vegas chuyện: diner

trước khi hai vợ chồng quyết định chuyển về vegas sống, đã làm một chuyến đi thực tế vào tháng 10 năm ngoái. cô bạn bảo, ở vegas cái gì cũng đắt đỏ.

xã mình bữa đó lái xe 16 giờ, cộng thêm 2 giờ nghỉ nữa thành 18 giờ, chạy trong một ngày. chạy một lèo hết việt nam. 

vì đường trường rộng rãi, thoáng và ít xe nên toàn chạy vận tốc khoảng 100km/h. ở việt nam, con đường huyết mạch lưu thông nam – bắc là quốc lộ 1a luôn luôn quá tải. từ tphcm chạy ra ngã ba dầu giây, cách có 55km mà chạy đến 3 giờ (sau này làm đường cao tốc hứa hẹn còn 1 giờ), trong khi bên này, với chiều dài đó, chạy khoảng đâu 3-40 phút.

khi đến nơi rồi checkin vô một nhà của airbnb thì bọn mình đi ăn tối. ông xã thích ăn ở deny. deny là hệ thống quán ăn khoảng giữa của thức ăn nhanh mcdonald và blueberry hills.

mcdonalds là một trong những hệ thống giúp người mĩ nghèo rất nhiều, mặc dù về chất lượng thực phẩm gia cầm, như gà là bị các nhà bảo vệ môi trường cực lực phản đối. nông trại nuôi gà cho mcdonalds làm việc không ngừng nghỉ, do sản lượng tiêu thụ quá lớn, nên gà bị chích thuốc, nhồi nhét. thậm chí có các trang trại phân gà ngập ngang đầu gối do chủ trại không có thời gian dọn dẹp. còn lương ở mcdonalds, cùng với walmart là một trong những đơn vị thấp tận cùng, $5-7/ giờ. việc này không phải chỉ ở mĩ mà ở trên toàn hệ thống thế giới. nên hai người khổng lồ này bị cạnh tranh đáng kể và lên án cũng đáng kể.

nhưng giá rẻ quá nên khách cũng đáng kể, ngoại trừ khách chọn chất lượng sống cho xã hội tốt hơn thì không nói. đó là lí do ở bellevue không có walmart và mcdonalds nhiều. ở bellevue có chicken fil a, nơi này ông chủ cho nhân viên nghỉ ngày chủ nhật, và gà của họ đảm bảo sạch, hệ thống cũng không phát triển mạnh. xã mình nói gà ở đây ngon hơn gà nơi khác, chỉ gà chiên thôi nha.

ở mĩ không có người chết đói và ăn xin. hệ thống thức ăn nhanh như mcdonalds bảo đảm một người có thể chỉ cần $3 là có một cái hambuger và một li nước to 350ml để uống. uống ở mĩ là  trả 1 lần cho cái li, còn muốn uống bao nhiêu thì uống. ngoài ra, hệ thống các quán ăn khác còn có chế độ phục vụ bữa ăn miễn phí 1 tuần 2 lần như ở deny cho em bé dưới 8 tuổi.

chưa kể các hình thức từ thiện khác. ngoài ra, mỗi ngày, ở siêu thị họ có cho thức ăn qua ngày cho các tổ chức, nơi phát thức ăn miễn phí để bảo đảm không lãng phí thức ăn thừa. các nhà hàng cũng vậy, họ chỉ được nấu ăn trong ngày, còn qua ngày phải mang thức ăn đi cho.

về tại sao không có ăn xin, để lần khác mình nói, lần này chỉ nói về thức ăn và nhà hàng thôi.

cho nên, có một lần, trên kênh tin tức báo là có một gia đình bên đức, từ 10 năm nay họ không sử dụng tiền. họ sống trong các khu dành cho người lang thang, họ ăn thức ăn thừa trong thùng rác. họ sử dụng quần áo và các thành phần khác từ tái chế. nghe cứ như chuyện cổ tích. nhưng hoàn toàn có thể xảy ra.

nên mấy cái clip chia sẻ sử dụng đồ tái chế khá nhiều, do  một lượng khổng lồ hàng ngày đồ tái chế thải ra ngoài xã hội. mình cũng ủng hộ vụ này. nhưng cả hai vợ chồng theo xu hướng tối giản nên đồ cũng không nhiều. gặp thêm mình hay bày ra làm vài thứ từ đồ có thể sử dụng lại nữa.

trở lại chuyện deny, quán ăn này thực đơn chỉ có vài món, khoảng 3-4 món xào hỗn hợp, 3-4 món khai vị, súp, với sandwich và hambuger. tổng cộng các thể loại khoảng 20 món. deny mở cửa 24/24, hệ thống dày đặc, cứ đi khoảng 1 dặm là có 1 deny. chính vì theo chuỗi như vậy nên quản lí của deny cực kì hiệu quả. thức ăn luôn tươi mới, phục vụ luôn đầy đủ.

nếu khách vào mcdonalds đa số chọn drive thru thì ở deny khách ngồi vào bàn chờ phục vụ, thường, nếu không đông, thì khoảng 2 phút sau món ăn đã có sẵn trên bàn.

cung cách này blueberry hills làm không được. blueberry hills là quán ăn gia đình. một trong những cách khác biệt quán gia đình với chuỗi là quán gia đình không mở  nhiều. hai là quản lí chưa chuyên nghiệp bằng, vẫn tuyển theo dạng cảm tính, còn nghiệp dư.

một bữa, mình nhận cuộc gọi từ một anh muốn thử dịch vụ mình, ảnh hỏi hồi mình làm nhân sự ở việt nam có làm cho highland hay trung nguyên không?  hỏi vậy là biết gà mờ, không phải trong ngành nhân sự. ngành nhân sự tuyển dụng theo khu vực, tuyển lao động phổ thông thì chỉ chuyên lao động phổ thông, lao động nghề khác lao động phổ thông.

còn có bằng cấp rồi thì qua chuyên môn, chuyên môn mới ra trường khác chuyên môn 3 năm trở lên. mình làm ở khoảng 5 năm chuyên môn trở lên.

mình mới trả lời ảnh là dạ không có, mấy công ti đó họ không có lâu lâu tuyển một lần mà là họ tuyển thường xuyên nên họ kí với một công ti chuyên phỏng vấn cho họ. công ti này làm việc bốn mùa như một, ngày nào cũng chỉ phỏng vấn xong để hồ sơ đó, chờ hệ thống báo thiếu người là điền vô, mà nhiều khi còn làm không xuể, do mấy bạn phổ thông này nhảy như cóc ấy. nên có hẳn một công ti chỉ chuyên tuyển cho highland và trung nguyên về mảng nhân viên phục vụ thôi.

nên theo mình nghĩ deny hẳn có một công ti nhân sự làm việc tuyển dụng cho bộ phận nhân viên này. còn blueberry hills thì vẫn quản lí quán phỏng vấn. mà mình thích chuyên nghiệp hơn, họ làm việc thoải mái, do phần ai người đó làm, bảng mô tả công việc rõ ràng rồi, cũng không phải ngang nhiên đuổi họ được, chứ còn bên gia đình cảm tính nhiều. nên người mới vô họ sẽ đụng phải văn hóa khép kín, khó hòa nhập. chưa kể những người làm việc cho hệ thống gia đình thường hay hách dịch haha. y hệt kiểu nhà mình làm lâu thì lờn.

xã mình nói em giỏi quan sát hệ thống phục vụ quá, vì mình phân tích với ổng đó, nên mai mốt em đi làm cho quán ăn đi. mình nói bệnh nghề nghiệp, quản lí quán ăn là chuyện nhỏ (so với quản lí cả hệ thống chất lượng + vận hành cho một xưởng 500 người). chỉ cần đến bất cứ quán ăn nào, kêu đúng một món, khi phục vụ mang đến là từ khâu nấu nướng trong bếp, đến khâu vận chuyển từ bếp lên bàn rồi mới đến thức ăn nấu như thế nào nó lộ hết cả ra.

thế nên, hồi chồng cũ mình ngồi ăn ở một khách sạn 5 sao ngoài quận 1, ông khách kêu món cá, ổng chỉ con cá ở trong hồ, sau khi bắt đúng con ổng yêu cầu rồi là ổng ngồi đếm bao nhiêu phút thì món cá có mặt trên bàn ổng. lúc mình nghe câu chuyện mình thấy hơi khắt khe, nhưng sau này mới biết được bếp khách sạn chuẩn 5 sao, mặc dù không theo chuẩn của michelin nhưng có một hạn thời gian nhất định để làm con cá đó.

cho nên thời gian món ăn của deny ra bàn trong vòng 2-3 phút, không được chậm hơn. bạn nghĩ đi, quán có bao nhiêu thực khách cùng lúc gọi món mà thời gian nghiêm khắc như vậy. cho thấy qui trình cực kì chuẩn. không hề có động tác dư.

mình check dịch vụ ở món trái cây của mình. thường mình không ăn khoai tây được dọn sẵn mà mình chọn món trái cây. trái cây ở blueberry hills thường không được tươi do họ chọn trái to, tốn ít thời gian cắt gọt, như dưa lưới, dưa hấu. mỗi lần xẻ được nhiều đĩa thiệt nhưng bù lại, đến lúc ra bàn, thực khách ăn thì cũ, vì do tỉ lệ khách ăn trái cây ít nên đĩa trái cây thành cũ. xác suất ăn được đĩa trái cây mới rất thấp.

trong khi đó, trái cây bên deny họ chọn trái cây nhỏ, như chuối, dâu, nho, nên mỗi lần cắt là cắt đúng một phần cho khách thôi, thành ra nó lúc nào cũng mới.

thỉnh thoảng hai vợ chồng cũng vào new york new york hotel để ăn ở nhà hàng chinchin, nhà hàng trong khách sạn này chất lượng rất cao. từ bếp cho đến phục vụ toàn 3 sao trở lên, thức ăn mới nấu, từ bếp ra bàn lâu một chút nhưng chất lượng tốt, chỉ riêng món egg benedict của chin chin, vừa tinh tế, vừa đủ món, không thiếu một chút xíu gì, từ rau agula cho đến thành phần nhỏ là rau thì là trang trí, bên trong có thêm một ít hạt tiêu xanh, làm món ăn không ngấy. mình thích thêm cá hồi xông khói nữa, món này thì chỉ ăn một vài nơi chất lượng cao mới có, còn blueberry hills, thì món egg benedict chỉ có trứng chần và bánh mì, kèm theo sốt, đối với mình như vậy thì chán.

nói chung là quán ăn mĩ ở vegas bọn mình ăn không nhiều như nhà hàng việt nam. nhà hàng mĩ, do chồng chỉ ăn vài quán, không thường thử những quán mới, nhưng mình thì thử nên có nhiều quán.

viết về quán ăn việt thì bữa nào có riêng entry viết về nó.

Gửi phản hồi

