chân dung chính chủ

cụm từ này hay.  xuất phát từ thời điểm bùng nổ bất động sản 2009, khi đọc tin rao trên báo, sẽ thấy cụm từ “chính chủ” này. tại sao là “chính chủ” mà không phải là chân dung “chủ nhà” – như một cách hiểu blog là ngôi nhà trên mạng như một thời gian vẫn được các blogger sử dụng? 

cái này cũng hay nốt hehe. để giải thích cách sử dụng này phải dùng mươi dòng. khi xem một bức tranh của một họa sĩ, ta sẽ thấy: điểm dễ thấy nhất là chủ thể được vẽ trong bức tranh, điểm sẽ thấy thứ nhì là phong cách của họa sĩ – còn gọi là style bao gồm, bố cục, màu sắc, điểm nhấn đặc biệt ( cái này thì dân chuyên nghiệp dùng phân biệt tranh thật và tranh giả) – điểm kế tiếp khó thấy hơn, không thể dùng mắt thường mà phải dùng mắt đặc biệt là cái thần của bức tranh.

ở điểm đặc biệt khó thấy này, cảm nhận của mỗi người khác nhau và thường không bàn cãi gì, vì ai dám chắc mắt mình thuộc hàng siêu đặc biệt?

trở lại từ chính chủ và chủ nhà. chủ nhà có thể nhìn thấy đơn giản, như vài nét vẽ phác họa chân dung là có thể biết được. nhưng chính chủ thì có chút chủ quyền trong đó, ý là bàn tới cái thần, hơn cái phong cách một chút.

tới đây, blog chỉ là một phương tiện truyền tải một phần cái thần của người viết.

cho nên nó sẽ mông lung. đã là một phần nhỏ mà còn lung linh trong một biên độ của cụm từ mô tả nữa. bữa nói về từ yêu trong tiếng mĩ, oxford đưa ra khoảng 47 từ để mô tả cái từ yêu này. dĩ nhiên, có rất nhiều biên độ cũng như đối tượng để dùng các từ khác nhau.

blog mình có khoảng 50 người theo dõi, trong số đó khoảng 80% là đã ngừng blogging. 20% còn lại thuộc thành phần “thỉnh thoảng đọc” nên mình thấy rất tự nhiên mang nhiều chuyện lên đây “xẻ”.

đối với mình viết là trải nghiệm- nên chuyện mình viết thông tin thật, nhưng dưới cách tả lại của mình và góc nhìn của mình nó trở thành “không thật”. mình còn chưa chơi trò biến đổi – còn gọi là thủ pháp. trò này vui.

ví dụ như cứ đi một cụm từ đặc biệt sẽ ra giọng văn của nguyễn việt hà, cứ đi một cụm ý sẽ ra thủ pháp của nguyễn huy thiệp. còn việc dùng từ đắc hoặc lạ, hoặc đổi chủ vị thì nhỏ nhặt, và dễ làm, không bàn đến làm gì. cũng như hỏi nấu nướng với đầu bếp 5 sao, thì việc nấu cơm là chuyện họ không bàn.

nên đọc blog mấy bạn cứ gồng mình với việc trình bày lạ thì không thu hút mình bằng cứ việc mô tả – một – cách – rõ – ràng câu chuyện của bạn. việc đó nhìn vậy mà không dễ. thứ nhất cần có câu chuyện để kể ( chuyện thiệt thì tự nó có cái thần – chuyện bịa thì nó không có cái thần). nói theo văn chương thi phú là chuyện thiệt là nó có cá tính riêng của nó, dù nó chỉ có mươi phút, với người viết giỏi, dùng càng ít chữ càng đắc. như một họa sĩ bậc thầy, có vài nét là thấy con chim đậu trên cành. còn người viết chưa giỏi, cũng câu chuyện đó, viết đầy trang vẫn chưa ra cá tính câu chuyện.

nhưng điều đó vẫn chưa ghê bằng người viết mỗi ngày hai ba ngàn chữ mà toàn chữ vay mượn từ người khác. vậy mà dân tình cứ nức nở theo đuôi. kiểu những người đó như sau, xách 10 quyển sách ra, trích mỗi quyển một ít xong ráp lại, thêm giới từ, thêm vài câu chuyển, câu đệm, ra bài mới của mình.

thợ may chữ.

có nhiều bạn thích, nhưng mình thì không thích. mình thấy bản thân đọc, dù đọc ít, viết dở rồi sẽ viết hay, vì cái gì tập luyện nhiều sẽ giỏi. không biết chỗ nào hay chỗ nào dở có thể học bằng cách đọc tác phẩm của người viết giỏi. tìm hiểu tại sao người ta tả như vậy, hoặc viết như vậy. có thể mình viết không xuất sắc nhưng thật.

vẫn hơn thứ giả hiệu nhiều.

dĩ nhiên đó là việc của người nghiêm túc. còn việc của người tếu táo như mình thì sử dụng tư liệu thật rồi mô tả nó bằng cách cắt đầu đuôi- xếp ngược xuôi – đảo qua đảo lại cho đỡ chán.

ăn cơm trắng hoài cũng ngán hehe.

không biết người khác may mắn như thế nào, mà may mắn của mình đến ở nửa cuối cuộc đời gặp ông chồng dễ thương hết biết, ổng ủng hộ viết và xuất bản sách, mà hì hục 2-3 tháng rồi vẫn chưa xong cái phần dàn bài.

thiệt là kinh dị.

 

Gửi phản hồi

