người 20 năm có một

mấy ngày nay, báo chí xôn xao vụ một VIP của ngân hàng bị bắt khẩn cấp vì liên quan đến tội phạm kinh tế. mình rất thích nhân vật này. dù trong một lần trà dư tửu hậu, được nghe anh Hoà nói về ông ấy một cách nể sợ. 

anh Hoà nói rằng khi làm ăn với ông này, phải làm không được từ chối. và khi từ chối, chỉ có chết, không thể sống được. và khi làm với ông ấy, như làm không công🙂 cái uy lực của người này, có thể bức người khác chết.

mình thấy rất thú vị. phi từ gian hùm, không còn từ nào có thể chuẩn xác như thế. ấy thế nên trong con mắt của các nhà hành pháp, người ấy mới đáng sợ. ở trong tù, 21 tháng mới mang ra xét xử. có hẳn một chiến lược PR hoành tráng. gần như thâu tóm cả nhận thức, cả tình cảm của người trong giới kinh doanh lẫn ngoài giới.

mình là khách hàng của acb từ năm 1998. khi ngân hàng bắt đầu mở tài khoản cá nhân là đã có mình. khách hàng trung thành. mình biết gần đây acb bị tẩy chay âm thầm. nếu cho mình nhận xét, bầu kiên có có gan của năm cam, hiểu luật gấp 10 lần trầm bê. và tài sản ngang ngửa một vài vị chóp bu bên quân đội. chẳng qua là bàn cờ luật phải hi sinh một con tượng.

nếu để ông ấy sống thêm chục năm nữa, nhà nước sẽ lộ mảnh đất dung dưỡng mafia kinh tế. tự dưng mình lại thích nhân vật 20 năm có một này. hi vọng tầm 10 năm nữa, chúng ta sẽ có thêm một nhân vật như thế.

không quá lộ liễu, gian ngoan hiểu luật tài chính/ kinh doanh trên thế trận. không là ngôi sao trên bất cứ thông tin đại chúng nào. chà, lúc ấy, nền kinh tế của chúng ta mới thực sự hấp dẫn.

chính những người như bầu kiên khiến cho doanh nhân quốc tế khi vào việt nam phải kiêng dè. chứ không nghênh ngang, kể cả như thời gian gần đây.

trưa qua, ngồi ăn trưa với một nàng và một tay tư vấn kinh tế người tây ban nha. tay này nói rất mông lung và rất nhiều. nói rằng muốn giúp doanh nhân việt nam trở nên tốt hơn và chuyên nghiệp hơn. kiểu bảo ban và phân phát.

mình nhìn bằng một phần sự thật con người mình. một cái nhìn mà mình định nghĩa rằng nó là một con dao nhỏ. vì ít khi nào mình để lộ cái này ra, trừ khi gặp một đối thủ xứng tầm tí xíu. còn không, mình chỉ lạnh lùng ôn hoà, nhẹ nhàng, và dịu dàng. tự dưng tay này chột dạ. mình nghĩ hắn nên chột dạ với cách khoa trương của hắn.

hẳn có nhiều người nghe, trong đó có cô bạn của mình đây, nhưng mình thì không. điểm cơ bản của một con người không phải ở chỗ ngưỡng mộ, mà ở chỗ hiểu rõ người kia đang làm cái gì. bỗng dưng hắn hỏi mình về leader và về professional. bỗng dưng mình cảm thấy chán ngấy cái tay võ mồm này. thế là mình lặng lẽ đảo mắt hai lần, nhìn cảnh bên ngoài một vòng, rồi bảo hãy cứ làm tốt công tác tư vấn tổ chức cho nhóm mình, rồi mình sẽ làm theo.

mình không suy-nghĩ-gì về những điều hắn ba hoa. tự dưng mình cảm thấy thèm đọc cuốn suối nguồn của bà Ayn Rand, người có những miêu tả sắc sảo về cái -thứ- này, cái- loại-muốn-phát-ngôn rỗng tuếch và đẹp đẽ.

mình không suy nghĩ nhiều về các thứ mọi người bàn tán, không phải mình bị vị kỉ, mà mình biết con đường mình đi. nó không phải nằm bên ngoài, nó nằm trong tim và trong óc. thậm chí, lúc mình cất tiếng hỏi một ai đó, nhằm phá tan cái không khí im lặng, mình còn cảm nhận được sự rỗng tuếch trong câu mình hỏi.

mình không phải là người sáng chói, cũng không phải là người giỏi, mình chỉ là người âm thầm giỏi. và mình cũng không cần ai khen ngợi. cốt lõi của cuộc sống mình trong lúc này là làm việc. làm cái  mình nghĩ là việc có ích theo suy nghĩ của mình. nó có chiến lược, và mình cũng không cần phải báo cáo với ai hiệu quả hoạt động của nó.

nếu mình làm sai, mình sẽ mất thời gian, tiền bạc, công sức, khách hàng, mối quan hệ. thiết nghĩ, tổn thất như thế là đủ trừng phạt mình rồi, không cần phải bàn ra bàn vào nhiều.

thế nên, không phải anh nghĩ anh đang mang lại điều tốt đẹp cho mọi người, hãy nghĩ anh đang làm tốt cái anh muốn. còn việc mọi người tiếp nhận nó thế nào, phụ thuộc vào anh gầy dựng lòng tin bao nhiêu.

anh muốn tiếp xúc với ai? nếu với những kẻ thích nghe hay hoặc là người khôn ngoan? đó là lựa chọn của anh.

 

Gửi phản hồi

