một trò chơi nhỏ

mấy bữa trước có một trò chơi nhỏ mà tiền không nhỏ. nghe nói nhờ trò chơi này, mỗi ngày, chủ nhân nhận khoảng 50k đô với nó. trò chơi chạy trong vòng 20 ngày thì nghỉ. tròm trèm là khoảng gần 500k đã chảy vào tài khoản chủ nhân.

cái trò chơi thì nhỏ mà tiền thì không nhỏ. nó nói lên rằng người Việt mình nên bớt nhìn cái bên ngoài mà suy xét bên trong. ví dụ cái khác dễ thấy hơn, xe bánh mì đứng bán buổi sáng bên đường, bán từ 5h đến 8h30 thì nghỉ, một ngày lời 300 ngàn tiền việt, một tháng tròm trèm 9 triệu. đây là mức lương kế toán trưởng mình đang tuyển dụng cho doanh nghiệp.

chỉ có 1 ý duy nhất khiến cho mình và nhiều người không ra đứng đường bán bánh mì là  giai cấp xã hội. đi làm công chức vẫn thích hơn buôn gánh bán bưng. đứng ở xe bánh mì đó không bàn được chuyện của xã hội, quanh quẩn là mối lấy bánh, làm dưa chua, thịt phải ngon. đại loại như vậy. mình nhớ trong một câu chuyện kể của nhà văn sơn nam về saigon, người ta có thể ngửi thấy mùi thanh đạm của giới công chức sáng dậy sớm, đi làm, ghé bên đường uống cà phê vỉa hè. bây giờ cũng y như vậy, nhưng giờ giấc muộn hơn, không khí ô nhiễm hơn, câu chuyện về nghề nghiệp với không khí công chức đến đây nên tạm dừng, để đi đúng vào tiêu đề.

lúc candy crush nổi tiếng, người người đều chơi, nhà nhà đều chơi, con nít, người lớn đều chơi, mình cũng chơi. chơi đến vòng 279 thì …mất điện thoại. nghỉ 5 tháng để xem có nên mua lại smartphone để con bị loạn hay cứ để con nó qua cơn ghiền. thật là tội nghiệp bậc làm cha mẹ, vừa phải nghĩ công việc mình, vừa phải nghĩ đến sức khoẻ của con. cuối cùng thì nhờ thời gian dùng dằng này mà cả 2 mẹ con đều qua được cơn ghiền smartphone. đúng là thời gian là liều thuốc nhiệm màu.

bây giờ, sở hữu con z10, tự dưng sợ. sợ mất điện thoại, sợ phải xây dựng lại data contacts, nơi không chỉ đơn giản là thuận lợi checkmail mà còn là nơi mình noted tất cả ai gọi đến mình, đến mức, nhấc lên đã biết nhật kí nội dung. rồi đâm ngán cái vụ phải bảo vệ🙂

BB không phải là người có nhiều trò để tiêu khiển, tất cả đều là công việc, lúc mình cầm con z10, mình như bắt được  vàng, vì nàng nhà mình, sau khi cầm lên, soi độ 5 ngày thì nản, máy mẹ không có trò gì. mình giấu nàng việc tháo bỏ 2 app liên quan đến android vốn được xem là sự kết hợp tuyệt vời của iOS và android. nhưng đối với mình là sự sỉ nhục. ai thích android thì ko cần đến BB, cứ xài anh Sony cũng đẹp và mạnh. đã xài BB thì vì BB thoai. mình đúng là phát xít.

BB có một trò giống candy crush, nhưng không có vụ phải mời mọi người theo kiểu ép xem quảng cáo và nhân bản trò chơi. trò này đơn giản là có 3 mạng, cũng kết hợp 3 , 4, 5 và hết 3 mạng thì chơi lại. hết sức cổ điển. cứ như chơi không cần online, 3g. mình chơi lần đầu được 1.8 triệu điểm. tự dưng chán, muốn bỏ, vì cứ như nó nịnh mình vậy, chơi lần 2, hết mạng đầu tiên được gần 1 triệu điểm, bỗng dưng học được 1 điều, là cứ nhìn hết bàn cờ rồi nối 4, để được kẹo đặc biệt, còn vụ điểm, đừng quan tâm nhiều đến nó, tự khắc nó qua vòng và tăng điểm, làm càng nhiều điểm 4 thì càng cao.

cái vụ này hay lắm. sở dĩ có chuyện này là do sáng nay, có 1 nàng gọi cho mình bảo, chị xem này, các ông ấy làm ăn có giết mình không, chị làm việc lại với mấy ổng đi. nói đến đó nàng này cúp máy. cái kiểu này thì rõ là vô học rồi, lại còn mất lịch sự, mình cũng chẳng kịp nói câu gì😀

mình lầm lì chơi kẹo, phát hiện ra cái vụ ko để ý điểm mà để ý kết hợp 4, thì mình nhận ra rằng thực tuyệt. cứ nhìn đến cơ hội liên kết, còn kiếm tiền cứ để nó tự sinh. nó sẽ tự sinh nếu liên kết mình không phải là 3 nữa, mà là 4. thế là mình giải được bài toán, không quan tâm thời gian và lợi nhuận. chỉ cần quan tâm đến khả năng kết nối cơ hội để có cơ hội kép là nắm chắc có tiền.

quay lại cuộc gọi gây tổn hại kia, mình nhận ra rằng bài toán nước sông không phạm  nước giếng và cần sử dụng nguồn lực của nhau là bài toán tốt trong tình huống này.

vậy là vẫn giữ trò chơi nhỏ để học bài học về cơ hội, còn số điểm lừa phỉnh kia là chuyện của iOS, chiến thắng dễ dàng không bao giờ mang lại tự hào cho người thắng cuộc. chắc hẳn các nhà lập trình BB cũng biết, giới biz nên dùng trò chơi luyện trí não, chứ không phải cố qua vòng và ghi điểm như android.

Gửi phản hồi

