phượt mĩ – gần kết thúc :)

hi, sau khi mình xem lại bài viết của mình bắt đầu mình viết lại chuyến đi, dù còn 2 ngày ở Los nữa mới xong. gần đúng như hành trình của mình, mình bay qua los, ở đó 2 đêm, sau đó bay qua seattle, ở 3 ngày 2 đêm, bay về lại los, ở 1 đêm, đi san jose, ở 2 đêm, về lại los ở 2 đêm, về vn.

mình sử dụng hostel.com để book 2 lần khách sạn, ở los lúc mới qua và ở seattle. sau đó về lại los thì mình sử dụng airbnb. giá hostel mình ở 30$/đêm, còn airbnb tầm 50$/đêm. hostel là chia sẻ phòng, còn airbnb là host / homestay. nhưng mấy bạn booking online này chia sẻ thông tin với nhau. ví dụ mình sử  dụng  airbnb để book phòng thì lập tức thông tin cũng hiện bên booking.com. các bạn muốn ở khách sạn, cứ đặt phòng trên booking, không có mất phí, hạn cancel ngay ngày đầu bạn book, ví dụ,  mình đặt khách sạn từ ngày 5-7 jan, nếu mình cancel trước 6pm ngày 5jan, mình không bị mất phí, sau giờ đó, mất đêm đầu tiên.

hostels thực sự cũng không dễ gì tìm được hostel tốt nếu không xem views. tất cả các nơi ở có nhiều lượt view đồng nghĩa chỗ đó khá là tốt. mình book hostel ở los ngay culver city, dù mấy bạn chủ không để tên city, nhưng culver city là nơi người da đen ở là chủ yếu, nó có cái đồi blair hill của dân giàu da đen ở. hostel mình ở vốn là khu private nên dân địa phương cũng không biết nhiều. mình không thích hostel này, do bị dẫn đi xa khỏi khu trung tâm của hostel, nơi cung cấp dịch vụ nước miễn phí và phục vụ bữa sáng. tên hostel này là lady ruthelen, nằm ở số 3777 ruthelen, ca 90018. nhìn vậy mà khó tìm lắm, mình loay hoay tại lax, phi trường của los hết 2h, cuối cùng phải đi super shuttles, một dạng chia sẻ giống uber nhưng nó là xe 15 chỗ. mình không thích dịch vụ này, tài xế không nice, nhận tiền mặt, và người nhận đặt chỗ cũng không nice.

bạn mình sống 10 năm ở seattle nói là 2 mạn đông và tây nước mĩ ít kì thị dân châu á, chứ càng vào sâu họ càng kì thị. mình ở los, seattle, san jose đều thấy đầy người châu á. các bạn thích nguời việt qua đây không thấy lạc lõng. nhưng mình thì không thích🙂.

hostel ở seattle rất good. giá phòng là 35$/đêm, ngay trung tâm, bạn có thể đi bộ các nơi đều thuận tiện, trong vòng 10 phút. tên khách sạn là green tortoise, đường pike, đi bộ xuống public market có 1 phút. ăn sáng miễn phí, có 3 bữa tối free trong tuần, cập nhật thông tin ở downtown rất tốt. và dịch vụ phòng khỏi chê. thẻ từ, nhà tắm sạch sẽ. vệ sinh. mình muốn ở thêm ở đó nữa nhưng chỉ được ở tối đa có 7 ngày. lúc đến seattle do trời tối nên cô bạn mình đón, sau đó thì mình đi light train, tàu điện đi airport, giá có 1.5$. đợt này, mình không có nhiều thời gian, nên không được sử dụng dịch vụ công cộng như xe điện, xe bus. hi vọng lần sau ở lâu có thể khám phá nhiều hơn.

quay lại los, mình tính sử dụng uber để về khách sạn, vì lần này mình book trong  downtown, thì uberx không có đi từ airport ra, do không định vị được chính xác khách hàng, mình tức lắm, vì search giá supper shuttels là 17$, mình nghĩ thế nào cũng có bus đi về downtown, cuối cùng cũng tìm ra, đó là flyaway. giá vé có 8$. trả bằng thẻ. không nhận tiền mặt hehe.

các bạn phuợt mĩ cần có creadit card và kinh nghiệm băng qua đường khi ấn nút xin băng qua đường nha. cái này bên singapore có, nên phuợt sing trước khi phượt mĩ. creadit card để sử dụng dich vụ. vé xe buýt, ăn ở macdonald, thanh toán tiền khách sạn đều bằng thẻ nha, họ không nhận tiền mặt.

trở lại chuyện ăn ở và đi lại, mình thấy ở là mắc nhất, xong đến ăn, cuối cùng là di chuyển. do mình toàn được bạn mời, nên ăn cũng không mất nhiều tiền, mình thấy trung bình 1 bill khoảng 10$, 1 ngày tiêu cho việc ăn khoảng 20$.

giao thông bên los rất là rắc rối, các tài xế đều phải dùng google map để tìm đường lái. đi bộ thuận tiện hơn, do không bị đường 1 chiều, còn đi xe nhiều khi đi lòng vòng phát mệt.

hiện mình đang ở san jose, một thành phố nhỏ bên sườn núi, trên đường đi từ los qua san francisco. mình tính đi sfo, nhưng sau đó nghĩ lại, ở đây 1 ngày, dạo lòng vòng rồi về lại los. vả lại, làm việc cũng khá nhiều.

tính đến thời điểm này, mình xài hết 230$ cash, còn thẻ thì xài hết 400$. mình còn 2 ngày ở los và đi lòng vòng ăn tối. hi vọng là chưa đến 50tr.

kết thúc chuyến đi, mình còn lại 150$ cash.

để viết thêm về vấn đề khai báo hải quan. cửa khẩu lax – phi trường tại los là một trong những cửa khẩu check in rất lâu. không giống như những đợt trước, phải điền I94, bây giờ, ngay trên máy bay đã được phát 1 tờ gọi là an ninh cửa khẩu. trong đó nội dung quan trọng là không mang bất kì cái gì có adn lên máy bay nhập cảnh vào mĩ, ví dụ, hạt giống, thuốc nam, hoặc trái cây, rau củ quả. tiền cũng được hỏi, và mục đích chuyến đi.

IMG_20150109_120435 IMG_20150109_120446

có 1 cái hơi đáng lo là hải quan mĩ chỉ có dấu checkin, và thời hạn lưu trú, nhưng không có dấu xuất cảnh, như trong trường hợp của mình được ở 6 tháng liên tục, tới lúc ra thì hải quan mĩ chỉ có kiểm tra thủ tục vé máy bay với thông tin chuyến bay có đúng hay không, và kiểm tra hành lí xách tay có an toàn không. sau khi tìm hiểu trên mạng, mới biết là bây giờ, hãng máy bay đã check in thông tin lập tức về hải quan rằng người này đã rời mĩ trên chuyến bay này. thế nên, không có dấu xuất cảnh.

mình đăng thêm hệ thống tàu điện ở seattle và los. ở los, xe buýt được thương mại hóa cho nên, cùng một khu vực, nhưng bến đón khách sẽ khác nhau 1 chút, và cả lộ trình cũng sẽ khác nhau.

hệ thống xe điện tại seattle. bạn nào đã từng nhìn hệ thống xe điện tại singapore sẽ thấy ở đây rất dễ. thực ra mình thích nhất sử dụng hệ thống này. không như singapore, cửa ra hệ thống sẽ đề rất rõ, màu xanh lá cây hoặc tím, theo tuyến đường, ở seattle và los, cửa vào hệ thống rất trang nhã …cứ như vào một tòa nhà hoặc một công viên.

một cửa vào ga tàu điện tại seattle.

như vậy, sau khi đi 3 thành phố tại bờ tây nước mĩ, chuyến sắp tới mình sẽ đi …vào lòng mĩ, có thể sẽ nguy hiểm hơn, và nhiều kì thị, khác biệt hơn. sau chuyến đi 3 thành phố này, mình vẫn chọn seattle, nơi có đầy các bạn hàn quốc tại downtown. thứ nhì là los, nơi xô bồ, và đầy người đẹp, thân hình mảnh mai, da đen lẫn da trắng. cuối cùng là san jose, thành phố đầy người châu á.

thuê xe ở mĩ là việc khiến việc phượt dễ dàng và an toàn. nhưng dành cho các bạn đã lái xe thuần thục tại việt nam.