không tivi

hôm qua tính viết bài này mà viết một hồi về chỗ ở của mình. hôm nay, xã chính thức cho sử dụng lap cũ của him, đó là con dell xps. mỏng, màu xám bạc, đã mua 2 năm trước. còn xã cầm con lg cũng xám bạc, nhẹ và cấu hình mạnh gấp đôi con này.

so với thời mình xài con notebook gateway mua ở phong vũ 5 năm trước, thì lap cứng cáp hơn. con này, nếu không bị trục trặc mấy vụ nho nhỏ có lẽ ẻm sẽ theo mình lâu, vì ổ cứng 250gbs thì tha hồ lưu trữ các thể loại từ hình ảnh cho đến ebook, rồi phim.

mình vẫn tiếc cái vụ không được chôm phim về xem nữa, giảm đáng kể phim mới rất nhiều. tối qua, hai vợ chồng coi liên tù tì 3 tập phim truyền hình limitless. ngồi coi mà cứ mơ mình có viên thuốc đó để uống.

mình cũng tìm lại được phim bộ hồi đầu năm coi mà quên là dark matter. phim này nói về 5 tù nhân bị bỏ trên một con phi thuyền, lúc tỉnh dậy không nhớ gì rồi từ từ bằng cách nào đó, họ nhớ từng phần cuộc đời tội phạm của mình.

nhưng mùa hai này, mỗi tập, mới ra có 4 tập, cho thuê $1.25 / tập, mình tiếc tiền nên không có coi haha. tiếc đứt ruột phim game of thrones cũng không được coi, do không muốn trả tiền thuê cao ngất ngưỡng để coi.

nói vụ coi phim này, hai vợ chồng có thể bỏ $20 vô rạp ngồi coi từ phim independent day, đến x-men, rồi the pets, nhưng bỏ ra mấy đồng thuê phim coi ở nhà thì không muốn bỏ. được cái, các hãng cho coi phim miễn phí, nhất là các phim bộ đã hoàn tất như supernatural 10 phần, mình đang coi phần 1, mà xã thì vừa coi vừa ngủ nên cũng bỏ.

dù hai vợ chồng cùng thích coi thể loại sci-fi nhưng ổng thì thích bắn nhau, chỉ khác cái nền là hành tinh thôi, nên ổng khoái thể loại mad max, còn mình thì cứ phim sci-fi là thích nhưng đừng giả hiệu, như đợt rồi, coi phim gattaca. mình coi phim này ở nhà đâu 2-3 lần trên kênh hbo. mình chả ấn tượng gì phim này là phim sci-fi cho đến khi coi lại lần nữa thì vỡ ra là phim này là phim drama, lấy phông nền trên sci-fi thôi.

để tìm phim này mình phải vô amazon tìm trên danh mục phim đã thuê của xã, mình cũng có nhưng thường để mua hàng. xã mình lưu trữ thông tin hoàn toàn trên cloud. ở iphone thì icloud, còn bên amazon thì trên cloud amazon. thông tin về wp thì lưu trên dropbox. mà lap mua cỡ 500gb là xài mệt nghỉ.

hôm qua in hình, mới vô flickr, thấy tài khoản mình họ cho lên đến 1tb rồi, mà xài chưa tới 1% nữa. mai mốt chụp hình thêm rồi xài thêm, cho nó hết. đây cũng là cách mấy bạn chia sẻ không gian ảo với nhau. giảm thiểu lưu trữ thông tin.

ở nhà bọn mình xài ibox cho cái vụ coi phim, chơi game này kia. hạn chế tối đa xem tivi. có mấy lần coi tivi ở quán, coi có 1 chút mà thấy họ ngu người xem đi.

ví dụ chương trình “view” có nữ diễn viên da màu whoopi goldberg đóng trong phim “khi các sơ hành động” hồi thập niên 9x. chủ đề kì này bàn về slogan của trump, “make american great again”. họ gồm khoảng 5-6 người phụ nữ, hiện nay, do phong trào màu da lên cao, nên các kênh truyền hình đi theo công thức sau: 2 người da trắng , 1 tóc vàng, 1 tóc nâu, 1 phụ nữ da đen, 1 phụ nữ châu á. công thức này còn đi trong tất cả quảng cáo nhãn hàng nữa.

tất cả các kênh truyền hình của mĩ đều có phụ đề chạy. cho nên có lần trong một chương trình giới thiệu động sơn đoòng, một bạn nói một vị quan chức người việt nói tiếng anh phải có phụ đề, í chê vị này nói chuyện không chuẩn, nhưng không phải, tất cả các kênh mĩ, kể cả kênh thể thao đều có chạy phụ đề.

còn có một chuyện thường ngày nữa, là khi bạn nói tên, nhất là đặt chỗ, 100% bạn phải đánh vần tên của mình. tiếng mĩ này sử dụng từ tiếng pháp, tiếng đức, tây ban nha, và chính tả họ cũng không cao nên khi đọc tên, tất cả các tên đều phải đánh vần. thậm chí nói chuyện qua điện thoại, 1 vài từ cũng phải đánh vần, do phát âm gần giống nhau.

trở lại chủ đề họ nói chuyện câu slogan của trump, theo mình rất là cảm tính, họ hỏi những câu hỏi mà mình nghĩ rất dở, nhưng đa số các bà nội trợ sẽ đồng í haha. không phải mình nói xấu, nhưng từ những năm 90, giới học thức họ biết truyền thông, từ báo chí đến truyền hình là công cụ phục vụ cho chính trị.

hai hôm nay, sau khi bà vợ của ông trump có bài phát biểu về tính chăm chỉ, đã bị báo chí lề bà clinton lên án là đạo văn của bà obama 8 năm trước, cũng trong kì tranh cử cùng một chủ đề. thế là báo lề bà clinton làm loạn lên, mà lề bà clinton đâu có nhỏ, cnn, hk, cbs.

một bài trên wsj nói là nếu vào hệ thống thư viện, tìm từ khóa làm việc chăm chỉ, sẽ ra một bài, bài này chính là bài gốc mà bà obama đã đạo trước đó, và bây giờ là bà trump.

ông trump rất xui, cộng thêm sự gian ngoan của bà clinton nữa, đối thủ dày dạn chiến trường, nên ông trump trong mắt giới truyền thông bị đánh tơi tả. ví dụ ổng phát biểu phải thắt chặt biên giới với mễ, do người nhập cư lậu nhiều quá, phải làm họ ra khỏi nước mĩ và trở lại xin định cư theo pháp luật mĩ. nội dung trên ra đến truyền thông thành ra là ông trump sẽ làm nước mễ trả tiền xây hàng rào biên giới, và đuổi hết tất cả người mễ ra khỏi mĩ.

một lần, tờ báo washington dc phân tích giao diện 1 trang chủ chính thức của trump và giao diện 1 trang fake trump, nhằm hạ uy tín, mà người viết ngầm ý là làm theo bà clinton.

nói chung, bọn mình không xem tivi, đọc tin thì nếu tờ nào có xu hướng quá theo lề clinton hoặc trump cũng không xem. họ có quyền đưa tin, nhưng mình có quyền chọn đọc. nói trắng ra, ở mĩ (ở nước khác không biết) họ không có cấm quan điểm / chủ trương của các báo nên người đọc tin có quyền chọn đọc.

mà các công cụ đo lường được thực hiện rất rõ, ý là tay nghề kiểm tra có bao nhiêu người đọc tin – không có fake như bên mình, hoặc như trên một số trang ở facebook, mà nghĩ cũng ngộ, chỉ có mấy trang việt mới thích vụ google ad, chứ xã mình làm việc web trực tiếp, đâu có làm vụ chạy quảng cáo lên nhất trang hay lên nhì trang trong tìm kiếm bao giờ.

cho nên nếu viết có ý dè bỉu, bôi nhọa, hoặc ăn cắp, gian như các nhà báo bên mình thì bên mĩ này thất nghiệp sớm, từ đồng nghiệp tẩy chay, cho đến biên tập báo, rồi công chúng. bên này công chúng, nhất là các vị giáo sư tiến sĩ về hưu, họ rảnh dữ lắm, họ làm cái việc là nhằm nâng cao chất lượng sống cộng đồng, dẹp bỏ thành phần “sâu bọ” trong công chúng họ sẽ nhặt sạn, nên mấy bạn nhà báo làm ăn ẩu không có đất sống.

bên này, lá cải với cao cấp không có đi chung hàng được, chỉ có người mình thấy tiếng nước ngoài thì mê, đưa tin tùm lum chứ họ không có đi chung. thậm chí bcc cho người việt, và bcc cho người mĩ cũng cực khác quan điểm.

thành ra, đang chuẩn bị đọc quyển sách nói về sự thành công của nước mĩ, mình đang hóng xem tác giả nói những gì ở nước mĩ version 1.0 cho đến 3.0 này.

bà clinton coi bộ sau đợt huy động quĩ, được đến 254 triệu, còn trump chỉ khoảng 53 triệu đô, việc sử dụng tiền chi cho vận động tranh cử (chủ yếu là viết báo bôi nhọ) cũng nhiều trên các kênh báo chí. gọi là “mua báo”. nhưng về mặt ai có khả năng trúng cử tổng thống thì vẫn ngang nhau. mặc dù nhìn vẻ bề ngoài thì bà clinton được giới trung và cao cấp ủng hộ hơn là ông trump, nhưng về mặt lí thuyết, thì ông trump dùng từ ngữ rõ ràng và sát tình hình hơn từ hoa mĩ (vốn ngán tận cổ) trong giới chính trị phương tây.

mình thì ủng hộ ông trump hehe, dù bà clinton cũng xuất sắc, nhưng bà ấy nói điêu quá, cho lên làm bà ấy hứa hẹn xong đổ nợ cũng vậy.

ps: không biết sao cái app itunes u lại cho ra một trang blog một bạn dịch truyện / tiểu luận một số tác giả. nhưng như mình đã nói, quan điểm của mình là nên hỏi tác giả trước khi dịch, 100% là họ đồng ý, chỉ có điều mất thời gian thôi. còn người mình thì thấy hay thì dịch cho sướng trước đã. mới biết tin ông eco mất hồi tháng 2. buồn, đầu năm nay, 2 tác giả mình đọc sách đều mất.

 

Gửi phản hồi

