những quyển sách đọc trong vài giờ

lại nói mấy quyển sách, cái này không bao giờ cạn nội dung, và cũng không lặp lại nội dung.

không hiểu trí nhớ mình kiểu gì, đã đọc, nghe, xem một lần là mình sẽ nhớ lần sau. phim thì chỉ cần coi khoảng 2-3 phút là biết đã xem chưa, cốt truyện như thế nào. nhạc thì nghe trong vòng 7 nốt nhạc (biết sao là 7 không, vì đạo nhạc là dựa trên 7 nốt không cùng trường độ, cao độ, mà người ta đánh giá nhạc sĩ có đạo hay không) là biết bài này nghe rồi. còn đọc thì khỏi bàn.

vì nhìn tựa sách là biết rồi. 

trí nhớ mình không có phi thường, do 10 năm trước, mình có tình cờ đọc một bài phân tích khoa học có đề nghị các thủ thuật hỗ trợ bộ nhớ hoạt động, nên giờ, nhớ dai.

mà mình còn tự rèn luyện hàng ngày nữa, nhưng các bạn phải tìm trên mạng để tìm ra cách nào phù hợp nhất cho mình.

cũng như các sản phẩm chăm sóc da và tóc làm từ sản phẩm hữu cơ, các bạn phải thử dùng cho đến khi xài được sản phẩm không bị dị ứng. ví dụ như cây nha đam được khen dùng trong chăm sóc da mặt, nhưng da mặt mình dị ứng với cây này.

nhưng tối qua, mình không nhận ra một cô trong bộ phim nổi tiếng của nhật là battle royale (2000). cô này từng đóng trong phim kill bill phần 1 (2003), xã nhà mình nói thấy cô này quen quá, chẹp, ổng hay thiệt, bộ phim có 38 đứa học sinh, mặc đồng phục giống hệt nhau mà ổng nhận ra.

mình thì phim nhật, gồng lắm chỉ coi phim của ozu với kurosawa, mình cực thích phim rashomon. dòng phim cổ điển thì chỉ coi rồi mồm chữ o mắt chữ a thôi, vì nó logic đến nỗi không nói nên lời.

mấy bạn là fan của phim cổ điển, qua coi đến phim hiện đại sẽ thấy là 1. trùng ý tưởng 2. cách diễn đạt mới thì có mới nhưng không cần thiết, rườm rà 3. xem giống mì ăn liền, tốc độ nhanh nhưng xạo cũng nhiều.

vậy nên mới có một lớp các bạn xem đi xem lại mỗi dòng phim cổ điển từ 1950 – 1980 hoặc 1996. từ 2000 thì bắt đầu cách tân rồi. vả lại, ai theo dòng phim này thường theo đạo diễn, rồi thể loại.

đi lòng vòng một hồi chắc đi lạc hehe, thôi trở lại ý chính.

bữa qua, trong lúc xã làm việc, mình ngồi bên cạnh bắt đầu mở kindle ra tìm sách không phải hư cấu mà miễn phí trên amazon ra đọc tựa. kì trước tìm sách triết, kì này chỉ tìm sách không hư cấu – nonfiction.

ra được khoảng 62.400 quyển. có những quyển bị trùng. dòng sách cổ điển, từ thế kỉ 19 là hoàn toàn miễn phí. mình nói bỏ công ra làm một lần cho hết. hôm qua chọn được hơn 100 trang.

62 ngàn quyển này được chia làm 400 trang trên pc, mình để đó, mỗi ngày xem 100 trang. hôm qua chọn được khoảng 40 cuốn tải xuống kindle để dành đọc.

sáng giờ đọc một vèo hết 4 cuốn. sách gì mà đọc nhanh vậy?

để mình kể mấy bạn nghe, mấy cuốn này tiếng anh toàn dùng từ đơn giản, so với mấy cuốn phân tích nặng trình trịch như mình đang mượn thư viện ở nhà thì nó thuộc hàng fast sách.

mình đang coi 1 lần 2 cuốn, một cuốn là nước mĩ 3.0, những bước nhảy thần kì, còn quyển kia là kant và thú mỏ vịt – tiểu luận về ngôn ngữ và nhận thức của eco. cả hai cuốn này đều thuộc dòng nonfiction có nghiên cứu mặc dù mức độ các tác giả là khác nhau do khác lĩnh vực. mỗi quyển khoảng hơn 1000 trang.

mà ai đã từng đọc thử cuốn tên của đóa hồng của eco thì biết cách viết của tác giả này, nói từ đề tài này qua nội dung khác, nội dung nào cũng đâu phải cỡi ngựa xem hoa là được, dắt đi lòng vòng như vậy nhưng toàn chuyên sâu không. nên ổng (eco) mới là một trong những học giả lớn của thế giới ở thế kỉ 21 này.

mình thì tính viết sách trong thời gian còn lại của cuộc đời. xem như một nghề trong nhiều nghề mình sẽ làm. nên mình chọn đọc một số tác phẩm liên quan đến kĩ thuật viết. cũng đang có ý định đan vài thứ vật dụng cá nhân nên cũng tải mấy quyển hướng dẫn đan áo choàng, khăn choàng miễn phí.

chiều qua, lướt đến quyển speed reading – james t rose đọc để học thêm kĩ năng đọc nhanh, mặc dù mình đọc tiểu thuyết ngôn tình thì cầm toàn một bộ để đọc chứ không đọc từng cuốn. tác giả rose đã hướng dẫn rất chi tiết, điểm ra các nét đơn giản thuộc về tâm lí của người đọc.

ví dụ như đọc một chữ, hiểu xong một chữ rồi mới đọc tới chữ kế tiếp. nhưng đối với sách tiểu thuyết, có nhiều đoạn tác giả bị lạc vô trong tiềm thức, viết lan man mà độc giả không hay. nên đi lòng vòng mà diễn biến không có tiến triển. nên rose nói làm người đọc giỏi khác người đọc nhanh.

một trong những thủ thuật rose hướng dẫn là nếu đọc các bài báo chỉ nên đọc tiêu đề, vậy phải tìm được tiêu đề nằm ở đâu trong một đoạn gồm 5-6 câu. tóm được cái ý chính bằng 1 câu đó là xong.

nếu đọc sách nonfiction thì phải hiểu giới hạn/ đường biên của nội dung, tìm được mảnh ghép trong một chương để có thể hiểu rõ ý của tác giả hơn. nhưng kinh nghiệm của mình mấy bạn phải tìm được cách thức hoạt động của mấy ông này nữa.

mấy bạn mà đọc sách của ông malcom gladwell, ổng có thói quen duy nạp, nghĩa là viết thí dụ, nêu đề tài xong, đọc đến cuối, thường câu nội dung nằm ở cuối của chương, hoặc của đoạn. nhưng ông brian tracy thì thích viết cái tựa dài thoòng (vần oong) nhưng nội dung thì không nằm trong cái tựa, kiểu của ổng thích đi lòng vòng, câu nội dung chính thì nằm lơ lửng đâu trong đoạn. còn ông steven pinker thì câu nội dung nằm ngay ở đầu.

nếu đọc tiểu thuyết, như mình nói ở đoạn trên nữa, thì dựa vào biến cố, xung đột của các nhân vật. có cái này mình thích nè, có một câu hỏi đặt ra dành cho người đọc tự kiểm tra xem họ là người đọc tốt hay đọc nhanh là: trong vòng 5 năm qua, sách có tác dụng thay đổi bạn tốt hơn không, bạn có tự hiểu mình (thông qua việc đọc sách) hơn không? nếu không thì nên xem lại  loại sách mà mình đọc.

tác giả cũng đề cập đến cách luyện tập để đọc nhanh hơn, là phải dành 3 buổi trong tuần để đọc xong 1 quyển sách, mục tiêu cũng như thời gian để đọc và phải quyết tâm hoàn thành.

nhờ đọc cái này mà mình “quyết tâm” hoàn thành tiếp 3-4 cuốn nữa. quyển sách hướng dẫn đọc nhanh này mình đọc chưa đến 1 giờ là xong. đủ thấy là đọc rất dễ hiểu.

nhưng mà mấy quyển đọc trong vài giờ quyển nào cũng dễ hiểu. như quyển thứ hai mình đọc đâu chừng 30 phút. quyển này hướng dẫn cách chụp hình phong cảnh.

mặc dù mình hơi thất vọng một chút do không có đề cập đến chụp macro như mình, nhưng mình cũng học được nhiều thứ hay. một là dòng máy, hai là cách sử dụng các chức năng có trong máy cơ bản. ba là tính cách bắt buộc dành cho dân chụp phong cảnh.

nhóm tác giả có nêu một ý mình thấy hay là nếu chụp phong cảnh, quan trọng ở :góc độ mới và quan điểm chọn góc đó.

nhờ vậy, mới có thêm một nhận xét so sánh nhỏ dành cho người chụp macro là họ thích vật thể lạ, điều khiển vị trí, và mở to mắt để tìm khả năng mới.

mấy bạn tây rất giỏi nghiên cứu, mình chính xác như vậy luôn. đọc người ta định nghĩa về kĩ thuật của mình mà mình khoái vì bây giờ, mình rõ hơn cần phải làm gì.

quyển này mình đọc có 30 phút là xong.

quyển kế tiếp có nội dung là làm sao nhận được những nhận xét sách mình viết trên amazon mà không bị vi phạm luật của amazon. ông tác giả alex foster này có mấy cuốn free trên kindle. mà những quyển sách của ổng toàn đi đúng chủ đề như làm thế nào viết một quyển sách trong vòng 1 tuần, cách nhận được review từ các nhà chuyên nghiệp. viết blog trong 5 ngày…

những quyển sách chia sẻ kĩ thuật viết rất tốt. tại sao tốt?

nhờ đọc sách của ổng mình mới biết luật của amazon dành cho người viết là không được tự mình giới thiệu tác phẩm của mình, bạn bè và gia đình không được viết khen, và không được bỏ tiền ra mua review.

mình thấy dân tình mình vi phạm cái này trắng trợn. vì trong mấy phỏng vấn nhà văn về tác phẩm là có câu bác nghĩ như thế nào về tác phẩm abc của mình. câu này theo mình vô duyên. ai lại hỏi nhận xét cha mẹ về con mình? nó giống như mẹ hát con khen hay. có đâu khách quan.

còn có những nhận xét khác cũng vi phạm, trong một loạt các nhận xét sẽ bị cho là vi phạm luật amazon có một loại gọi là so sánh tác phẩm.

thôi, để mình liệt kê ra đây cho rồi.

những nhận xét không được hoan nghênh tại amazon: nghi ngờ đối thủ cạnh tranh, nhận xét tiêu cực có tính liên hoàn, đề cập bản thân tác giả, đề cập đến một tác phẩm khác cùng chủ đề, tục tĩu, vi phạm luật (bản quyền), có thông tin liên lạc, có link nội dung, đề cập đến giá, đề cập thông tin vận chuyển, nhận xét sai nội dung, quảng cáo, khuyến mãi, lôi kéo, có virus, đề cập danh dự, phỉ báng, không nghiêm túc, quấy rối.

đọc xong rồi giở lại mấy cái mục văn hóa văn nghệ nhà mình xem có bao nhiêu kiểu vi phạm. để thấy làm được người đọc giỏi không phải dễ. bản thân mình cũng bị dính mấy điểm trên đây, mà điểm dễ nhận thấy là so sánh một tác phẩm khác cùng chủ đề. 

quyển kế tiếp mình chọn đọc là một quyển gợi ý viết sách của bryan cohen. trong quyển này tác giả gợi ý theo cách đặt câu hỏi của từng mùa, và từng chủ đề. mới đọc có mùa hè mà thấy đúng là mấy bạn tây giỏi thiệt. họ đặt câu hỏi gợi trí tưởng tượng đến vô cùng, không nhàn nhạt như mình thường viết.

mặc dù mình cũng nghĩ mình thuộc loại sáng tạo, nhưng đọc bạn này xong thấy mình sáng tạo có 1% hà.

bây giờ là 8 giờ tối rồi, nên mình không đọc sách nữa cho đến khi nằm trên giường thì đọc khoảng 10-20 phút trước khi ngủ. bây giờ làm việc chọn sách free tiếp theo, đang ở trang 105 của 400 trang sách miễn phí.

 

các tên sách được đề cập trong bài:

– James C. Bennett, Michael J. Lotus (2013), “America 3.0: The Little-Known Roots and Hopeful Future of American Prosperity, Freedom, and Family Life”

-Umberto Eco (2000), “Kant and the Platypus: Essays on Language and Cognition”

-James T. Rose (2014), “Speed Reading: Speed Reading For Beginners: Learn How To Read 300% Faster in Less Than 24 Hours”

– Raymond Salisbury (2015), “Jump-Start Your Photography In 30 Minutes: Introduction To Digital Photography”

– Alex Foster (2016), “Book Reviews: How to get reviews quickly with the methods used by publishers and professional writers”

– Bryan Cohen (2014), “Four Seasons of Creative Writing: 1,000 Prompts to Stop Writer’s Block”

 

Gửi phản hồi

