phượt sapa

tự dưng cái trip này nó hiện ra và hoàn thành trong vòng 48 giờ.

mùa này lên sapa thì chuẩn bị tinh thần là mặc 3 áo, trong đó có 1 áo khoác dù, để tránh ướt, 1 áo khoác len để giữ ấm, mặc 2 quần, 1 legging và 1 jean. khăn choàng cổ len dày, như vậy yên tâm đi dạo trong thành phố từ 4 giờ chiều, trong tiết trời mù sương. các bạn, nếu tình cờ ghé qua đây xem blog mình, hướng dẫn đi phượt của mình không có hình ảnh nhiều đâu nhé, chỉ có bản đồ và kinh nghiệm xương máu của mình thôi.

thời điểm mình đi là Dec 2014. coi bộ đến cuối năm là mình có nhu cầu phượt. sau khi lên web săn vé mua được vé của vietjet air giá là 700k/ chiều, tổng cộng phí và khứ hồi khoảng 2.4 triệu/ người đi hà nội. thời gian chuyến bay là 5h sáng, và sau 21h. đó là thời gian của máy bay giá rẻ. các bạn cũng chuẩn bị tinh thần là sẽ delay từ 40p đến 1h nhé. vì vietnam airlines làm khó các hãng này. mình ra hanoi sau đó đi xe buýt về nội thành. có 2 tuyến xe buýt. tuyến số 17 và 37. 17 đến gần trung tâm hơn, 37 thì đến gần khu giao các tuyến xe buýt. mình đi chuyến 37 dừng trạm ở cầu giấy, sau đó bắt chuyến 38 đến gần ga trần quý cáp, đi bộ đến ga khoảng 10p. giá vé xe lửa từ 230k vé ngồi đến 450k vé giường nằm. thời gian khởi hành  từ hà nội đi lào cai là 20h 15, 21h15. đến lào cai là 5h30 sáng. từ lào cai đi xe buýt đến sapa là 50k/ người. xe buýt đi sapa  có 2 loại, xe buýt của hãng hà sơn, dừng từng trạm, trạm cuối là ngay trung tâm. xe còn lại là xe 16 chỗ, nhét đầy khách là đi. đưa đến tận khách sạn. khách sạn ở sapa giá từ 300k – 10 triệu/ đêm. khách sạn 300k mình biết là sapa sisters, nằm trên đường fanxipan, đường vào làng cát cát. khu này giống khu balo phạm ngũ lão, đồ ăn rẻ, khách sạn rẻ.

đồ ăn rẻ giá khoảng 20-25k/ món bên trong khách sạn, còn bên ngoài thì mình không chắc. những ngày ở sapa mình sử dụng dịch vụ treking của sapa sisters, treking 2 ngày, giá là $74/ pax, đây là giá không rẻ nhưng là giá chung. tour guide của mình là cô gái người Hmong, có thai 6 tháng, lại thích đi đường khó. đoạn đường cô ấy dẫn toàn là dành cho các bạn thích treking nặng, độ dốc cao, đường đi khó và cheo leo. có mấy lần bị trượt. trước khi đi, mình đã đến ubest, tiệm chuyên bán đồ treking, mua một đôi của hãng north với giá là 1,2 triệu. nhưng khi lên đến sapa, giá cũng đôi đó chỉ còn 550k. bạn nào có ý định treking/ hiking nên lên sapa, dạo một vòng các cửa hàng trên đường cầu mây, giá các loại từ  giày đến áo khá mềm, không như ở saigon lại chuyên biệt, nhưng không chắc có fake không. giày mình đi bảo vệ chân  mình không bị ngã sang 1 bên do không phải là dân thường xuyên đi bộ như vậy. sau này, khi tham gia thác tình yêu trên đường lên lai châu, mình phát hiện ra có hẳn một đường để hiking lên fansipan, để dành đó, sau này leo lên đây chơi.

phương tiện phù hợp dạo sapa và các vùng lân cận là thuê xe gắn máy. đầu tiên, mình thuê xe gắn máy ngay sát bên trung tâm thông tin du lịch sapa, giá thuê là 80k/ ngày. xăng tự đổ. lúc nhận xe, do bất cẩn, không kiểm tra đèn signal, đèn chiếu, kèn nên mình đã vớ phải chiếc xe không – có tất cả các điều này. chạy lên đến thác bạc mới biết, thác bạc cách sapa 5 km theo hướng lên lai châu. mình gọi về chủ xe, thì chủ xe bảo cứ về đổi đi. do lỡ rồi nên mình chạy luôn lên thác tình yêu cách đó 5km nữa rồi về bán vốn xe. ông bạn đi cùng bảo phải đòi lại tiền xăng là 40k, do chuẩn bị tinh thần đi homestay ở bản giờ phải quay về lại sapa mất thêm 1 ngày ở đây. thế là cãi nhau ỏm tỏi với chủ xe, chủ xe là dân bắc, nhất định không trả cuối cùng thì bọn mình phải bỏ đi sau khi ông bạn mình chửi thề 1 đống. nói chung là các bạn đừng dính đến các chủ xe người việt, xe cũ, lại ăn nói không văn minh. dịch vụ tệ, lấy được tiền của khách, do trả trước nên ăn nói chẳng ra sao. trên đường đi thác bạc, bọn mình quen được mấy bạn hàn quốc, cũng thuê xe nhưng xe mới nên bọn mình biết được chỗ thuê xe tốt hơn. xe mới, đổ đầy xăng cho khách lúc giao xe, khi về, khách cứ đổ đầy xăng trả lại. giá thuê từ 100-150k/ ngày. chủ xe là người new zealand. làm ăn tại sapa được 3 năm. chỗ thuê này là cafe moment, nằm gần victoria hotel.

không biết khách sạn victoria vip như thế nào mà trong tất cả bản đồ hướng dẫn đều có khách sạn này. giá ở đây là 5tr/ đêm. muốn lấy bản đồ hướng dẫn bạn cứ hỏi reception khách sạn.

bản đồ thành phố sapa và các vùng lân cận

với bản đồ này, bạn muốn xuống các bản, vé tham quan khoảng 50k/ người, đứng ngay khu trung tâm, muốn lên lai châu, tham quan thác bạc, thác tình yêu, người mèo, còn muốn xuống các bản đi đường cầu mây, fanxipang, đường về lào cai.

các bạn đừng hi vọng khi ở homestay nhà người dân tộc thì được ăn món dân tộc nha, họ làm biếng lắm, họ cho ăn mì gói, đồ xào như mình. giá homestay từ 200k-250k/ đêm/ khách bao gồm ngày 3 bữa. quang cảnh của các bản cũng như nhau, ruộng bậc thang và nhà hmong hay nhà gáy đều giống, chỉ có quần áo và trang trí trong nhà khác.

cảnh đẹp. trên đường đi qua làng cat cat có nhà hàng để vọng cảnh, nhìn lên thành phố rất đẹp. trên đường đi trong làng mã tra cũng có đoạn rất đẹp, nhà thờ cổ. nói chung là đi xe gắn máy khám phá nhiều thứ, thử  thách tay lái, vì đường đèo nhỏ, cheo leo, và rất nhiều cua gấp.

giá dịch vụ: vé máy bay: 2,4 triệu, vé tàu: 600k/ 2 chiều, khách sạn: 300k x 4 đêm = 1,2 triệu, thuê xe máy: 100k x 4 = 400k , xăng: 150k, vé tham quan các làng: 50k x 4 = 200k, ăn uống: 100k x4 = 400 k. vé xe buýt: 150k

tổng cộng: 5,700,000 thời điểm Dec 2014.

dịch vụ tại sapa rất tệ, các món ăn đắt do khách du lịch nước ngoài nhiều, và món ăn không đa dạng, khi mình ở đây, do ngay trong dịp giáng sinh nên ăn buffet giá là 260k, món nướng cũng chỉ có thịt gà, cá, heo, bò, với nấm. không có các loại rau đặc sản, cũng không có cơm lam. đa số là dân hà nội hay dân kinh làm. người dân tộc họ chỉ ăn rau, có ở nhà họ thì họ làm gà, mình không thử các món khác như cố ngựa hay gì gì. ngày cuối, mình có ra khu xuân viên ăn lẩu cá hồi, nhưng bị chém, giá lẩu là 450k cho 2 người, cá khoảng 200gram. và thực đơn không có giá. vụ này lần trước bị ở vũng tàu rồi.

hi vọng các bạn có tour thú vị.