phỏng vấn ở uscis

sáng nay đi phỏng vấn ở uscis, nói chung là nếu ra ngoài công quyền thì lúc nào họ cũng nghi mình là người xấu trước đã.

bài này ghi lại để mấy bạn có phỏng vấn thẻ xanh thì đọc lấy kinh nghiệm, mà mình cũng nhớ để dành phỏng vấn lần sau.

phỏng vấn ở văn phòng sở di trú mĩ thì tùy bang, ở bang cali, nơi người châu á nhiều thì họ phỏng vấn khó hơn. còn ở các bang miền tây nước mĩ, bang nào cũng đầy dân mễ thì hồ sơ sẽ chậm hơn những bang khác trong vòng 6 tháng đến 1 năm.

khi nộp hồ sơ phí là $1500 cho một người. trường hợp cả gia đình thì không biết có gộp chung trong một hồ sơ hay không, nhưng cứ 1 người là một hồ sơ. để khi nào mình làm hồ sơ bảo lãnh con mình thì mình viết thêm.

bọn mình có lịch hẹn phỏng vấn hồi tháng 2 năm nay, nhưng do 2 vợ chồng chuyển chỗ ở nên nhân viên sở di trú hỏi có muốn hẹn lại 3 tháng sau không, mình nói 3 tháng sau cũng được. vậy là chờ đến gần 6 tháng sau mới có phỏng vấn lần nữa.

lí do: mấy bạn làm việc ở uscis có một bộ phận gọi là nhân viên thuê ngoài, mấy bạn nhân viên thuê ngoài được trả lời điện thoại, dành cho khách gọi đến hỏi status hồ sơ. ngoài ra, hỏi đến nói về vấn đề như hủy cuộc hẹn rồi bây giờ làm sao thì mấy bạn sẽ chuyển máy đến nhân viên bên trong.

mấy bạn nhân viên thuê ngoài không có địa chỉ nơi ở mới của mình nên thư hẹn phỏng vấn của mình đã không đi được ra ngoài. nằm ở đó là do hệ thống sở di trú quá tải và hư tại bang nevada. nhìn là biết mình bị phỏng vấn trễ lí do công nghệ thông tin không tốt.

hôm nay đi mới biết, mỗi ngày sở di trú mĩ làm việc 23 ngàn hồ sơ trên toàn nước mĩ, và 3200 người sẽ qua được vòng phỏng vấn. vậy là mỗi năm có 1, 168,000 công dân mới trên toàn nước mĩ. như vậy, tỉ lệ đậu phỏng vấn cho các thể loại di trú lẫn định cư, lẫn công tác là 14%. hỏi sao hồ sơ mình bị rớt hehe.

hỏi sao xin visa lẫn định cư khó. nhưng mình hiểu lí do họ khó như vậy, là do nước mĩ bị khủng bố, và nếu bạn qua đây bạn mới thấy là dân khùng điên bản xứ bên này nhiều vô số kể. ông trump có đưa một thông tin không biết nên buồn hay vui là hiện có 58% dân da đen thanh niên tuổi từ 28-45 thất nghiệp.

cũng đủ biết thành phần này nó quấy xã hội đến thế nào. chưa kể vụ hai vợ chồng hồi giáo xả súng giết hết 12 người ở bang cali năm ngoái. nhưng họ cũng quên tổng thống o của họ là người hồi giáo hehe.

thôi, chuyện xã hội mĩ phức tạp như vậy nên họ gắt gao là phải. mình thì cứ làm hết sức mình cho hồ sơ mình là được. tùy từng trường hợp mà vấn đề khác nhau. như đi học thì phỏng vấn ở tòa lãnh sự, khi nào xin đổi sang visa chế độ khác chẳng hạn đi du lịch xong kết hôn, hoặc đang du lịch xin được việc làm chuyển visa từ b sang h chẳng hạn.

nhưng mấy vụ phức tạp này nên tư vấn luật sư bên trong nước mĩ, luật sư bên ngoài nước mĩ thì họ chỉ làm cho thân chủ bên ngoài, như vậy thì hồ sơ không chắc chắn bằng thân chủ hiện đang ở trong nước mĩ.

nói vậy để thấy rằng, xin được visa đi vô nước mĩ là quan trọng đầu tiên. nhưng, đừng làm mọi giá để xin được visa rồi bị giống mình.

như mình đã nói lần trước về vụ xin visa đi vô mĩ, xin như thế nào đi đúng như thế ấy, vì sau này cho dù lí do gì đi nữa bạn cũng sẽ bị vặn vẹo hỏi tới hỏi lui vụ này.

việc mình thì bị vô mĩ lần đầu, nhưng không đi dự cái convention như mình đã nói, lí do là lần đầu đến nước mĩ, tra bản đồ không ra, nên mình hủy luôn, để bảo đảm tính mạng. vả lại, cái visa cho mình 1 năm lận, nên mình dành thời gian đó đi du lịch luôn.

thế là đánh rớt hehe. bà phỏng vấn hỏi tại sao xin qua đây đi convention mà không đi? mình trình bày như vậy nhưng bà ấy vẫn không tin, vậy là nếu mấy bạn xin làm gì y chang như vậy giùm mình. hồ sơ mình còn bị thêm cái là nói đã kết hôn để được qua đây.

vụ này thì ai cũng biết single sẽ khó hơn là đã kết hôn, nhưng mà qua đến đây, đổi status như mình thì không ổn. đã vậy cái giấy li dị chưa được dịch tiếng anh và cả cái giấy chứng nhận độc thân nữa. nên bà ấy quay sang ông chồng mình nói, sir, i think she is scammer, after has greencard she will take her husband and her kids come here and leave you.

chẹp, bả nói nghe dễ quá, để đứng được tên bảo lãnh hồ sơ, người đó phải là công dân mĩ, tức là hơn 3 năm sau, và cuộc hôn nhân này, nếu giả vẫn phải được chính xã nhà mình đứng tên bảo lãnh công dân. điều kiện thứ hai là thuế thu nhập cá nhân phải đóng đầy đủ. chỉ hai cái đó thôi, thì một người gian lận thú thiệt cũng phải có tiền mới gian lận được.

mình nghe bà ấy nói xong, mình nói mình hiểu rồi, mình hiểu là mình đang trả giá cho sai lầm trong quá khứ và cả vốn tiếng anh nói ngữ điệu chưa chuẩn nữa. nhiều thứ đã làm cho thông tin cuộc phỏng vấn này khó mà thành công được.

xã mình tức giận, nói là ổng ở với người phụ nữ này 24/24 haha, nên ổng tin người này không lừa, còn mình thì nói bọn mình đã hủy 1 cuộc hẹn phỏng vấn lần trước, để chờ 6 tháng sau phỏng vấn lại. nhưng mình cũng thấy cái sai to lù lù ở quá khứ rồi, nên thôi, dọn dẹp hồ sơ đi dìa.

lúc xã mình nóng mình sợ ổng nói đến màu da của bả ghê, ec ec, gì chứ vụ này căng thẳng lắm, đụng đến có khi mình bị trục xuất luôn í chứ. sau đó thì xã cũng dịu giọng hỏi vậy giờ làm gì tiếp theo?

bà ấy nói chờ thư bà ấy gửi, sau đó cả hai đến văn phòng luật sư để làm rõ là mình không phải lừa đảo. nghĩa là tốn thêm mấy ngàn để làm. xã mình mới hỏi có bị trục xuất không, bà ấy nói không. mình nghĩ nước mĩ cần gần chết mấy người lửng lơ như mình, không hợp pháp.

hạn visa thì hết, còn hạn công dân thì chưa, nên làm việc giá rẻ, lại còn bị bất công, khỏi lãnh mấy cái gọi là hỗ trợ dân sự luôn. vậy nên, họ cứ cho lang thang trong này làm giàu nước họ, trục xuất làm giề.

anh bạn làm phục vụ ở quán blueberry hills cũng illegal. anh này còn ghê hơn mình í chứ. lần đầu đến mĩ, xách theo 40 kí cần sa, bị bắt tại chỗ, đóng phạt xong trục xuất về nước. nhưng ổng nói nhằm gì, giờ đang ở mĩ đây, đang làm việc đây, chẳng thấy cảnh sát nào đến hỏi hoặc đuổi về nước. sống ở mĩ này được 6 năm rồi.

thành phần như ảnh bao nhiều. bữa, mình hỏi một anh, hiện đang mở công ti tư vấn du học định cư ở mĩ và can tại tphcm, ảnh có công dân mĩ không. ảnh nói không, sống ở đó 10 năm không có công dân nên chán quá về việt nam mở công ti tư vấn định cư mĩ. mình té ngửa, trời, ảnh  làm hồ sơ cho ảnh còn không xong mà tư vấn gì.

cái này gọi là hên xui nha. mấy công ti tư vấn visa ở việt nam nhiều, cũng có việt kiều về mở nữa, nhưng dạng việt kiều này, ở bên mĩ không đóng thuế gì ráo, mở văn phòng ở việt nam để trốn thuế thu nhập, mà làm phỏng vấn không đậu thì thôi, chứ mở hồ sơ lại phần trăm đậu khó lắm. như đã nói ở đề bài, chỉ có 14% là có thể đậu, mà 14% này trên toàn thế giới chứ không phải chỉ có việt nam.

vì sao, vì nạn khủng bố, thành phần bất ổn xã hội nó đầy ở mĩ, và đang đầy như vầy đây nên sở di trú hạn chế nhập cảnh là phải.

túm lại là bọn mình chuẩn bị hồ sơ cho lần phỏng vấn sau đây hehe.

Gửi phản hồi

