starbuck ở homeland

mấy ngày ở seattle này mình thích được uống starbuck, vì nhiều, lại là cà phê giống bên mình.

nhưng có một lần, một anh bạn hỏi em có tính đi uống cà phê trước khi mình đi bộ không? mình bảo em thích ghé starbuck, anh này vừa tiếp tục lái xe vừa nói một cách bình thản, không, chúng ta sẽ đến nơi nào đó tốt hơn starbuck.

thế rồi ảnh chở mình đến một quán cà phê không-phải-chuỗi. 

câu chuyện đến đấy là kết thúc vì mình cũng chỉ uống cà phê với ảnh có lần đó, tại quán ngay góc đường, gần công viên và hồ washington, bên trong cũng đầy người ngồi làm việc như dân tình bên việt nam của mình, có thể thức uống thì mắc hơn chút, và cách phục vụ cũng khác, như có sẵn li giấy và bình nước đá để mọi người lấy nước uống cộng thêm khăn giấy để xài.

hồi mình ăn carla’s lần đầu, thấy khoản được uống nước cho đến khi nào thích thì thôi – kfc hay lotte không có vụ này – mình chưa đi buger king nên không biết, chỉ trả tiền cho cỡ li, ví dụ nếu bạn uống li cỡ trung, bạn sẽ trả 20k. đại loại vậy, rồi bạn cứ ngồi lì trong đó uống 3-4 li pepsi hay coke cho cái hambuger bạn mua.

mình rất thích vụ này, mặc dù uống cao lắm chỉ 2 li cỡ trung là cùng, nhưng khi qua bên mĩ mới biết, ăn uống ở trong nhà hàng, bạn đều được tính tiền chỉ có 1 lần, ví dụ trà đá, 1 li 2 đô, uống mấy li cũng được, hết họ sẽ lấy thêm cho bạn. thường thì mình uống 2 li là quá đủ, khoảng nửa lít nước. còn chừa bụng ăn thức ăn.

vụ này thì giống uống trà đá bên mình trong quán cà phê, và nước lọc trong một vài nhà hàng hạng trung.

trở lại vụ starbuck, tổng hành dinh của starbuck đặt tại downtown seattle, tòa nhà màu đỏ, mình đi ngang đó vào một tối trời mùa đông, không khí hơi lạnh, nên cũng không nhớ rõ lắm nó như thế nào. ở seattle này, starbuck nhiều, starbuck không mở ở những vùng nhỏ, nằm trung gian giữa hai thành phố lớn, như brackettville, vùng này thì thôi rồi luôn, không tìm được đâu thương hiệu nổi tiếng, không có từ kfc đến walmart. nhỏ lẻ khủng khiếp, ở san jose thì có 1-2 quán. mình sẽ xem như việc uống starbuck là chuyện như dân mình buổi sáng ăn bánh mì thịt, cho đến khi mình phát hiện ra mấy người quanh mình không ai uống starbuck mặc dù các quán starbuck vẫn nườm nượp người xếp hàng.

sau đó, mình phát hiện thêm nữa là dân da màu chiếm đa số trong dãy hàng đó. cuối cùng, 1 anh bạn của mình bảo chất lượng thức uống ở starbuck cực kì tệ hại. chẹp, mình cũng phát hiện chuyện này tương tự như thức uống ở highland. highland nổi tiếng ở voucher mua 1 tặng 1 jolley trà xanh, chiến dịch kéo dài trong vòng 2 năm, và tạo nên một lượng đông đảo dân tình uống thứ này. khi đến trả tiền 1 li jolley trà xanh, bạn sẽ được tặng thêm 1 phiếu voucher nữa, và bất kì hóa đơn nào tại highland cũng được tặng 1 phiếu, có lần mình uống liên tù tì 1 tuần lễ jolley trà xanh mà vẫn không hết phiếu. rồi từ đó, phát hiện ra chất lượng thạch cũng như thức uống ở highland không được tốt, mình bị táo bón cực mạnh sau 3 ngày uống liên tù tì thứ này. từ cà phê đến jolley. sau đó thì mình tạm ngưng. câu chuyện cũng diễn ra tương tự ở starbuck, một số thành phần tẩy chay không sử dụng, cũng như họ tẩy chay walmart vì chất lượng hàng hóa và tiền công trả cho công nhân làm việc, như một việc bảo vệ sự công bằng trong xã hội. vì walmart trả công rẻ thì mới có giá rẻ, nhưng một vài người họ cho rằng họ đồng ý trả cao hơn 1 đô la cho hàng hóa để người lao động có thể sống được với việc làm của họ.

walmart không có ở bellevue.

mình vốn là fan của game of thrones, dạo mình ở texas, mình xem 1 lèo hết 4 seasons của phim  này, khi mình qua seattle, ở nhà cô bạn mình, thì mình tải 2 tập của phim về xem. ai dè, một ngày, cổ nhắn tin hỏi mình hôm bữa n tải game of thrones bằng phần mềm gì mà nhà mạng của l gửi thư cảnh cáo, còn báo cả ngày giờ n tải. mình hết hồn, vì không phải mình tải chỉ mỗi game of thrones mà mình còn tải cả the fall. mình cảm thấy ngại vì bị bắt quả tang, ở việt nam, việc tải mấy cái này là chuyện nhỏ. mình mới nói lời xin lỗi với anh bạn mình đang ở cùng là mình có “lỡ” tải 2 tập phim này. ảnh cười cười, không nói gì. anh bạn mình đọc truyện này lâu rồi, cho đến khi gặp mình ảnh mới xem phim. mà ảnh xem có mỗi phần 1, chỉ xem khi có mình. phần 1 có 10 tập, ảnh mới xem 8 tập. mình thấy ảnh trả tiền cho amazon để xem phim này, thì mình cũng ngừng, không tải phim về xem nữa. nhưng mình cũng buồn, tự dưng đang hào hứng xem, phần 5 này có nhiều tình tiết mới, lôi cuốn, hic, đành bấm bụng, xem có  mấy trích đoạn trên youtube.

đến sáng hôm nay, ảnh thấy mình xem 1 đoạn trong tập phim mới, ảnh mới nói, em biết rồi đó, người ta làm việc cực lắm mới ra được một tập phim, từ đạo diễn cho đến diễn viên, em biết vì sao anh không xem nhiều tập của game of thrones không, không phải anh không thích mà vì nó mắc quá, nên anh phải để dành xem từ từ, anh phải trả tiền cho amazon để mua nó, và trả tiền cho netfix để có dịch vụ. ảnh không nói là mình đã ăn cắp phim để xem, vì ảnh biết mình biết việc này. chẹp, cái vụ bản quyền này nó làm mình xấu hổ quá. thế nên, từ giờ không còn được xem game of thrones nữa, phải chờ thôi.

anh bạn mình sống ở khu bellevue này gần microsoft, hầu hết dân tình ở đây làm việc cho microsoft nên dân trí cao. chỉ vụ không có walmart ở đây, với vụ trả tiền từ bản nhạc ảnh nghe cho đến phim ảnh xem thì mình thôi rồi luôn, đừng mong có vụ có gì miễn phí. nhưng hôm nay ảnh khuyến khích mình đi ngừa thai miễn phi.

tóm lại là, ở một số vùng, người ta không chỉ nhìn vào sản phẩm mà còn nhìn vào cách công ti đối xử với người hợp tác với mình. vậy nên, starbuck đang bị tẩy chay trên chính quê nhà của họ bởi những khách hàng cấp cao.

Gửi phản hồi

