người việt mình còn lâu mới giỏi

không biết sao chọn cái tựa đề như vậy là thấy buồn buồn. mình cũng muốn người việt mình giỏi, sánh ngang hàng với các nước khác trong châu lục của mình, hoặc ít ra, khi nghe nói đến việt nam thì người ta cũng hình dung được việt nam họ có cái gì, ngoài chiến tranh việt nam. 

dân iran cũng giống dân mình, mà xã hội mình hiện giờ thông tin nghiêm túc ít quá, toàn thông tin rất công kích an toàn, văn minh xã hội. nghĩa là những tin được loan truyền, 1 là mang đến sự hoang mang, lo lắng, bất an trong xã hội, vừa sợ, vừa ghét. như thế nó lan truyền trong mỗi con người một điều gì đó không an toàn nhưng bế tắc. 2 là những bài viết chuyên sâu được đăng không đúng chỗ, vì đúng chỗ khoảng một thời gian cũng bị dẹp nên phải đăng nhờ ở một  chỗ – không – đúng- chỗ của mình, hậu quả là, các tòa soạn cho độc giả con dao thái để giết con trâu, con trâu nó không chết mà nó đau, vì cứ chảy máu từ từ như vậy thì nhìn ghê sợ hơn  đâm một phát chết tươi.

mình ở đây, sống cùng với những người họ làm việc với mức sống thuộc dạng trung bình khá, nhưng về mặt kiến thức, khôn ngoan, hoặc giao tiếp thì không bằng được với chất lượng sống bên mình. nghĩa là qua bên này mình xuống một bậc. chuyện này cũng bình thường, đa số người việt mình khi qua đây đều phải sống xuống một bậc, trừ các vị có học vị tiến sĩ hoặc giảng viên như bạn bè mình thì được trọng vọng nhưng sống cũng hàng trung bình khá. chứ không giàu.

nên mình cũng hiểu nước mĩ thiên đường cũng có mặt trái, mình cũng đang sống ở đây gần gần với mặt trái, chỉ đủ ăn đủ mặc chứ không đủ cho các thứ xa xỉ phẩm khác.

nhưng vấn đề là người việt mình muốn qua đây làm việc, kiếm tiền gửi về, những người có thể tiếp xúc với mình thuộc thành phần ưu tú ở nước nhà mà cũng không thể nghĩ được những điều cơ bản về công việc và cả mức lương. ví dụ, hiện mình đang có một anh muốn qua đây làm với vị trí trưởng thầu cho các công trình xây dựng. ảnh nói muốn làm công việc này ở mĩ. mình biết vị trí đó bên này lương khoảng 70-150k/ năm, đây là vị trí khá cao trong ngành xây dựng. nhưng vấn đề là người ta không có nhu cầu tuyển dụng người nước ngoài làm vị trí này. lí do, người ta phải bảo lãnh cho 1 vị trí mà người ta dễ dàng tìm được trong nước. mình mới nói dịch vụ bên mình chỉ có thể giúp ảnh có việc làm part time, hợp đồng ngắn hạn, và mức lương cũng ko bằng với mức lương tại thời điểm này. ảnh nói như vậy ảnh đâu cần qua mĩ làm, ảnh tưởng công ti phải bảo lãnh ảnh, có mức bảo hiểm tốt, vì ảnh là quản lí dự án, quan trọng, và ảnh đã nhận công trình từ các công ti nước ngoài đó thôi. chẹp, mình mới nói anh nhận việc từ công ti nước ngoài, nhưng làm ở nước của anh, người ta đâu có bóc anh ra khỏi nước anh để theo công trình của người ta ở nước khác? cũng có 1 vài công việc người ta cần bốc người việt ra khỏi nước để làm, nhưng sau đó phải về lại.

như cậu mình, đi sang úc làm việc 3 tháng cho một công ti việt nam, làm bên đó xong, công ti mua vé máy bay cho về lại việt nam. lương 2000. chi phí công ti lo hết từ thuê nhà, đến ăn uống. nhưng mình biết công ti việt nam ở úc tính mức lương làm việc của cậu ở mức tối thiểu là 20$/giờ, sau đó cậu làm việc trả hết các khoản phí của chính cậu, rồi phần còn lại là 2000.

dân mình khi về thì nói là công ti bao ăn ở, mua vé đi lại, thực chất chính cậu là người trả các khoản đó, chỉ là công ti thay mặt cậu làm thôi.

heiz. mình thấy không biết khi nào người việt mình mới có thể vượt qua những rào cản về nhận thức như vậy để nghĩ đến chuyện lớn hơn.

Gửi phản hồi

