một chuyến thăm

hôm nay, tổng bí thư nguyễn phú trọng gặp gỡ tổng thống mĩ obama tại lầu năm góc. báo đưa nhiều tin, và đúng theo tinh thần tự do báo chí ở mĩ, các báo đưa tin theo đúng tính cách của mình, tờ npr đưa một bài viết của nữ phóng viên người việt. trong toàn bài viết, ngoài việc trích dẫn từ những tờ báo của bạn, cuối bài, có một vài dòng nhắc đến việc ông nhà trắng không xác nhận việc ghé thăm việt nam trong chuyến đi một vòng châu á của tổng thống obama vài tháng trước. 

tờ báo của việt nam là voa thì đưa tin trong khi bên trong hai bên bắt tay nhau thì bên ngoài cộng đồng người việt cũng biểu tình cho việc nhân quyền ở việt nam, tự do ngôn luận. bbc, một trang theo mình là lửng lơ châm trích, tờ này đôi khi đưa những câu hỏi dẫn dắt mối quan hệ hữu nghị giữa 2 bên việt – mĩ theo một hướng khá là nhạy cảm theo kiểu đối đầu. thì trích dẫn lại hình ảnh biểu tình bên ngoài và cù huy hà vũ phát biểu gì đó về nhân quyền ở việt nam.

mình thì mình thấy, trong chuyến đi thăm một vòng các nước châu á, mĩ không ghé thăm việt nam vì trong chuyến đi thăm đó có trung quốc, và vấn đề biển đông khá nhạy cảm giữa 2 quốc gia nên việc ghé thăm việt nam không phải là một việc tốt. thứ hai, lần này việt nam sang mĩ theo lời mời của mĩ để thấy mĩ vẫn chọn góc độ trung lập bên ngoài sự kiện biển đông. và theo hướng ngoại giao song phương như khẳng định mĩ vẫn đứng ngoài việc theo trung quốc hay việt nam, cho dù, bà clinton vừa có một bài phát biểu về việc đả kích trực tiếp hacker trung quốc đã làm lộ thông tin của bà ảnh hưởng đến hình ảnh của bà trong chiến dịch tranh cử. hoặc vài tháng trước, obama có một bài phát biểu với công nhân hãng nike về việc công nhân việt nam không thể có mức lương ngang bằng công nhân mĩ.

tất cả những việc này cho thấy, nếu trung quốc chọn cambodia làm bàn đẩy biên giới bên trong lục địa để gây rối an ninh cho khối đông dương, thì mĩ, với việc mời tổng bí thư – người đứng đầu đảng chính thống cũng cho thấy mĩ sẵn sàng làm động tác người giúp đỡ tinh thần ở biển đông.

tiếc là trên trang alanphan, mình mong đợi một bài phân tích kinh tế chính trị sâu sắc và đặc biệt thì trang này đăng tải một bài châm biếm tẻ nhạt. thật ra, về chính trị mình không sắc sảo và bài bản như nhiều anh chị khác trên face, nhưng mình nghĩ, việc người việc ở mĩ, cứ mỗi lần có một cuộc gặp cấp cao của chính quyền việt nam và mĩ lại có hành động gây hấn là một việc rất tệ, theo mình là dở ẹc. nó như một đứa trẻ vòi vĩnh quà  muộn, nhận thức kém, không chịu hiểu thời thế này, không thể chơi mãi trò biểu tình để thể hiện tôi ở phe đối lập, trong khi về căn bản, nhóm không có chiến lược lâu dài ngoài hành động gây rối nơi công cộng. cũng như không có định hướng phát triển cho khối cộng đồng này. về lâu dài, khoảng 10 năm nữa, khi thế hệ 70 tuổi hiện nay chết hết, thì xem như không còn tồn tại các tổ chức như thế này bên ngoài lãnh thổ việt nam. cho dù, theo mình đoán, số lượng chọn rời khỏi việt nam sang lãnh thổ khác sinh sống là nhiều, phần lớn do kinh tế, không phải do bất mãn chế độ như trong nước.

kiểu gì cũng được, như một bài viết cũ mình đã viết, không có việc thôn tính thuộc địa ở thế kỉ 21 hoặc từ thế kỉ 21 vì công luận quốc tế không cho phép, và trình độ văn minh của con người cũng không còn cần đến bước đó. như trường hợp bi thảm của hi lạp cũng không đẩy hi lạp lệ thuộc hoàn toàn vào một quốc gia bên ngoài. hoặc như trường hợp đói quanh năm của các nước châu phi cũng không đẩy mĩ hoặc các nước giàu nhảy vào biến các nước đó thành thuộc địa.

sức mạnh ảnh hưởng tốc độ phát triển kinh tế là dòng vốn chảy đi chảy về là vấn đề cốt lõi trong thế kỉ này. có thể, thế kỉ sau là an ninh lương thực, khi hiệu ứng nhà kính đến mức báo động đỏ. trung quốc chọn vấn đề an ninh quốc phòng để gây ảnh hưởng là nước cờ không được tốt của chính quyền. vì lượng người trung quốc cho dù chiếm 1/5 toàn cầu thì 4/5 còn lại vẫn lớn hơn và di dân ra khỏi trung quốc cũng ngày một nhiều.

chưa kể các quốc gia nằm ở vị trí thứ 2 như nhật bản, đức, nga, vẫn sẵn sàng muốn gây ảnh hưởng.

trưa nay, mình nói với anh bạn mình trên bàn ăn, rằng nước anh muốn nước em sang thăm trước, vì nước anh thì to, mạnh, còn nước em thì nhỏ, yếu, ảnh nói đương nhiên rồi, nước anh là số một mà. anh bạn mình là người yêu nước cho dù bất mãn một vài thứ với chính quyền, như việc bảo hiểm y tế theo chế độ obama đã khiến anh ghét ông này ra mặt, cộng thêm việc thông qua dự luật cho kết hôn người đồng tính. ảnh nói tòa án tối cao mĩ khi đưa ra quyết định này không nhìn trước 20 năm nữa không thể sửa đổi luật và làm xã hội mất cân bằng cũng như rối loạn. cứ như hiện nay, một vài bang cho phép và một vài bang không là ổn. nếu bạn muốn kết hôn đồng tính cứ đến bang cho phép, nhưng có việc gì liên quan kiện tụng, tùy theo từng trường hợp giải quyết.

mình thì mình thấy, trong tất cả các luật về hôn nhân của các quốc gia không có việc cấm kết hôn đồng tính, việt nam cũng vậy. chỉ dùng từ 2 người/ cá thể đến tuổi trưởng thành, nam 20 tuổi, nữ 18 tuổi ở việt nam là đã có thể kết hôn. nhưng việc cấp giấy kết hôn gây lúng túng khi trong đó có nội dung, tên cô dâu, tên chú rể, thì người thi hành pháp luật tự hiểu bên cô dâu nhất định phải là nữ, mà không chịu hiểu, bên cô dâu nhất định là người trưởng thành theo pháp luật qui định.

tờ giấy kết hôn bên bang washington này ko có ghi bên cô dâu và chú rể, chỉ ghi  việc này được diễn ra giữa hai bên chấm chấm chấm, sống ở bang chấm chấm chấm. không có ghi chữ cô dâu và chú rể, cho nên, tờ giấy này không phân biệt giới tính. và nội dung tờ này có từ năm 1950 đến giờ, không thay đổi, do mình tìm trên mạng thì đã thấy vậy.

và mỗi ngày, đều có chuyện mới xảy ra do sự đa dạng và tự do báo chí. anh bạn mình có theo dõi một vài nhà xã hội học, nhưng mình đánh giá anh bạn mình không phải dân sắc sảo trong nhận định, vẫn dựa vào cảm tính nhiều. ví dụ ảnh phản đối việc kết hôn đồng tính vì con gái thứ hai của ảnh có xu hướng quen bạn gái. mà ảnh thì không đồng ý việc này. còn cô em dâu kết luận, cho dù luật công nhận kết hôn đồng tính hay không, thì đối với cổ, vẫn là việc diễn ra giữa đàn ông và đàn bà. ý cổ là, trong cặp đồng tính lúc nào cũng có một người đóng vai đàn ông và người kia đóng vai đàn bà. mình thích ý này, mình cũng nói với anh bạn mình, họ chỉ chọn hình thức bên ngoài theo cách họ thích thôi. ví dụ họ thích cơ thể đàn ông và họ giữ cơ thể này cho dù bên trong họ thực sự là đàn bà.

thế là anh bạn mình đuối lí.

Gửi phản hồi

