nhiều chuyện

bữa mình có nói vụ dịch vụ ở mĩ nhiều cái cũng giống như bên mình, nghĩa là cũng bát nháo và nhiều khi không hiểu việc. bên này, có nhiều việc rất kì lạ, mình cũng đang dần học xem tại sao như vậy.

để ghi lại trên đây, sau này nếu có bạn nào ghé qua, có ý định du học, du lịch, sinh sống ở mĩ có thể hiểu được phần nào. 

mình xài điện thoại bb z10, nó là cái mà mình rất thích, từ việc danh bạ điện thoại tự động add các thông tin từ các mạng xã hội như face, linkedin, đến các trang truyền thống như gmail, yahoo. ở phone mới của mình cũng có, nhưng nó không thông báo bạn có tổng cộng bao nhiêu số trong danh bạ, nó chỉ add. phone cũ của mình được mua xách tay từ bên mĩ, từ nhà mạng verizone, nhà này có một thời gian khuyến mãi là nếu bạn muốn đổi phone cứ ra đây, họ sẽ đổi cho cái mới, bên iphone cũng có 1 thời gian họ làm việc này. mình thì thích blackberry dù mọi người đa số bảo mình đổi phone mới đi, bây giờ không ai xài bb nữa. mình thấy nó tiện. chỉ việc không có ấn nút gì cũng đã amazing rồi.

anh bạn mình, bây giờ thành chồng, bảo anh sẽ mua điện thoại mới cho em. sau khi nhìn mình cầm cái z10 rất chi là ngứa mắt. rồi phone mình không bắt sóng được trong căn hộ của ảnh, ảnh càng quyết tâm hơn nữa. sau khi kết hôn xong, việc đầu tiên là ảnh dắt mình ra at&t gần nhà, đổi phone mới cho em. mình chọn cái ip5s gold, vì mình thích cái này. nhưng ảnh bảo, lấy cái mới đi em, cái đó cũ rồi. mình mới cầm cái iphone 6, thực ra mình không phải là fan của táo nên hơi hời hợt chút. gold của ip6 ko đẹp bằng ip5s, nên mình chọn màu xám, grey. màu này, đa số dân tình chuộng. sau đó thì ảnh kí vài cái cam kết xài 2 năm với hãng, rồi cầm đưa mình. mình chọn con 64gb, trả mỗi tháng $20, tiền điện thoại ko biết có include trong đó không, nhưng được tính trong tài khoản chồng mình. khi him giở cái acc của him ra thì him trả khoảng 7 người sử dụng, bao gồm, vợ chồng ba him, con cái và vợ cũ. bây giờ thêm mình nữa. mình mới hỏi là vậy mình xài bao nhiêu tiền thì biết rồi, chứ có biết mình gọi cho những ai không? him nói anh không biết đâu, mình nghĩ sao không biết được, him trả tiền mà, hỏi là nhà mạng nó cung cấp hết, như bên mình thôi.

bây giờ tới phần dịch vụ đây. số là mình mua sim này bên t-mobile, nên lúc chuyển qua at&t, mình nghĩ chắc phải đổi số, giống như bên mình xài viettel, đổi qua vina thì đổi số mới. nhưng bên này không có, mình kí 2 bản thỏa thuận là mình cắt số và thành at&t là được. nghĩa là không phải nhà mạng sở hữu số sim, mà chính khách hàng là người sở hữu. nhà mạng như at&t hay t-mobile chỉ phân phối thôi. sau đó thì mình chờ cô nhân viên chuyển thuê bao từ z10 sang phone mới. sau đó thì mình đi ăn trưa, lúc ăn trưa mình phát hiện ra là cái phone mới không có nhận tín hiệu cuộc gọi từ mọi người mà nó vẫn nhận cuộc gọi từ phone cũ. nghĩa là chưa chuyển nhà mạng. thế là mình quay lại cửa hàng xem thế nào.

cô nhân viên khác mới thực hiện việc là khởi động lại 2 máy của mình để xem như thế nào, vẫn chỉ máy cũ nhận cuộc gọi. cổ mới đến hỏi quản lí cửa hàng đang đứng tán gẫu gần đó, thì anh cửa hàng mới nói nhập mật mã sim vào. mình mới nhớ là mình có mật mã sim. như vậy, khi bạn mua sim ở mĩ, bạn có mật mã, gồm 4 số, do bạn tạo ra và giữ chúng, việc chuyển nhà mạng phải được bạn đồng ý và nhập số này vào sim để nhà mạng có thể giao dịch trên đó. í là mở mạng sim của bạn.

sau đó thì mình nhận cuộc gọi từ máy mới. lúc đó, mình mới nhớ ra là at&t đã gửi cho mình một tin nhắn về việc này trước đó. cũng dễ thấy là qui trình này nhân viên không được đào tạo kĩ, hoặc bài bản, thấu hiểu việc này. nên phải mất thời gian đi lại như vậy. cũng phải hỏi qua 2 -3 người.

chuyện thứ hai là kết hôn, kết hôn ở đây gồm 3 bước, bước thứ 1 bạn đến hành chính quận, ra vào ở đây phải qua máy soi vũ khí, sau đó cầm về 3 mẫu đơn. 1 mẫu điền tên 2 người. 1 mẫu gọi là lễ cưới, có 2 người làm chứng kí tên vào, còn một mẫu điền thông tin sau khi có lễ cưới. sau đó đem nộp lại cho quận lấy giấy đăng kí.

thời gian thay đổi là 3 ngày, nếu bạn lỡ lấy đăng kí kết hôn mà không muốn lấy nữa, sau đó, 60 ngày để hoàn tất thủ tục, nếu bạn cảm thấy đăng kí rồi, nhưng ko muốn làm lễ cưới vì gia đình hai bên không đồng ý hoặc có người hăm dọa gì đó. nếu sau 60 ngày, kể từ ngày đăng kí kết hôn, bạn không nộp lại các loại giấy tờ, thì quận xem như bạn hủy bỏ việc đăng kí này.

bên mình, nếu mình đăng kí kết hôn, mình lên trên ủy ban nhân dân phường nơi cô dâu hoặc chú rể sinh sống, mình đăng bạ, nghĩa là điền tên, cộng ngày tháng năm sinh vô trong cuốn sổ, để nhân viên hộ tịch họ sẽ dùng thông tin này để làm một tờ giấy chứng nhận kết hôn giữa hai người, 1 bản chính và 10 bản sao. đóng khoảng 200 ngàn tiền phí giấy này. vậy là xong. có câu chuyện vui thế này, con gái một quan chức yêu một phó thường dân, và muốn kết hôn, mà nhà quan chức này không đồng ý, thế là cô dâu chú rể không thể ra phường để đăng kí, vì 2 phường đều nhận được chỉ thị không được đứng ra làm giấy chứng nhận kết hôn cho 2 người. chẹp, làm con của quan sống không bằng một phó thường dân nữa, yêu và sống đều phải theo luật của ba mẹ🙂.

chồng mình mới hỏi là bên em đăng kí kết hôn dễ không? mình mới nói đăng kí kết hôn thì anh phải lên công an, vì công an quản lí vụ người này là chồng cô này nên có thể ở hợp pháp với cô này. còn khi li dị thì ra tòa, tòa không làm chứng vụ hai người này có sống với nhau hay không. ảnh cười nói ngộ há. bên này kết hôn tại tòa, li dị tại tòa.

thì dân mình sống hơi ngược chút xíu, có sao đâu🙂 nhưng nó không giống việc đi đến nơi về đến chốn, nó giống việc đi đến kia về chỗ này.

Gửi phản hồi

