạn thông cảm, trước khi chọn rời khỏi việt nam tui phải soi kĩ từng li từng tí như vậy rồi tui mới quyết định.

bởi vậy, kết luận là mấy ông bà mang vi trùng từ khắp địa cầu đến nhà tui, dép phải để ngoài cửa, khăn mặt cá nhân là sau tui giặt. hàng triệu con này hải quan cho lọt qua cửa hết.

Gửi phản hồi

