một vùng ở texas

mình ở fort clark springs, vùng mà khi bạn chạy xe vào họ sẽ hỏi bạn đi gặp ai, nếu bạn không biết số nhà, họ sẽ hỏi bạn số phone người bạn muốn gặp, sau đó, họ sẽ gọi hỏi người kia là có phải bạn là bạn của người đó hay không? sau đó thì bạn mới được vào.

vùng này vốn là vùng chiến sự trong một thời gian dài, khoảng 100 năm qua 3 cuộc chiến, cuộc chiến với người da đỏ, với nhật và cuộc chiến tranh thế giới lần 2.

mình vốn không định viết bài này, vì trên facebook mình cũng đã để nhiều thông tin lắm rồi, nhưng vẫn viết một là cho các bạn sau này có lỡ bước qua đây, thì có thể hiểu sơ một chút. tại sao mình dùng từ “lỡ bước” vì vùng này không dễ qua, chỉ có mỗi phương tiện xe hơi, không có phương tiện công cộng, không tiện nghi và cũng chẳng xa hoa lộng lẫy gì. nó là một địa điểm nhỏ trên đường đến del rio – giáp biên giới mexico, và nơi nổi tiếng nhất gần nó cũng phải 2 giờ lái xe là san antonio.

thứ hai là sau này, nếu mình xin visa lần nữa,  họ sẽ hỏi nếu bạn ghé houston, bạn có biết vé xe buýt ở đó là bao nhiêu không? hoặc vé tham quan các khu bảo tàng bạn đã kể với chúng tôi. cho nên, tốt nhất là nên ghi lại để sau này làm tư liệu. có bị hỏi còn biết trả lời tại thời điểm tháng 3-4 năm 2015 em có đến đây, giá vé nó là như vầy, còn bây giờ em không biết hehe.

thứ nữa, mĩ không phải là thiên đường. cô bạn mình sống ở los angeles vừa chia sẻ câu chuyện là cổ vô siêu thị, giấu luôn tên siêu thị gì, bỏ quên 3 món đồ, sau đó, cổ cầm biên lai, đến quầy tính tiền nói với nhân viên, nhân viên gọi quản lí, quản lí bảo chị vô lấy 3 món chị bỏ quên mang ra đây, quản lí quẹt tem xong đưa cho chỉ, nói xem như bồi thường. không tính tiền. chỉ nói thật là đặc biệt phải không các bạn.

los angeles có khoảng hơn trăm cái siêu thị, cho nên cạnh tranh rất gay gắt, việc họ làm như vậy cũng như tiếp thị vậy, không phải nơi nào cũng giống như los. mà sống ở los mắc gấp 3 lần sống ở texas nha. chị bạn mình sau khi nghe mình nói giá nhà ở fort clark tầm 50k là có 1 căn rồi, chỉ nói sao rẻ vậy, rồi chỉ nói mà nhà của ông chồng chỉ cũng tầm trăm mấy thôi. nhưng mấy bạn cũng biết là nhà ở mĩ, phải trả tiền dịch vụ/ tiền phí hàng tháng như mình thuê nhà vậy. ví dụ, anh bạn mình cho thuê nhà 500 usd/ tháng là khách phải trả 150usd tiền điện nước, dịch vụ của cái nhà. nếu ảnh không cho thuê được, ảnh vẫn phải trả mỗi tháng 150usd tiền nhà. cho nên, sở hữu nhiều nhà mà không cho thuê được, giống như hàng tháng trả tiền hụi chết mệt nghỉ.

còn tiền dịch vụ nhà của chị bạn mình ở los một tháng tầm 300 usd. bên này không giống như việt nam, có chỉ số điện nước, họ khoáng. đó là lí do vì sao họ xài hơi bị phung phí điện, nước, và giấy. giấy là một trong những ngành nhập khẩu cao của mĩ.

nói qua khoản dịch vụ. dịch vụ ở đây mình sẽ nói về dịch vụ di chuyển và dịch vụ khách hàng khi bạn mua đồ.

dịch vụ khách hàng. hôm mình đưa cô bạn ở cùng về florida thì bọn mình ở lại houston 3 ngày đi tham quan khu bảo tàng. houston có một con đường mang tên museum, trên con đường này, có khoảng 7 cái bảo tàng. mình tham quan 3 bảo tàng vì thời gian mở cửa của họ gấp, từ 9am-5pm. mà một cái bảo tàng bạn đi khoảng 2-3 giờ, có bảo tàng phải đi 6 tiếng vẫn chưa hết như bảo tàng nghệ thuật. mình tham quan ở đây ngày đầu tiên đi bảo tàng thiên nhiên. giá vé là 20usd cho một người, mua online xong, cứ nghĩ đến đó là đưa code vé rồi vô thôi, ai dè, đến đó phải xếp hàng vô cột mua vé online. bữa đó mưa tầm tã mà lại là ngày đầu của mùa xuân, cuối tuần, dân tình đổ ra đường nườm nượp, không có chỗ để xe, người thì ướt vì tìm chỗ đậu xe, đi bộ khoảng 10 phút, qua 4 dãy nhà. cuối cùng ngán ngẩm nhìn dòng người dài dằng dặc. hỏi bảo vệ nếu xếp hàng bây giờ khi nào có vé, bảo vệ nói 45 phút nữa.

kế đến, bọn mình tham quan bảo tàng nghệ thuật, giá vé là 45usd. ac ac , không có rẻ, tiêu hết 6 giờ ở đây mà còn coi chưa xong, hết giờ, người trong bảo tàng đuổi ra haha. ngày hôm sau thì bọn mình đi tham quan bảo tàng nasa. chỉ có ở houston mới có bảo tàng này. mất 15usd/ người. bảo tàng nasa không có gì nhiều, có mấy con tàu vũ trụ từ apolo 11-17. bạn nào thích thú vụ này tha hồ chiêm ngưỡng. sau đó thì tham quan nơi làm việc, đi tham quan nơi làm việc bạn phải chụp hình an ninh. sau khi chụp xong, họ sẽ bán với giá 25 usd cho một lần chụp.

sau này, mình còn tham quan động kickapoo, tham quan động này phải gọi điện thoại đặt chỗ trước 1 tuần, một đoàn chỉ có 20 người, tham quan động giống tham quan động phong nha bên nước mình, nhưng trước khi tham quan phải kí vào giấy là chịu trách nhiệm an toàn, vì đây là chuyến tham quan nguy hiểm. giá vé là 13usd/ người. mỗi người tự trang bị 2 đèn pin. khi đến đó, được cho mượn nón bảo hiểm. khi anh bạn mình lên chuyên tham quan này thì họ báo không còn chỗ nữa. nhưng trước giờ khởi hành 1 tiếng, họ gọi đến báo là có 2 người không confirm tham dự nên bọn mình có thể đến tham quan trong chuyến này. việc này khiến bọn mình bị động rất nhiều, vì từ nhà đến chỗ đó cũng mất 45′. cuối cùng cũng kịp giờ.

như vậy, dịch vụ của họ theo mình là không tốt lắm, khiến khách hàng cảm thấy bị động khá nhiều. còn gọi đến số khách hàng bao giờ cũng phải chờ 10′. với tất cả các nơi. họ dường như rất bận rộn. và người mĩ thì không thích chờ. chỉ cần chuông đổ 1 phút thôi là họ đã thấy cực hình rồi. cho nên, làm việc với người mĩ là phải nhanh. nhưng dịch vụ chăm sóc khách hàng từ los đến texas đều có vấn đề về quá tải.

dịch vụ di chuyển. ở los, bạn có thể tham quan cả thành phố bằng việc ngồi trên xe bus và mất khoảng 5usd. tổng cộng cho các chuyến. ngồi cùng xe là dân da đen và dân nghèo. nhà giàu không đi xe bus. phương tiện công cộng này từ lúc nào không biết chỉ dành cho dân du lịch và dân nhà nghèo. còn ở chỗ mình không có xe bus, mrt, train.

lúc nghe anh bạn mình nói là nếu mình bay đến houston mà không có ảnh, thì không có cách nào mình đến nhà ảnh được. vì không có phương tiện công cộng. cuối cùng, bọn mình phải đặt chuyến bay gần sát nhau để có thể đi cùng nhau. anh bạn mình chọn thuê xe của hãng hertz, hãng này có chi nhánh trên toàn nước mĩ. phương thức hoạt động là cho thuê xe theo ngày. xe hãng xài khoảng 2 năm thì bán. hoặc sử dụng xe của khách muốn cho thuê. ngoài ra còn có hãng enterprise. hãng này cũng dùng xe hơi nhàn rỗi, giống uber cho thuê nhưng giá mắc hơn. vào những ngày cuối tuần thì mắc hơn. anh bạn mình thuê xe từ houston về đến trạm uvalde trả, giá thuê 1 ngày 24h là 50usd. khi lấy xe, xăng thường đầy và khi trả xe xăng cũng phải đầy, cộng thêm 20usd tiền xăng nữa. giá xăng tại thời điểm này, march 2015 là 2.06usd / gallon.

sau đó, bọn mình cũng phải thuê xe chở cô bạn lên houston để cổ về florida. giá thuê xe cho 3 ngày trả cùng 1 địa điểm là  khoảng 34usd. khi bạn lấy xe và trả xe cùng 1 chỗ thì giá rẻ hơn bạn lấy 1 nơi trả 1 nơi.

nhưng lượt bọn mình về houston lần này để mình bay qua seattle thì giá xe cao ngất ngưỡng, tổng cộng 240 usd / 2 ngày. mình không đồng ý, vì giá đó ngoài khả năng của mình, anh bạn mình mới lục trên mạng tìm ra xe bus. bây giờ, đặt vé xe bus đi từ uvalde đến san antonio: 10usd/ người, đi megabus từ san antonio đến houston: 5usd/ người. tổng cộng: 15 usd/ người. bạn xem, đi phương tiện công cộng nó rẻ đến như thế nào. nhưng hãng xe bus chở bọn mình đi từ uvalde đến san antonio sau khi đòi họ tên hành khách xong, còn phải có trong tay tấm vé của họ, trong khi hãng megabus thì không đòi hỏi bất cứ gì, cứ đưa code vé là họ biết có bao nhiêu hành khách. vì tiền họ lấy rồi.

lần trước, mình đi từ los sang san jose bằng xedohoang.com thì giá vé cho 1 chiều 40usd, ghé 1 chỗ cho đi wc. phát báo và 1 ổ bánh mì + 1 chai nước. xe chạy 6h. bạn thấy, chi phí ở los đâu có rẻ. trong khi đi từ brackettville đến houston, 6h, mất khoảng 15usd/ người.

dù sao đi nữa, biết được xe buýt để đi đến chỗ anh bạn là mình vui rồi. hehe.

mình có hỏi tại sao anh bạn mình ko mua xe, him nói mua 1 chiếc xe giá khoảng 5000usd, mỗi tháng trả tiền bảo hiểm là 70usd x 12 = 840 usd. mà him 1 năm ghé nhà có 2 lần, thời gian sử dụng tổng cộng 1 tháng. cho nên him không thích mua xe. nhưng việc him trả tiền di chuyển 1 năm không dưới 5000usd. cho vé máy bay, thuê xe, bus.

dịch vụ ăn uống. ở đây, texas, fort clark là một vùng cực kì hẻo lánh nhưng giá thì cũng bằng như trên thành phố. tay nghề đầu bếp dở hơn, đồ ăn ít hơn do phí vận chuyển và ít nhà hàng. giá trung bình $11/ món + $2/ nước. đi ăn 1 lần cho 2 người không dưới $30. anh bạn mình bảo lên new york, với giá $25 món ăn không thể nào chê được, còn ở đây $25 cũng tàm tạm.

nói chung là về dịch vụ ăn uống, ăn ở thành phố lớn tốt hơn. nếu bạn không thích có thể ăn ở các tiệm ăn nhanh, không thì mua đồ về làm nếu chọn dịch vụ airbnb, giá phòng có thể mắc hơn khách sạn nhưng được cái tiện nghi, ở chung với chủ nhà, có tủ lạnh, có bếp nấu ăn, có cả lò vi sóng, đại khái rất tiện để tiết kiệm.

khi mình ở los thì mình chọn ăn ở bugger king, hambuger ở đây rẻ, tầm $6/ thức ăn và nước, uống thoải mái. 1 ngày ăn 1 lần, vì bạn di chuyển nhiều, ham chơi, với 1 phần ăn gấp đôi  người thường. ăn 2 lần trong ngày. chỉ có điều mắc ở nước uống thôi. nước uống không có rẻ. mua 1 chai ủng hộ trẻ em nghèo ở starbuck giá 1usd là rẻ nhất, thể tích 300ml. một ngày tiết kiệm lắm cũng mất 15usd cho việc ăn uống. ở thì coi như mất đứt không dưới $60/ ngày tại los và $35/ngày tại seattle.

đó là lí do nếu bạn tìm được bạn bè cho ở là tốt nhất trong trường hợp này. nếu không thì chết tiền khách sạn.

coi như cơ bản về chi phí chuyến đi của mình đã xong.

về con người: texas là vùng theo đảng cộng hòa, nên hơi hiếu chiến và cực đoan. họ không thích người mexico, người việt mình thuộc hàng lớn tuổi cũng không thích dân mexico. họ nói dân mễ không thông minh, lại thích dâm dục. còn dân da đen làm biếng, suốt ngày chỉ biết đình công. dân châu á, thì china ỉ có tiền, du học sang bên này chỉ chơi bời. chỉ có dân việt mình là chăm chỉ. nhưng con số thì không có nói như vậy.

tất cả thành phố lớn đều có khu china town, mặc dù vào đó bạn sẽ không thích tính bề bộn cũng như cũ kĩ, nhưng ở đâu họ cũng thành cái chợ như vậy. khu biệt lập này, hiếm khi nào có dân da trắng vào. lần mình ở khu china town los angeles, ngồi 1 buổi trong bugger king, chỉ có mỗi dân da đen và dân châu á ra vào khu này. còn dân da trắng ngay gần khu vực có bảng china town là không còn thấy họ rồi. bạn mình bảo dân 2 bên bờ đông – tây còn cởi mở, chứ càng vô sâu trong lòng nước mĩ, sự kì thị càng tăng. mấy ngày gần đây, vụ anh da đen bị cảnh sát giết tại baltimore, làm dấy lên làn sóng biểu tình. sau này còn có dân ở new york biểu tình nữa, nhưng nhìn chung thì toàn dân da đen biểu tình.

mình không thích dân da đen, vì việc họ biểu tình cũng thể hiện sự không văn mình. đơn cử là họ tự dưng ngừng 1 chiếc xe  lại bên đường rồi 6 người leo lên đập nát chiếc xe. chủ xe chắc chắn là dân da trắng dù clip không có đề cập đến. tự tiện đập phá cả 2 siêu thị, cướp đồ bên trong, sáng hôm sau, dân tình đến đó không có việc làm, cũng như vụ công nhân bình dương vậy, đóng cửa nhà máy thì nhiều người thất nghiệp hơn là lấy cắp số vật dụng trong cửa hàng. chỉ thể hiện tính bạo động hơn là dân chủ.

trong khi mấy bạn da đen làm lung tung như vậy, thì cũng có bản tin người da trắng bạo hành tại 1 bang khác. mình ngồi xem tin tức với ông bạn người mĩ mà cười, nói nước anh vui thiệt, người da đen bạo động, thì đưa tin người da trắng cũng bạo động. nếu cảnh sát giết da đen thì cảnh sát cũng giết da trắng, thậm chí hôm nay còn có cả hình, cảnh sát bắt chó luôn. nói chung không tha ai hết.

mình ở đây cũng muốn giúp tất cả mọi người, nhưng không phải người nào cũng cởi mở. ông bạn mình ở gần nhà bà mẹ, bà mẹ có mấy căn nhà cho thuê, bà ấy bảo tìm không ra người giúp việc, mình nói để mình giúp cho, thế là bà í bảo mình dọn cái nhà đang đăng tin cho thuê. ông bạn mình chạy qua nói, mẹ không được làm như vậy, nếu để bạn con làm mẹ phải trả tiền như thuê người giúp việc, con chỉ đồng ý bạn con dọn dẹp căn mẹ đang ở thôi, còn các căn mẹ kiếm được tiền từ đó, sao mẹ không dùng tiền đó trả công cho người dọn dẹp?

chiều hôm qua, bà mẹ lại nhờ mình giúp bà ấy 30 phút, việc chỉ là mang quần áo từ nhà tắm này sang nhà tắm kia. nhưng đến trưa, ông bạn mình bảo không cần làm, vì cháu bà ấy sắp qua rồi, kêu con bé ấy làm. chẳng là con bé cháu mang thai năm 18 tuổi, nuôi con 1 mình, bà mẹ thì muốn có cháu bồng mà 2 ông con, 1 ông 40 tuổi 1 ông 3 mấy ko ông nào lấy vợ nên bà mẹ cưng đứa con của con bé kia nhiều. chắc ông bạn mình chạy qua kia bảo, mẹ có giúp gì cho bạn con đâu mà nhờ vả, mẹ cưng con bé con của cháu mẹ nhiều như thế thì kêu nó dọn dẹp cho mẹ là chuyện bình thường.

kể chuyện này không phải để nói người mĩ sòng phẳng, mà là ông bạn mình 1 phần không thích bà mẹ, vì lí do gì không rõ, 1 phần ông bạn mình thấy mình cực trong nhà ổng là đủ rồi nên mới như thế. chứ người mĩ họ cũng thích nhờ vả lắm. sở dĩ ông bạn mình thích mình 1 phần là ổng so sánh cô bạn người mĩ của ổng, cô này thì làm biếng thôi rồi luôn, 3 người ở chung nhà, mình nấu nướng, rửa chén đĩa, quần áo là mình giặt,chỉ bỏ vào máy giặt rồi qua máy sấy thôi, ông bạn mình thì nhà có cái rổ đựng quần áo dơ, ổng cũng làm biếng, tắm xong là quăng vô đó, ai làm gì thì làm. ổng nói, ổng có cô bạn, nếu ko thích làm, cứ bỏ đồ dơ vô, mấy ngày thì kêu cô kia qua dọn, $10/ giờ, 3 người hùn tiền trả. mình tiết kiệm nên mình cứ giặt 2-3 ngày / lần. cứ quần áo ai thì mình giặt hết, cũng ko tốn nhiều công. còn vụ ăn uống thì khỏi nói, mình đi ngủ sớm, tầm 9h là mình ngủ rồi, nhưng ông bạn mình với cô người mĩ tối nào cũng xem phim xong 2 giờ sáng mới ngủ, thức khuya như vậy thì đói bụng, ăn xong bày 1 đống sáng nào mình cũng phải rửa vì cô kia 2h chiều mới dậy. mà cổ cũng ko rửa nữa. ac ac

làm mình vừa nấu ăn cho 3 người, rửa chén, giặt đồ. làm mình cũng quạu. hên là cô kia cổ về trước mình 6 tuần nên mình cũng giảm tải. kể chuyện này với cô bạn người việt, cổ nói gái mĩ  làm biếng lắm, đàn ông mĩ còn đảm đang hơn nhiều. kể đâu xa, ông bạn mình có mấy cô bạn gái, lần nào mời mấy cổ về nhà, ổng cũng làm hết, từ nấu nướng, đi chợ, đến rửa chén. còn việc dọn dẹp nhà thì ổng thuê cô hay giúp ổng.

mình nhìn thấy đúng là mình bị thiệt thòi, vì mình làm mà mình còn chia tiền với ổng nữa, đâu để ổng trả hết. rồi vậy mình không thích ổng luôn.

bảo tàng thiên nhiên ở houston