cái sự làm ăn

sáng đọc facebook, chắc cũng dần dần làm quen với việc tag hết trang tin vào face nó tự điểm tin theo kiểu của nó. có sự kiện là các nhà tiến bộ trong việc làm ngu dân tiến thêm bước là xóa bỏ sách có chữ hán trong văn tự của chùa. không hiểu sao dạo gần đây công kích phật giáo dữ.

năm ngoái, có một thầy trụ trì chắc qua kì thi công chức, đứng lên phát biểu là từ nay về sau, các chùa chỉ nên để chữ quốc ngữ, ý là chữ mà bạn đang đọc đây, còn tất cả các loại chữ khác, nên dẹp cho nó đẹp chùa. mình đọc tin đó xong, nghĩ đến việc khảo sát của một nhà thơ, anh này đi từ nam ra bắc, phát hiện 65% các thầy ăn mặn. còn ngủ mặn  thì khi nào muốn cướp đất chùa hoặc cướp công của các vị trụ trì thì tung clip nóng lên sau. 

hay giật gân trên face bằng cái quảng cáo cho cửa hàng di động. nói  tóm lại là, mình hoàn  toàn tin 80% chùa ở bà rịa vũng tàu được xây từ xã hội đen.

trở lại việc làm ăn, hôm qua, mình đến uống cà phê  trung nguyên tại quán trên đường nguyễn lương bằng. mình không nói rõ địa chỉ, nhưng mấy bạn yên tâm, chỉ có một cái ở đó. ở đây giá vẫn tầm khoảng 45k cho một li. và còn bị eo hẹp diện tích đẹp vào tay một nhà hàng. mình chẳng nói gì, cho đến lúc mình đưa thẻ thành viên để tích điểm, thì bên này từ chối, với lí do là bên em là nhượng quyền, cho nên không có vụ này. hehe, thế là rõ. hiện giờ, mình đang ngồi trong cửa hàng trung nguyên khai  trương  được hơn 2 tháng, giá nước rẻ, mà mình nghĩ là cạnh tranh với highland.

menu trungnguyen

mấy bạn để ý giá cà phê tròm trèm hơn 30k một chút. mình thích uống arabica, còn dòng khác thì không chuộng bằng. đây là một cách giết franchise của mình. vì công cuộc cạnh tranh mà mình sẽ giết luôn đồng đội của mình nha.

bữa nào, mình làm một thử nghiệm khắc nghiệt hơn, ghé lên trung nguyên khác để xem menu thế nào.

chiều hôm nọ, một đối tác nói với mình về hợp đồng săn của mình không được duyệt. mình hỏi lí do, anh này bảo là do bên em lấy 2 lần phí, dù giá bên em rất tốt. em bỏ phí ban đầu đó đi, rồi lấy cao hơn sau khi có ứng viên, chứ bên đó kí với mấy headhunt rồi. mình về nghĩ mãi về việc này. thiệt là tức giận.

mấy bạn làm bên săn cũng biết là, khi khách hàng lấy phí của nhà tuyển dụng, họ sẽ lấy theo lương của vị trí, gấp đôi. còn mình thì không thích việc này, mình lấy theo mức độ khó của vị trí. với lại, kí hợp đồng mà làm việc không có một đồng nào thực sự mình không thích. mình nhìn thế này, một việc, anh kí hợp đồng cùng một đơn hàng với nhiều nhà cung cấp, rồi không trả một xu nào, bắt người ta làm việc cho mình. thật la lãng phí xã hội. về mặt lợi ích, mỗi anh có lợi, còn về thiệt hại, thì xã hội thiệt hại. còn về đạo đức, có lí nào cùng một đơn hàng mà anh kí với nhiều nhà cung cấp như vậy?

một trong những lí do mình lấy phí ban đầu, là mình không thích khách hàng mình xài miễn phí. cứ thích xài miễn phí công sức lao động của người khác là sao? làm như bọn mình không mất thời gian, công sức, tiền bạc cho việc này vậy.

thế nên, mình tính cancel vụ này luôn, trị giá hợp đồng này khoảng 100tr. mình thấy khách hàng họ tính kĩ quá thì họ làm đi .

giá bên mình cho đơn hàng này là rẻ rồi, không những rẻ mà còn chất lượng. thế nên, mình thôi luôn. nghĩ mãi, cuối cùng, nếu bên họ không kí hợp đồng thì mình cũng chịu. ngưng bên họ lại.

làm ăn như thế hỏi sao xã hội không xảy ra lọc lừa?

Gửi phản hồi

