bye bye beautiful

trong lúc anh bạn mình ngồi làm việc tại nhà hàng palomino ở trung tâm bellevue thì mình nghe nhạc. bellevue đã vào hè, nhiệt độ trung bình 33 độ c và nó khiến mọi người mệ mỏi.

với cái nắng chói chang như thế, đối với mình chỉ có nghe nhạc là thích hợp. mình bắt đầu bằng bài while your lips are still red của nightwish. sau đó là một vòng chợt nhớ về những chuyến đi và những con người đã tạo nên thú nghe nhạc của mình, hay thói quen nghe nhạc. chợt thèm được đọc từ điển tiếng việt ở nhà.

cô bạn của mình có thói quen gọi nói chuyện với mình trước khi cổ đi ngủ, mặc dù cổ sống ở vùng người việt và nói tiếng việt hàng ngày, không như mình, chỉ toàn tiếng mĩ. cổ biện lí do là thỉnh thoảng nói tiếng việt cho đỡ nhớ. mình thì nhớ đọc tiếng việt với từ ngữ trau chuốt và đẹp đẽ. như mình từng ghé 2 blogger trên này, họ viết đẹp. một người viết hơi nghiêng về chữ và một người viết hơi nghiêng về khảo luận. cả hai đều chưa phải món ăn tinh thần ưa chuộng của mình.

vài ngày trước, có một cô hay chữ – theo cả hai nghĩa, hay viết về chữ và dùng chữ hay ghé blog mình, làm mình mừng vì có thêm blog để đọc. thời hoàng kim của blog dẫu qua rồi, nhưng người ham đọc blog vụn vặt như mình vẫn còn. mấy ngày trước, nhờ một em thích chữ trên face mà mình tìm lại được blog nhilinh, người nổi tiếng bây giờ để đọc truyện dịch. 

trở lại câu chuyện nghe nhạc ngày hôm nay, mình nhớ có lần một người trong dĩ vãng của mình nói về lúc xế chiều, ngồi đợi hết tan tầm để về nhà, anh ấy đã chọn nghe guitar dòng new age. thực ra hồi đó – mở ngoặc để tìm được đúng tên nhạc sĩ và bài hát trong lần đọc bài viết này mà mình đã phải mất hết 1 giờ tìm kiếm. thoạt tiên là lên face mình, tìm độ 1 năm về trước, không thấy, sau đó tìm trên youtube, chỉ nhớ mang máng tên, không ra, sau nữa lên wiki tìm trong danh sách các guitarist của dòng new age tìm ra tên, rồi lên youtube tìm lại bài. tìm từ bài này ra bài khác mới ra được đó là carino của chris spheeris. thôi thì ăn chơi cũng phải có kiên nhẫn mới được. hồi đọc bài anh này chia sẻ chỉ nói về độc tấu guitar, nhưng sau nhiều lần trải nghiệm, mình phát hiện phù hợp với mình trong buổi chiều tà là new age. new age thì rộng, mình nghe từ guitar sang piano. nhưng mình thích piano hơn. thi thoảng cũng nghe kitaro nhưng vào những dịp đặc biệt. nghĩa là nhạc kitaro đối với mình thuộc dòng không phải nghe thường xuyên được.

trưa nay, ngồi trong quán nhìn cái nắng gay gắt nó làm mình muốn tìm đến dòng nhạc thực sự kích thích. nhớ lại một lần đi caravan, anh cầm lái lái chiếc BMW chở cả bọn đi dalat, trên đường trưa nắng để đỡ buồn ngủ, ảnh mở remix, mở xong anh lái xe tầm trên 100km. ảnh nói nghe nhạc này lái xe đã lắm em. mình thì thấy cái nắng nóng làm món ăn phải cay hoặc nhiều gia vị mới ăn nổi. nhớ hồi lần đầu ở hà nội vào mùa đông, mình đã nấu các món ăn miền nam, vốn nhiều gia vị và dầu đã khiến cho bữa ăn rất ngấy. sau đó, mình đã chuyển nấu món miền bắc và mình thấy hợp thật. món ăn phải đi cùng thời tiết.

tiếc là bên này, nhà hàng họ không chuyển theo mùa như bên việt mình. nhà hàng mình đang ngồi thuộc hàng trung lưu, khách đến đây ăn mặc đẹp dù chỉ để ăn một món ăn, nói chuyện phiếm rồi về. mà nhìn thì thích. người bellevue nhỏ gọn, phong cách thời trang, có gout ăn mặc không như người texas, mập và lười sửa soạn. mặc đồ thì rộng, cũng chọn đồ mùa đông cũng như mùa hè. quần áo thực quan trọng, và cả phụ kiện đi kèm.

mình nghe nightwish. nghe từ while your lips are still red đến bye bye beautiful xong the islander. the islander là một clip đặc biệt, ý tưởng rất sáng tạo. lần đầu mình xem clip này trên youtube, mình rất thích hình ảnh người thuyền trưởng cố gắng đưa con tàu về bến đỗ. nhưng những lần sau, ấn tượng mình là cây guitar cổ của ban nhạc. với cách quấn râu của anh trong nhóm. bye bye beautiful là bản nhạc đầu tiên sau khi tarja rời khỏi nhóm, như một lời tạm biệt. trong lúc ngồi nghĩ để viết bài này, mình nhớ đến chiếu huyền của đài fm 99. đọc những bài viết của anh hiểu rằng một bài viết không phải đơn giản là một cảm nhận, mà lồng trong đó là sự tìm tòi tư liệu để viết nên nó, sâu trong đó là tầng kiến thức âm nhạc. thế nên, không có gì ngạc nhiên khi anh được đông đảo người theo dõi trong những bài viết nhỏ của mình. cũng như, khi nhắc đến một cái nắng gay gắt giữa mùa hè của thành phố mình ở, nghe giọng cao vút của sharon den adel và một sự tổng hợp rock và cổ điển từ haggard mới nhận ra giọng ca con người là một hoàn hảo và báu vật. haggard được mình nghe lại từ lần tình cờ tìm soundtrack của viking. tự dưng nhớ ra mình có thời nghe haggard, dù ban nhạc này không dễ nghe, và để sự cảm thụ được tốt nhất và phù hợp nhất, mình chọn nghe per aspera ad astra dài 6:46 phút. một bản nhạc không phải để làm nền.

anh bạn mình cũng là dân nghe nhạc, dòng ảnh nghe là nhạc rock nghiêng về electric, sheer greed – một ban nhạc hard rock và thường làm nền trong khi ảnh làm việc. nhạc mình thì không thể nghe để làm nền, vì nhạc không đơn giản, thử như haggard có khoảng 20 người trong ban thì âm thanh cũng chừng đó, không thể làm nền được, mà phải nghe thực sự. mình thích dòng symphonic rock, một kết hợp hoàn hảo giữa rock và classic. nó như lôi tuột con người đạo mạo classic vào dòng bụi bặm của rock. từ đó, sự kết hợp về âm thanh là sự sáng tạo không ngừng.

thứ hai là giọng hát chủ đạo cũng hấp dẫn. mình vốn thích ca từ trong các bài hát. ca từ của pink floyd lúc nào cũng đáng để nghe. và mình – từ lúc nghe đến giờ cũng chỉ chọn 1 album duy nhất là the division bell để nghe, cũng không nghe hết cả album nữa. thế mới là thú vị.

cuối cùng, trong list nhạc của mình, nhìn qua nhìn lại toàn cao thủ trong ngành nhạc. cũng có lần một anh giới thiệu the evens – một ban được mô tả là indie rock, dòng này thì mình nghe không nổi, nó quá nhiều âm thanh mạnh và ngắn, không hợp với mình.

thôi thì âm nhạc cũng như sách vở, là món ăn tinh thần, không thể cầm nắm được.

giữa trưa hè, chợt nhớ tiếng mẹ đẻ, đẹp, và chất lượng, không biết phải làm sao đành nghe nhạc vòng vòng thế giới để tự trào rằng mình cũng mở mang về phía lạ.

Gửi phản hồi

