sự chăm chỉ và lương thiện

báo cafe f vừa đăng một bức ảnh minh họa tin về khóa học bất động sản nổ. bức ảnh đó, nếu chụp chếch sang trái khoảng 25 độ, gắn mặt tươi cười của anh bạn mình vô thì chính là bức ảnh của ảnh chụp khoe  trên face mấy ngày trước.

ảnh chính là một trong những diễn giả mà bài báo đề cập.

anh bạn mình là thầy dạy về bất động sản ở các trung tâm giảng dạy về bất động sản. nội dung của ảnh về cập nhật các dự án mới, khủng (nhấn mạnh) tại các công ti đầu tư mà ảnh làm việc với vai trò giám đốc marketing. nội dung thứ hai là văn bản pháp lí về bất động sản được cập nhật.

ảnh thích hình thức, đương nhiên rồi, dân tiếp thị ai cũng ưa chuộng vẻ bề ngoài. tiếng anh của anh tốt, từng làm phiên dịch cho lãnh sự quán mĩ. nhưng cách làm việc của ảnh thì có vấn đề so với tiêu chuẩn của mình.

mình không nói ra đây, không phải sợ đuối lí mà thấy người việt mình ngày càng tiêu cực. chỉ quan sát từ vựng được dùng trên các kênh thông tin và trên kênh xã hội. 1 năm trước, chỉ có tính từ là tiêu cực. như chính xác một ngôn ngữ. bây giờ, ngồi liệt kê, từ danh từ, động từ và dĩ nhiên tính từ nữa đều nhảy vào nội dung tiêu cực.

bạn mình phân nửa là người mĩ. vì họ active face nhưng chia sẻ bình thường, thì những người hàm í cảm xúc tiêu cực chỉ có mỗi một cô con gái nhỏ của xã. cổ 18 tuổi, nên còn nhiều cảm xúc. ngoài ra, tất cả những người còn lại không hề có chút gì tiêu cực trong các status. họ tuân thủ chặt chẽ “luật mạng xã hội”. không tiêu cực, không lôi kéo, không tông giáo.

trừ những người cố tình vi phạm là do có vấn đề trong tính cách. và thường họ bệnh.

nhìn quanh thì người việt mình mang nhiều tâm tư. tâm sự buồn, lo lắng, bất an, và cái nhìn thấy nhiều nhất là chửi. mình thấy buồn ghê.

thay vì chia sẻ những điều hay, đẹp thì người ta chia sẻ cái không hay, không đẹp, không cần thiết. đã vậy còn bị “dính chưởng” của mấy tờ báo nữa. như mình đã viết trong một entry khá cũ rằng chỉ cần nói tên bài báo cùng với nội dung (đã được tiêu hóa) là đủ. cũng hiểu rằng báo bây giờ đổi tin như đổi bánh phồng, mới đăng đây dỡ xuống.

làm bộ mặt báo chí việt nam thiếu sự tin cậy. báo đưa tin phải có trách nhiệm với tin mình đưa, nếu dỡ bài (đặc biệt hi hữu) phải có một dòng xin lỗi. báo nước ngoài họ không dỡ, họ chỉ đăng một tin cập nhật thông tin sai hoặc còn thiếu trước đó – theo quan điểm của họ. chứ không như bài mình, xóa hẳn bài, truy cập đến báo không tồn tại.

giống như làm ăn không có uy tín, nói một lời, rồi hai lời, rồi ba lời.

sự lương thiện theo mình bắt đầu từ sự thật thà. nhưng đừng lợi dụng sự thật thà của người ta để mưu lợi cho riêng mình. hồi đó, mình rất ghét các câu hỏi liên quan đến chuyện người khác. hỏi í mình như thế nào, thì mình nghĩ hiểu một người phải qua 5 10 chuyện, mới có thể tạm hiểu ở một góc nhỏ của người ta.

như anh bạn mình đề cập phía trên, ảnh hơi “gian” trong làm ăn thiệt, nhưng ảnh là người cha tốt, người chồng tốt. cái đó, xét về khía cạnh khác, lại là một người gương mẫu. chẳng qua, trong một giai đoạn nào đó, ảnh đã phải thay đổi cái khuôn mẫu làm ăn của mình.

một anh khác, xếp mình vào dạng làm ăn có văn hóa. ảnh nói dạng này hiếm lắm, vì không theo tiền mà theo chuẩn mực của riêng mình. vừa khó xâm nhập cộng đồng, vừa khó có khách hàng.

mình cũng không vì đó mà thay đổi.

nếu đa số người sống trong xã hội vẫn coi trọng hình thức bên ngoài thì các tính từ tốt đẹp cũng bị  mạ vàng, sơn son cho giống như suy nghĩ của đa số. điều đó đáng buồn, vì bản chất bị che mờ đi và còn lại là thứ phù phiếm.

giờ nói chuyện bên mĩ.

drew là bạn làm ăn của xã. 5 năm trước, drew gửi thư đến 50 công ti chuyên về web để làm một dự án của drew, drew là owner. không biết bao nhiêu công ti hồi âm, mà drew đánh giá xã mình nằm ở vị trí số 2.

drew nói vị trí 1 là một công ti lớn, có sẵn hệ thống nên chỉ cần họ làm thêm  một chút nữa thì hoàn thành hệ thống drew yêu cầu. drew nói xã mình trả lời email có vẻ hiểu rõ biết những gì mình làm.

mặc dù là một trong những nền kinh tế mạnh của toàn cầu, nhưng mỗi ngày, thị trường mĩ vẫn đối mặt vấn đề từ a-z của một nền kinh tế. nghĩa là lừa đảo, yếu kém năng lực, thiếu điều hành, nhất quán, thiếu kinh nghiệm, nói quá cái mình có thể làm. nếu bạn lập công ti ở mĩ, bạn cũng sẽ phải học và va chạm với tất cả những rủi ro như bất kì một công ti mới nào ở việt nam.

điểm khác biệt là ở việt nam đi từ a – k, nghỉ, bỏ, bị thất vọng trên toàn mặt trận lòng tin từ bạn bè, khách hàng, đến gia đình. nhưng ở mĩ, cũng 3-4 phía mặt trận đó, bắt đầu chia ra 2-3 phe ủng hộ, ngăn chặn, giữ tốc độ. việc này, giúp người mĩ tiếp tục đi, lết, trườn đến z.

gia đình dì của xã mình thuộc thành phần này. lê lết 20 năm mới đến được mức độ thành công trong kinh doanh.

 

tỉ lệ tồn tại doanh nghiệp ở mĩ là 11,659, còn ở việt nam là 1,174. có thể tham khảo ở đây. còn việt nam thì mấy bạn tự search.

trở lại chuyện drew, drew nói với xã mình là giữ liên lạc, nếu số 1 có trục trặc thì drew sẽ liên lạc số 2. xã mình nghĩ thôi, quên luôn rồi. bẵng đi 1 năm, drew liên lạc lại, báo là số 1 họ set up gần xong thì họ không đủ kiên nhẫn theo nữa. í là đơn hàng nhỏ, nhọc công làm.

từ đó đến nay 6 năm, đôi bạn cùng tiến này làm với nhau miệt mài. đầu năm nay, drew có í tuyển xã mình làm việc toàn thời gian cho him, nhưng xã mình từ chối, nói làm không nổi với drew đâu. vì drew làm việc 12 giờ mỗi ngày, không có ngày nghỉ, không có chủ nhật.

vợ drew là một phụ nữ cực kì xinh đẹp, chơi violin cho dàn nhạc giao hưởng ở chicago, đi lưu diễn khắp nơi trên thế giới. cô ấy không thường xuyên ở nhà, drew làm việc tại nhà, marketing online. nhưng không như công việc của mấy bạn ở việt nam đang làm cùng tên gọi. bên này, làm việc rất cực, không ảo.

việc của drew là gửi thông tin hỗ trợ web đến các khách hàng. drew không có con, luôn luôn hạnh phúc. bữa, xã mình theo một dự án của drew giao, đuối quá, muốn bỏ, drew nhắn tin trên skype, sao bỏ được, vì n (là mình) thích drew mà haha.

mình rất phục drew, nhìn drew mà mình nghĩ mỗi ngày việc mình làm chưa bằng ai đó, rất gần gũi, chăm chỉ, kiếm tiền lương thiện, không lừa ai, hoàn thiện sản phẩm cho đến khi khách hàng hài lòng.

cái đó, không phải là điều cơ bản của dịch vụ sao.

 

ps: mình cũng phải tập chăm chỉ mỗi ngày, viết bài cho blog mình đây.

 

 

 

Gửi phản hồi

