lòng trung thành, sự tin cậy ở công ti nhỏ

một trong những lí do khiến cho các công ti mới khó thâm nhập thị trường nếu họ không có sẵn mối quan hệ là giữa những người đang làm việc với nhau họ tạo thành một team- tập thể gắn bó khó có thể tách rời. 

trong những ngày ở đây, bellevue này, được ở cùng với 1 anh làm trong doanh nghiệp nhỏ, công ti ảnh chuyên về thiết kế web, dựa trên nền tảng mở nguồn của wordpress. chẹp, ở cùng với ảnh mới biết là mã nguồn mở của wordpress thực sự tuyệt vời. nhiều ứng dụng được làm dựa trên mã nguồn này, nó cũng quyến rũ đến mức khiến mình muốn học để làm lại cái website công ti mình.

vừa mới tính viết về việc làm nhóm thì đến giờ ăn trưa, trong giờ ăn trưa mình đã tranh thủ phỏng vấn thêm với anh bạn của mình. thực sự thì công việc phỏng vấn là công việc ưa thích của mình. nó diễn ra thường xuyên và quen thuộc. mình đã nói rằng trong team làm việc của ảnh, thế mạnh của từng người – thực ra là của từng doanh nghiệp nhỏ – đó chính là ưu điểm tuyệt đối của team, và làm cho họ làm việc với nhau ăn ý trong các dự án của họ. ảnh nói đó là một nhận xét thú vị.

đến khi ngồi ở cửa hàng ăn một lần nữa, mình hỏi là việc mình nhận ra như vậy có đúng không? với 24 năm công ti ảnh hoạt động thì việc tìm ra các đối tác tin cậy/ không tin cậy là chuyện dài nhiều tập. không như công ti mình, chỉ mới hoạt động trong 4 năm, đối tác thay đổi hết mấy lần, có những đối tác ranh mãnh, để cho các cơ hội nhỏ và ảo để giữ mối quan hệ, đến khi thấy bị lộ thì thôi, quay mặt không một lần nhìn.

ảnh nói để tìm một team làm việc hiệu quả không dễ, trong nhiều năm trời, ảnh không còn tin vào đối tác lâu dài nữa. chuyện này là mất lòng tin lẫn nhau và cả cướp công nữa. ảnh nói nhiều năm trước, có một người cộng sự, sau một thời gian làm việc đã lập công ti riêng và trở thành đối thủ cạnh tranh của ảnh. mình mới kể câu chuyện của mình một vài tháng trước. có một nàng, rất trẻ đã đến hỏi ý kiến mình thành lập công ti chuyên về marketing, sau nhiều ngày, nhiều giờ trao đổi với nhau, thì vài tháng trước mình nghe tin nàng ấy mở một công ti chuyên cung cấp nhân sự như bên mình. hỏi thử những việc như thế mình có tránh được không?

trở lại câu chuyện ảnh chia sẻ, mình nghĩ giải pháp sau này của ảnh là đã chọn đối tác theo dự án, và cũng không nên gắn bó lâu dài. nó khiến cho mình nghĩ đến việc cảm xúc trong các cộng sự làm việc với nhau. thời gian làm việc tạo không khí vui vẻ nhưng không quá nhiều thân thiết, để sau này nhìn lại, gặp lại, có niềm vui bạn bè chứ không quá tổn thương vì rời bỏ/ chấm dứt làm việc cùng nhau.

mình học được thêm một điều ở đây là có thể yêu thương như một người bạn, nhưng không thể yêu thương như một người thân trong gia đình. ảnh cũng chia sẻ về món quà ảnh cho nhưng người ta không trân trọng. mình cũng nói có khi ảnh nhìn theo góc độ của ảnh, người ta cần món quà đó nhưng về góc độ của người ta thì người ta không cần. nhìn là nhìn về góc độ của người ta thì người ta mới quí.

chẹp, sáng nay, một chị bạn chia sẻ về phúc hậu của con người từ trong tâm thể hiện ra bên ngoài. có những điều đọc mãi, học mãi vẫn ở ngoài da. có vài điều rằng tâm tính trong người sẽ thể hiện ra hình dáng bên ngoài, nên đừng nghĩ đến điều gì ác vì nó sẽ hiện trong ánh mắt, mình không tự chủ ánh mắt mình được đâu, miệng thì có thể nói xạo, chứ mắt không thể nói dối được.

cũng sáng nay, đọc một clip nói về 15 điểm nhận biết doanh nhân trong con người bạn. thiệt tình thì mình phục cái nước mĩ thiệt, có tuổi đời hơn 300 năm rồi, mà mọi lúc mọi nơi đều chỉ cách người ta làm ăn, chỉ người ta cơ hội, nâng tầm nhận thức của người ta như vậy, thử hỏi sao doanh nhân người ta không mạnh. trong khi người mình lúc nào cũng thấy chê trách hehe, trong đó có mình, ở lâu trong vùng bùn, muốn sáng ra phải làm một cú nhảy.

thôi thì sự nghiệp kinh doanh còn dài, cái gì mình làm được, thì mình làm, đừng chờ đến ngày mai, đến lúc nghĩ thì muộn rồi.

Gửi phản hồi

