thay đổi

tính nói về trang pro & contra trong entry trước mà không biết nên nhét vào chỗ nào nên đành viết một cái mới.

ngay cả từ entry cũng chưa biết nên gọi là gì? một bài viết? 

quay lại người đàn bà đã mở trang web này. mình rất thích chỉ mặc  dù đôi khi thấy chỉ là một người khá cứng rắn. có cái hay hoặc không thì vẫn phải chờ thêm một thời gian nữa. nhưng chỉ ghi điểm thêm khi cho tạm dừng trang web này. mình nhận xét rằng chỉ hơi nghiêng về cực đoan. và với một người cấp tiến, nếu trong một thời gian dài, nghiêng về một chiều, dĩ nhiên tính cấp tiến sẽ ngừng lại, hoặc giả, nó sẽ bị giới hạn trong chính nó.

sự tiến bộ trong mỗi cá thể/ sự việc không dễ gì nhìn ra, nếu nó không trên chính nó. đó là một đòi hỏi khá khó. anh không thể nhìn thấy đỉnh đầu của mình. trong một thời gian dài, giới hạn của bản thể là một điều khó xác định, vì nó không nằm trong giới hạn nhận thức, có thể, trong khoảnh khắc mơ hồ, nó có thể nhận ra giới hạn của chính mình. nhưng sự đòi hỏi vượt lên chính sự việc là một điều khó tìm thấy.

nói dông dài và khó hiểu như thế để thấy rằng việc nhìn ra giới hạn của mình là một việc quá khó. thế mà, chị hoài lại nhìn ra. có thể theo cách cảm tính nào đó thì chị chán việc phê phán chính trị nước nhà ấu trĩ hoặc tự chị cũng thấy rằng việc đấu tranh trên web thực sự không hiệu quả. và thế là chị tuyên bố tạm dừng trang pro & contra. mình thấy vui vì chị làm chuyện này.

trở lại chuyện cái mới, sau một thời gian dài, không nhìn bảng xếp hạng 100 của imdb, sáng nay, mình có dịp mở lại, thật ra mình muốn những ngày nghỉ chỉ ở nhà xem phim, phát hiện ra rằng danh sách này đã thay đổi 70%. lần trước, khoảng 2 năm trước, các phim kinh điển của điện ảnh nắm vai trò chủ đạo. trong đó, tính logic của vấn đề là quan trọng. ví dụ, kịch bản của bộ phim the psycho thì vài chục năm sau, bẻ khóa nó để tạo cái mới trong ám ảnh về tâm thần phân liệt cũng không phải dễ. hoặc như bộ phim bay trên tổ chim cúc cu, tính nhân văn của nó trong bộ phim  này hầu như vô địch. nhưng trong 100 phim mới gần đây, khoảng 40% nghiêng về kĩ xảo, như inception hoặc the matrix. may mà avatar không nằm trong danh sách này.

nó làm mình chưng hửng, vì trong một thời gian dài, các phim kinh điển, không có máu me, không  có kĩ xảo, chỉ có tính logic chặt chẽ hầu như xếp hạng cao và lâu trong bảng xếp hạng, nay đã thay đổi. rõ ràng, trong quá trình tiến lên của xã hội, cảm thụ về nhân văn cũng khác. và phần lớn trong đó là thriller, mang tính hình sự. mình cũng thích thể loại sci-fi, khoa học viễn tưởng, nó khiến con người mường tượng ra các bước phát triển tiếp theo của con người sẽ ra sao.

dĩ nhiên là mình phải theo trào lưu hehe. đành phải xem một vài phim mới nằm trong danh sách. thế giới thay đổi từng ngày. mình cũng thay đổi từng ngày.

Gửi phản hồi

