người giỏi và người thông minh

hôm nay là một ngày dài, hi vọng ghi chú lại đây những gì mình đang suy nghĩ. và sẽ có bước phát triển kế tiếp.

một bữa, gặp anh cán bộ của chính quyền, thuộc về phòng xúc tiến thương mại. anh này đi nhiều, khoảng 9 quốc gia để tìm hiểu vì sao nước mình vẫn còn lạc hậu. sau một hồi bộc bạch, mình hỏi một câu hỏi, bao lâu nữa anh về hưu, anh kết luận ngậm ngùi, cơ chế không phải để phát triển người tài. 

một bên muốn biết thời gian im lặng, còn một bên bày tỏ sự bất lực, cũng là cách trả lời, về hưu hay chưa về hưu có nghĩa lí gì, khi không thể nào thay đổi. anh nói với mình về người tài khác người thông minh. mình sửa lại chút, vì người tài thì hiếm hơn người giỏi nhiều, giỏi là hiểu tường tận chuyên môn, áp dụng thành thạo và đúng bài bản phần mình được đào tạo từ trường và  từ mình, môi trường sống. còn người tài là người cực thông minh sau khi có người giỏi. cho nên, họ có thể sống ở mọi môi trường.

anh bàn về việc người thông minh là người khéo léo và linh động.

hôm nay mình có 3 hợp đồng, trong đó có 1 hợp đồng nước ngoài, và 2 hợp đồng trong nước. mình đang rất mệt mỏi sau khi tư vấn qua điện thoại 2h. gần như không có thời gian nghỉ, làm việc suốt 16h. cả ngày, thấy đủ mọi hỉ nộ ái ố, cả những bon chen, cả những huênh hoang, người thông minh, may mắn lắm mới gặp được trong tiếp xúc trên dưới 100 người. khôn lỏi, tầm nhìn ngắn hạn, tham lam và ham muốn quyền lực, trong khi bất tài. một ngày, ra rả hơn 5h không nghỉ, đến tối, nhìn hợp đồng phải kí, quá ngán ngẩm.

nhưng đó chỉ là một việc hàng ngày. vẫn đam mê, sáng tạo, học hỏi với sản phẩm mới của công ti, dịch vụ. một ngày không nản chí trong việc tìm giải pháp khi bị đẩy vào thế bất lợi.  có nhiều dạng đẩy mình vào thế ấy.

thế mà, có người làm việc ròng rã 74 năm trời như thế, thật là đáng học hỏi.

có ngày nhận 3-4 thư chào hỏi của mấy bạn lừa đảo.

thế giới vẫn cứ sống, vẫn cứ quay🙂

và mình vẫn cứ học. đời rất đẹp, và nhiều thứ cần dọn dẹp.

Gửi phản hồi

