vegas chuyện: nơi ở

sáng nay, căn hộ được thông cống nên hai vợ chồng nhận thông báo thợ sẽ làm việc từ 8h sáng cho đến khi nào xong thì thôi.

khu liên hợp này, vừa là căn hộ cho thuê vừa là khách sạn, và kiêm luôn cả bán, có một hệ thống an ninh chặt chẽ.

hôm qua, ngồi ở nhà hoàn tất hồ sơ để chuẩn bị phỏng vấn, trong lúc ngồi đọc các cảm nhận của khách đến trọ chỗ mình, đa số họ khen an ninh chặt chẽ.

chỗ mình ở có một hệ thống an ninh riêng, gọi là hoa – homeowners’ association. hệ thống này có nhiệm vụ bảo vệ cửa, các dịch vụ chung như hồ bơi, phòng tập gym, hệ thống đường ống nước, chăm sóc cây kiểng trong khu vực chung, và hệ thống tưới cây, dọn rác.

ở chỗ mình, khu vực chung sáng nào cũng có một tổ nhân viên đi dọn dẹp, lau chùi các loại cửa kiếng, đèn trang trí. nếu căn hộ của mình nghe mùi lạ, gọi lên số của hoa để phản ánh. ngoài ra, hoa cũng kiểm tra xe ra vào, chỗ đậu xe của khách vãng lai và người chủ hộ/ thuê.

nên mỗi lần khách bọn mình có xe là rất cực. đầu tiên bọn mình phải gửi danh sách khách bao gồm tên họ đầy đủ, nếu không gửi, đến ngày khách đến cửa họ sẽ gọi hỏi mình xác nhận đây là khách mình họ mới cho qua cửa. sau đó, hoa sẽ cấp cho một cái giấy được phép đậu xe ở khu vực chung trong vòng 24h, sau giờ này thì phải ra cổng xin lại cái mới, nếu không, sẽ bị gọi đến cảnh cáo chủ nhà.

xe của chủ nhà phải có mã số riêng, mặc dù có chìa khóa mở cổng hầm đậu xe rồi, nhưng còn phải kèm theo cả mã xe được dán ngay kính xe. mỗi lần có gì liên quan đến căn hộ của mình, họ sẽ gửi thông báo ngay chỗ đậu xe. nghĩa là họ quản lí số xe, cho đến chỗ đậu – parking lot.

6 tháng 1 lần, hoa sẽ diễn tập phòng cháy chữa cháy, và mình có nhiệm vụ phải ra khỏi căn hộ trong thời gian đó, do họ sẽ bật hệ thống báo động và vào từng căn hộ để kiểm tra thiết bị báo cháy. trước đó khoảng 1 tuần, là ngày nào họ cũng gửi thông báo thời gian họ sẽ đến kiểm tra cho từng căn hộ của khu vực mình.

hệ thống mình ở đây có 3 tòa nhà, mỗi tòa có 4 tầng, khoảng 250 căn trong một tòa nhà. hồi họ gửi thông báo vụ chữa cháy, họ nói nếu chủ nhà không hợp tác, họ sẽ phá cửa vô và phạt $250 cho việc này. nên ngày hôm đó, bọn mình phải gửi chìa khóa căn hộ cho quản lí trung tâm.

hôm nay thì họ thông các loại ống, bao gồm toa lét, ống xả ở bếp. việc này không có làm định kì, khoảng 3-4 năm họ mới làm một lần, do hệ thống đường ống rất nhiều và chi li. như mình đã nói một tòa nhà có khoảng 250 căn hộ, mà mỗi một đường ống xả họ sẽ điền số cẩn thận. khoảng 1 tháng trước thì một đường ống bị bể nên nước chảy lênh láng ở tầng hầm để xe.

nhưng không có gây ngập một chút gì, thậm chí bọn mình lái xe mỗi ngày cũng không thấy chút nước nào, ngoài trừ sàn nhà có một dòng chảy nhỏ xuống cái cống cũng nhỏ như một ống xả thường trong bếp.

kế bên khu liên hợp của mình có một đường mương. mấy bạn tây nhìn rất xa. cái mương này, cao 4 mét, rộng tầm 8m, để chứa nước. ở sa mạc này, nước ở đâu mà nhiều dữ vậy. cho nên mỗi ngày mình nhìn cái mương mà cười thầm, nước chảy từ hệ thống các căn hộ dọc theo mương ra, khoảng đâu chỉ rộng chừng nửa mét, và vận tốc thì chậm, đủ biết cái mương này không bao giờ tràn.

lúc mình đọc thông tin thuê nhà, thì nhìn thấy tiền dịch vụ sẽ bị tính thêm là: rác, nước, và sewer, xã mình nói là xử lí các chất từ nhà vệ sinh ra. khu mình thì dịch vụ này họ bao gồm luôn rồi. kinh nghiệm của mình là khi đi thuê nhà, chỉ nên thuê nơi nào họ bao luôn cả dịch vụ này, còn nơi nào không bao rất dễ sinh rắc rối. vì sao? vì nếu bạn phải trả thêm tiền cho dịch vụ này có nghĩa là hoặc nơi đó họ có đường ống cũ, phải xử lí nhiều, nên phải trả riêng, hai là nếu bạn không trả thì bạn không đi được hoặc không xài được? nghĩa là phần này là phần chung, ý là nhà vệ sinh chung, nên khi bạn xài bạn phải trả tiền (cho mỗi lần xài).

nghe thì hơi ghê, vì có một vài căn hộ cho thuê giá rất rẻ, tới lúc đến xem thì biết hệ thống rác thải và giặt giũ là chung, phải trả tiền xu cho mỗi lần xài. vợ chồng mình không thích kiểu này nên chỉ thuê chỗ nào trả luôn dịch vụ đó là biết nó xài riêng, không có chung.

một vài người cũng rời khỏi vegas với lí do là hệ thống điện và nước vegas phải mua từ nơi khác, nên chi phí mắc. đã vậy, tờ báo mới tuần rồi còn cho biết, vegas trong tương lai sẽ phải mua thêm điện, do bị sử dụng quá tải.

nếu ở lâu dài như vậy là hơi bất tiện. giống như ở việt nam, nếu ở lâu dài, thì người dân mình biết rằng sẽ sống chung với ô nhiễm, thực phẩm bẩn, và bất công xã hội.

hôm qua, một bạn còm trên mạng với một anh đang sinh sống tại singapore là bọn em không có tiền thì phải chịu. rất là khó xử khi đọc cái này, vì bọn mình thì đang ở nước ngoài rồi, nên tất cả cái gì nói đến việt nam thì người còn ở lại hoặc ca cẩm hoặc chọn cách đối phó với nó tích cực. như mấy bạn mình đang làm đây.

mình có một bạn đang làm hệ thống thực phẩm hữu cơ, trồng hoàn toàn không có phân hóa học. bây giờ thì khách đều nhưng không có hàng nhập cho khách. do trồng hữu cơ thì lâu, và sản lượng thấp. nhóm bạn này, toàn là kĩ sư các công ti lớn nghỉ việc ra làm nông dân, đầu tư mở rộng thêm đất để làm nữa thì vướng nguồn nhân lực. kêu gọi cả tháng nay vẫn thiếu người.

mình có một người bạn khác, chuẩn bị qua mĩ sống, chạy khỏi việt nam, gọi hỏi mình tùm lum thứ về mĩ, xong mình mới nhờ bạn này xách hộ giùm bạn nông dân kia một ít hạt giống. một kí hạt giống là trồng được cả năm rồi. nhiều lắm đó. mà bạn mình lãng luôn.

thấy hông, không biết có quá sớm để kết luận không, thấy xấu, thấy chất lượng sống giảm nhưng không có muốn góp tay vào xây dựng. mà mình cũng đang ở ngoài nên không dám nói luôn, nói mắc công mấy bạn hỏi sao không giỏi về việt nam làm, sống chung với lũ😀.

thôi, mình hèn, nên mình chạy. nhưng mình biết mình chạy vì lo cho bản thân mình, vẫn muốn giúp mấy bạn ở lại đang cố công sửa chữa. mấy bạn đó dũng cảm hơn mình nhiều.

trở lại chuyện ở đây, sau khi sự cố tràn đường ống xảy ra, thì hệ thống bảo vệ, chăm sóc tòa nhà họ làm luôn việc thông đường ống, nâng cấp và sửa chữa. mỗi ngày họ làm một căn hộ, hôm nay đến căn hộ của mình. cả tòa nhà này làm xong chắc mấy tháng, 250 ngày.

hồi tháng 5, họ bảo trì thang máy. bọn mình tám với anh bảo trì, ảnh nói công ti bảo trì thang máy của ảnh chỉ có làm việc với khu liên hợp này không mà quanh năm suốt tháng. vì toàn hệ thống có khoảng hơn 100 cái thang máy, mỗi cái làm một lần là 2 tuần. nên ảnh nói khách hàng của công ti ảnh đếm trên đầu ngón tay hà, mà ảnh làm hơn 20 năm rồi.

nên ở đây uy tín là trên hết.

người mĩ rất thật thà, nói dối là một trong những tội phạt rất nặng.

lúc đầu đặt tên entry là “không tivi” để nói về sự kiện tranh cử giữa trump và clinton, nhưng đi một hồi nó ra entry trên thì thôi đành vậy. năm nay, kế hoạch là xuất bản 2 cuốn sách, coi bộ khó quá.

 

 

Gửi phản hồi

