nhà giàu ở mĩ

viết bài này trước, vì sợ rằng sẽ quên vài ghi nhận trên đường. nhưng đọc bài trước rồi nghĩ viết bài này nó giống hai đứa đang đánh nhau haha.

lễ tạ ơn ở mĩ vào ngày thứ năm, 26 tháng 11. mình có hỏi lễ này thế nào, thì ông chồng mình nói là ngày lễ ở mĩ, chứ chưa chắc ở những nước khác. dì chồng mời hai vợ chồng bay qua texas nghỉ lễ cùng gia đình. lúc đầu ông chồng từ chối vì vé máy bay ngày hôm đó tăng gấp đôi, giá đâu gần $2000, trong khi giá bình thường chỉ có 700. dì nói thôi để dì trả, xem như quà mừng cưới. thế là hai vợ chồng khăn gói quả mướp sang texas.

nói là khăn gói quả mướp vì hành trang không có gì nhiều. nhưng cũng có một nghĩa khác hehe.

cũng như những người mĩ khác, cô em dâu mình thuê xe trước khi đến nơi, và cổ trả luôn cả tiền thuê 5 ngày, cộng với tiền xăng. hãng cổ thuê là henzt, hãng này anh bạn mình cũng hay xài. không như ông chồng mình, tiết kiệm, chỉ trả có tiền book chỗ, sau đó thuê có 1 ngày, ngày hôm sau trả lại, giống như đi taxi, cô em dâu mình thì trả hẳn cả thời gian 5 ngày nhưng chỉ để đó, dành để chở cả bọn đi và về giữa nhà dì và sân bay.

khi bắt đầu lái xe, cổ cũng không quên gắn một cái hộp nhỏ gọi là ezpass lên mặt kính trước của xe. cái hộp này dành để trả tiền phí giao thông khi muốn đi vào làn ưu tiên. ở texas họ cũng kinh doanh cầu đường như bên mình, nhưng họ không cần chốt nhiều, chỉ cần 2 làn xe, và ở hai làn này, họ có bảng báo đây là làn dành cho ez tag, nếu bạn chạy vào làn này mà không có ezpass thì họ sẽ chụp hình số xe gửi về mail cho bạn để bạn thanh toán sau. còn nếu bạn cố tình chạy không thanh toán và đã là con nợ nhiều lần thì khi bạn chạy vào làn này, xe cảnh sát sẽ theo bạn. cảnh sát bên mĩ được quyền  bắn nếu họ yêu cầu dừng mà bạn không dừng.

tính tiền thì bên này họ tính theo từng phút chạy. cái này lạ nè, $1/ phút. tính theo tốc độ được phép chạy trên làn này, thì 1 phút 2 miles. nghĩa là tốc độ cho phép 120 miles/ h. nên cứ khi nào nhìn thấy bảng thông báo đây là làn ez tag thì chỗ đó có gắn máy quét, nó sẽ tự động quét thẻ lên xe tính tiền, ít nhất là $7 còn nhiều nhất là $27. xe mình cầm như trả max, vì họ đưa con số như vậy nhưng tính tiền theo hành khách trên xe. mình ít thấy xe bus chạy trên tuyến này và cô em dâu mình trả tiền phí này khoảng đâu $200 cho cả hai chiều. số tiền này không nhỏ, có khi nó bằng tiền thuê xe 5 ngày + tiền xăng. thuê xe ở mĩ khi nhận lúc nào xăng cũng đầy. nếu không trả tiền xăng thì khi trả xe đổ đầy lại. hiện bên này, xe không cần có ổ khóa, cứ có chìa khóa xe bên trong xe là có thể khởi động được. nên cứ việc bỏ chìa khóa xe vô giỏ xách, cứ vậy mà chạy. khi nào ngừng thì cầm giỏ xách đi ra. việc này giới hạn động tác và bỏ quên chìa khóa ở nhà chẳng hạn.

bọn mình chạy từ sân bay về nhà dì mất 2 giờ, phải nói là miệt mài, đến nơi thấy cửa có số mật mã để mở vào. đường vào nhà quanh co một chút, được tạo dáng, nhà bên trong rừng. đến lúc mình nhìn cái nhà thì mình biết nhà giàu. nhà bề ngang khoảng 50 mét, chiều dài khoảng 20m. chiều cao nhất khoảng 10m và thấp khoảng 7m. cửa nhỏ, hành lang trước nhà rộng 3m, hành lang sau nhà có chỗ nghỉ thì rộng tầm 40m2, hai khoảng trước phòng khách và phòng ngủ. bước vào nhà, là 2 bộ salon to, và cây đàn dương cầm đặt giữa nhà. bên trái là bar, với một nửa thân cây còn nguyên nhánh trang trí, sau đó đến bếp, đối diện bếp là bàn ăn 10 người, kế bên đó là phòng ăn nhỏ với bàn 12 người. kế đến là phỏng giặt, 2 phòng kho nhỏ, và phòng ngủ.

hệ thống điện trong nhà theo hướng hiện đại, công tắc của quạt và đèn được chỉnh theo nhấn. đèn trong nhà có 3 hệ thống, đèn trực tiếp, mạnh, không chỉnh cường độ được, sau đó đến hệ thống chỉnh được cường độ, rồi đến đèn từng khu vực, như bên giường ngủ, lavabo, gương trang điểm.

nhà có 3 phòng ngủ chính, phòng ngủ của chủ nhà rộng khoảng 100m2, trong đó bao gồm phòng làm việc và cả phòng để đồ, khu vực tắm vòi và bồn. một phòng ngủ nhỏ với wc 2 cửa, một tầng lửng đủ cho hai gia đình ngủ với 2 bộ sofa trên đó kèm theo một wc.

nhà có tổng cộng 2 cái tủ lạnh lớn, và một tủ nhỏ ở quầy bar. mình nghĩ diện tính nhà chắc hơn 1000 m2.

xã hội nào cũng có ba tầng, nhà giàu, trung lưu, và thượng lưu. theo mình để phân biệt thì cả 3 đều có nhiều tiền, nhưng nhà giàu họ không xài đồ hiệu nhiều như trung lưu và thượng lưu. họ thuộc tầng lớp từ tầng lớp thấp lên, nên về kiểu cách thì họ chưa bằng hai tầng lớp kia, vốn xuất thân từ giàu và kiểu cách. đồ nội thất trong nhà thì hiện đại, theo một phong cách nhất định theo từng phòng ngủ nhưng đồ thì không đắt tiền.

khu đất còn bao gồm cả một khu vực hồ cá có thể câu cá, và trên đó có một chòi để có thể ngồi chơi. dù là xa nhà, nhưng hệ thống điện và nước nóng lạnh đầy đủ để rửa cá bắt từ hồ. khu đất còn có một nhà kho để chứa xi măng, dụng cụ làm nhà, gỗ, một nhà dành cho công nhân nghỉ.

gần nhà thì có một nhà củi, một nhà điện. chủ nhà có hai chiếc xe chở khách tham quan gọi là atv. xe này một xe chở được 4 người. chủ nhà tạo 4 ngọn đồi nhỏ để bắn súng và lái xe vượt đèo giải trí. đó chỉ là một phần nhỏ, vì còn những phần khác chưa hoàn thiện nên chưa đưa khách đi. do có một con suối chạy qua đất nên chủ nhà tạo thác rồi chỗ ngắm cảnh, hoàng hôn đầy đủ. đến ngày cuối thì mình mới biết toàn bộ khu đất chỗ nào cũng có camera. còn súng thì nhiều, nhưng mình không biết chính xác bao nhiêu. chủ nhà chỉ nói súng là thứ không thể thiếu trong tự vệ.

ông chồng mình thì khoái lái xe lạ, nên ổng xin chủ nhà lái một vòng vào một buổi trưa, chủ nhà bảo để tôi đi với ông, chứ hàng xóm ở đây không thân thiện, có khi họ đi săn rồi bắn  lạc vào chú. chẹp, nghe nói mà kinh. hóa ra cái hàng xóm mà ổng nói là chủ miếng đất cuối cùng trong khu này mà ổng đang muốn mua để khép kín lại khu vực rộng đâu chừng 100 mẫu. ổng nói đây là căn cứ nếu có biến là lập tức gia đình sẽ chạy về đây. nhà có nguồn phát điện riêng, tủ lương thực có thể trữ ăn trong vòng 2 tháng cho 20 người chờ cho biến cố trôi qua. súng đạn đều đầy đủ, và hiện đang hoàn tất vòng đai bao vệ quanh khu đất. mình nghĩ cái vòng bự  như vậy chắc tốn nhiều năm mới xong.

cái nhà này được xây trong vòng 2 năm 8 tháng, nhà bằng gỗ và đá tảng. gỗ trung bình đường kính 20cm, có nơi 30. gỗ thơm, mình hỏi gỗ từ đâu thì được trả lời một phần lấy từ chính khu đất, một phần mua từ vùng lân cận. nói chung nhà đại gia bên mình cũng giống ở đây. nhưng ở đây chỉ là nhà giàu chứ chưa phải đại gia.

để mình kể chuyện đại gia bên mĩ. mình có cô bạn, cô này lấy anh chồng một lần đi công tác qua việt nam. anh chồng lớn hơn cổ cũng ít, khoảng 10 tuổi đổ lại. huyền thoại chồng tây lớn hơn 20 tuổi cũng hiếm lắm. cổ vừa lấy ảnh xong, ảnh dắt đi mua nhà, vì anh này ở chung với chị trong thời gian độc thân. nhà ảnh mua đâu chừng gần 2 triệu đô, ở khu vực có nhà này thì hàng xóm khỏi nói cũng thuộc hàng có tiền. bạn ảnh toàn ở trong lâu đài chứ không phải nhà nữa. cô bạn mình thì thuộc tầng lớp trung bình khá, cũng không đẹp sắc sảo gì, chỉ có hàm răng đều, cười rạng rỡ, lùn, mập. nghĩa là thuộc dạng bình thường. lúc quen ảnh thì cổ đang làm marketing cho một công ti đức ở việt nam. anh chồng nói cô bạn gái cũ nhà đi lại toàn bằng phi cơ riêng, mà ảnh thì không có phi cơ nên hơi tự ái, cuối cùng chia tay. lúc cô này qua  bên mĩ, gia đình ảnh cũng nói cổ đào mỏ, cổ thì không biết ảnh nhiều tiền như vậy hehe. thông tin cuối cùng mình có từ cổ là vợ chồng cổ chuẩn bị mua căn thứ hai để cho thuê hehe.

cái này là đại gia chứ không phải nhà giàu, quan hệ toàn thành phần giàu có mấy đời, tài sản trong nước ngoài nước nhiều. nhưng cũng như các đại gia việt nam, việc sở hữu tài sản trong nước và ngoài nước để bảo vệ khối tài sản khỏi nguy cơ chính trị là việc đại gia toàn cầu nghĩ.

cho nên mình mới nói chủ nhà trên là nhà giàu vì họ mới nghĩ tài sản trong nước chứ chưa sở hữu phi cơ cũng như tài sản ngoài nước, hay mở tài khoản tại thụy sĩ. nói chung, như mark đã nói “liên minh các vô sản đoàn kết lại” thì liên minh các đại tư bản cũng đoàn kết và như nhau trên khắp châu lục.