sáng tạo ở mĩ

bấy giờ, câu chuyện mĩ là thiên đường không còn mới và hào nhoáng nữa. đi mĩ nói chuyện sống ở đây thì cũng giống đi du lịch thái lan về bảo người thái họ thế này thế kia. sống ở đâu quen đó, mình đi nhiều thì thấy nhiều, học nhiều.

ông bạn người mĩ của mình rất thích việt nam, gặp ai ổng cũng biểu làm một chuyến qua việt nam đi, ở đây sống rẻ lắm, đồ ăn ngon, gái đẹp ( dành cho đàn ông), tiêu tiền rồi còn có thời gian vui vẻ nữa. ổng cũng nổ vài thứ y như người việt mình. nhưng dân texas thì nổi tiếng vừa phô phang, kém lịch sự, chửi thề, uống rượu, giọng texas đến thành phố lớn như new york là họ không nói chuyện🙂 mình nói rồi, đất nước này họ rất là kì thị. thậm chí, ở từng vùng họ đều có một tật cố hữu để có thể “chỉ điểm” nhau, ví dụ, dân gốc alaska như bà clinton cũng bị nói là không chính thống, chỉ có một vài khu cực kì lâu đời như new york, washington thì họ còn nhắc đến với một chút kiêng dè, kính nể. cũng như câu chuyện người bắc chính gốc ở hà nội luôn được tiếng là thanh lịch, văn hóa, chuẩn mực. còn về các khu có khu nhà giàu hay khu trí thức thì đương nhiên rồi.

nhưng đất nước này thấm đẫm sự sáng tạo và mạo hiểm. gần như tuyệt đối. sự sáng tạo nằm ở vật dụng hàng ngày, thực tế, ví dụ, ông bạn mình là đàn ông, đồ nhà bếp của ổng chỉ đủ xài, vừa thiếu, vừa dỏm, nhưng nói dỏm chứ cũng tốt hơn ở việt nam. đồ dùng ở mĩ đều có bề mặt không dính, tất cả vật dụng gia đình, từ bồn cầu, nhà tắm, đến các tấm trong nhà vệ sinh, nhà bếp cho nên việc tẩy rửa rất dễ dàng, chỉ cần lau nhẹ là xong, không mất thời gian cọ rửa. trong khi bên mình chỉ việc chà nồi đã là một việc mất thời gian rồi.

thứ đến là việc nhỏ thôi, tất cả nồi đều có cái quai chống nóng, không cần đến đồ nhấc bếp như mình, yên tâm là không bị phỏng, vừa an toàn vừa nhanh. tất cả vật dụng trong nhà đều theo 1 chuẩn, là chuẩn đầy đủ và an toàn. đầy đủ, nếu là bếp có đủ bộ tủ kệ, bếp, lò vi sóng, giống như 1 bộ bên mình, nhưng từ nhà nghèo đến nhà giàu đều phải như vậy, chỉ khác về chất liệu thôi chứ không bỏ- đi- 1- phần như bên mình. cũng tương tự như vậy với nhà tắm, phải có bồn tắm, vòi sen, nước nóng lạnh thì chạy theo hệ thống trong nhà, chứ không chỉ có mỗi nhà tắm như bên mình nên mùa đông, rửa chén hoặc giặt đồ rất tiện. đương nhiên là chạy 2 hệ thống như vậy không có rẻ. nên tiền công bên này mắc. chỗ giặt đồ lúc nào cũng có 2 máy, một giặt một sấy.

nhà ông bạn mình bên texas thì nghèo, nhà không có xây mà mua nguyên căn nhà người ta làm sẵn về lắp vô xài. giá một căn từ 20k – 50k cho 2 phòng ngủ đến 5 phòng ngủ. thiết kế gọn nhẹ, diện tích nhỏ nhưng phải đủ các phòng như bếp, phòng ngủ, phòng khách, phòng giặt, phòng tắm. nói chung là đủ để một gia đình xài. tuổi thọ khoảng 10 năm. còn nhà xây xịn thì xây bằng cây không xây gạch như bên mình. chất liệu đương nhiên chống ẩm, chống mối mọt, chống thấm, chống ồn.

mình ở nhà cô bạn mình ở seattle, nhà cổ mua với giá 250k, có 3 phòng ngủ, 1 phòng gym, 2 phòng khách, 1 phòng dành cho khách, 1 kho, 1 phòng để giặt đồ, 1 gara, 2 phòng đựng đồ. hệ thống cách nhiệt tốt đến nỗi nhiệt độ trong nhà chênh với ngoài trời khoảng 5 độ -10 độ. hệ thống lạnh/ ấm chứ không xài cục như bên mình.

ở đây hoàn toàn yên tĩnh. nên mình thích seattle hơn là texas, vì khí hậu ở đây tốt, con người cũng dễ thương, hiền hậu, không nói năng bổ bã cũng không đàn đúm nhiều chuyện. đương nhiên có kì thị nhưng kì thị lịch sự🙂

mình vẫn chưa nói đến cơ hội việc làm bên này, vì mình quen tạo việc làm cho mình rồi.

để nói thêm về sáng tạo, nước mĩ đứng đầu thế giới về bằng sáng chế. bữa em trai của bạn mình chở bọn mình ra sân bay, thường thì họ sẽ sử dụng điện thoại để tìm đường trên maps.google. nhưng ông em lấy ra một cái giống điện thoại, cài vô xe, xe thì cũng cũ kĩ chứ không mới mẻ, loại xe truck. rồi him mở cái đó lên, nó chỉ tất cả địa chỉ trong houston theo bảng chữ cái, him chọn airport cổng nào rồi chạy. nghĩa là nó chỉ có tác dụng chỉ đường, và chỉ mỗi houston thôi, nhưng nó rất hữu dụng, hầu như tất cả các địa điểm cộng thêm thời gian, kẹt xe, và các hướng khác nếu muốn đi.

Gửi phản hồi

