saleman và cuộc chiến của miếng bánh

sáng nay mình có tí thất vọng với anh bạn ấn độ của mình. bởi vì ảnh không phải là ceo, mà ảnh là president. hai chức vụ này khá là  nhập nhằng, và sau khoảng 3h nói chuyện với ảnh bằng tiếng anh nghe khá rõ thì mình buông.

với cách làm này không thể thành công trong tương lai gần được. không biết trong tương lai xa có như thế nào không? 

như vầy, hiện nay, các sếp sau một thời gian tuyển nhân viên kinh doanh phân vùng, quản lí đội ngũ, làm việc theo nhóm, thì chuyển sang sử dụng dịch vụ bên ngoài – mình đang tính làm cái này, và phân chia lợi nhuận theo mlm. mình nói luôn câu model: quản lí theo kiểu truyền thống và phân chia lợi nhuận theo mlm là một bài toán của người khá thông minh – nếu không nói là cực thông minh. phải hiểu rõ qui tắc quản lí hiệu quả theo kiểu truyền thống và hiểu ra qui tắc phân nhóm / phát triển của mlm. nhưng rõ ràng là các vị ấy đang mắc một cái bẫy cũng không mới, mlm là maketing, bị biến thành sale do nhìn thấy tầng phân chia lợi nhuận, và nếu các vị không xây dựng kĩ kĩ thuật chia tầng này, sẽ gây một náo loạn nhỏ về loay hoay phân chia tiền các kiểu trên chiến lược giá đang ra thị trường.

mình không biết ai đã sướng miệng cao hứng phát ngôn kiểu này, nhưng thật là nguy hiểm. vì nó sẽ làm người sử dụng nó tẩu hoả nhập ma. kể cả người có nội công thâm hậu trong ngành sale và marketing cũng khá cẩn thận khi sử dụng kiểu này.

cho nên, nói thì hay nhưng làm phải xem xét.

mình không thích nói nhiều, vì bản thân cũng chưa chắc đúng. mình chỉ có cái là đã làm sale và đã nằm trong hệ thống mlm.

28h sau.

xin đính chính là mình cũng thích nói nhiều, vì suy cho cùng viết hay nói đều là cách bày tỏ quan điểm cả. quay trở lại chủ đề saleman và cuộc chiến của những miếng bánh. vì sao mình dùng từ miếng bánh, mà không dùng từ cái bánh, vì xin thưa là cho dù chúng ta có cùng một sản phẩm thì chúng ta cũng có nguyên liệu khác nhau để làm ra cái bánh chung có cùng tên gọi. cho nên dùng miếng bánh là vì không ai làm nổi nguyên cả cái bánh được. ví dụ, ngành nước ngọt, coca không thể một mình tạo ra cái bánh nước ngọt, họ chỉ có thể tạo ra miếng bánh coke trong cái bánh nước ngọt này. cho nên dùng cuộc chiến của những miếng bánh là do tính chuyên biệt, riêng lẻ trong ngành của họ. thị phần đó không thể một mình họ độc chiếm.

vậy bây giờ tới saleman. mình bắt đầu bằng câu chuyện cách đây vài tháng, khi mình quan sát một anh bạn người úc, người làm sale trong vòng 20 năm, mình cá là trường hợp này cực kì đặc biệt, sau khi làm kĩ sư 15 năm. sale 1.0 là bán sản phẩm thuần tuý không có sự hỗ trợ của marketing, đó là nhân viên bán hàng. sale 2.0 là sale theo chiến lược của marketing, thậm chí sale này tự mình xây dựng chiến lược marketing ngắn hạn, tầm 3 tháng, hoặc phạm vi hẹp, trong khu vực mình hoạt động. sale 3.0 là sale hiện nay mình đang theo dõi đây, sale + chuyên môn.

sale 1.0: học kinh nghiệm thụ động từ người có kinh nghiệm

sale 2.0: học kinh nghiệm + chiến lược hỗ trợ

sale 3.0: học từ khách hàng + chiến lược hỗ trợ

không biết trong thời gian sắp tới, sale còn chuyển biến như thế nào nữa, nhưng hiện nay, đây là dạng tối ưu trong thời điểm này.

song song với sale là cách thức phân phối. một trong những dạng tiên tiến nhất hiện nay là mlm. mlm là hình thức kết hợp tối ưu của sale 2.0. khuyến khích mọi người phát huy hết năng lực cá nhân của mình vào việc phát triển hệ thống bán hàng và tiếp thị, không ràng buộc thời gian, chỉ ràng buộc bằng lòng tham😀

cách phân phối sản phẩm có 2 dạng, 1 là theo tầng, 2 là theo địa lí.

2 anh bạn người nước ngoài của mình đã qua dạng phân phối version 2.0, là vừa theo tầng vừa theo địa lí. thay vì có 1 văn phòng đại diện, vừa tốn tiền thuê văn phòng, vừa nuôi cơm nhân viên, bây giờ, cắt các khoản này, nhảy qua phân tầng lợi nhuận và marketing, sử dụng network đối tác.

mình xin thưa là với cách này, không ai làm cho mình😀 trừ khi, giống như anh bạn trong nhóm mình, tôi bán muối, bây giờ tôi bán thêm đường, nghĩa là sản phẩm phải cung ứng theo chuỗi/ nhóm ngành, có cùng khách hàng mục tiêu.

vậy đối tượng là ai làm? mình đã rất ngao ngán khi nghe anh bạn mình thuyết trình về sản phẩm với mức hoa hồng là 2%. ảnh đang mua mối quan hệ của mình với giá bèo. trong khi để có được mối quan hệ ấy, có khi mình phải nuôi hàng năm trời. nuôi bằng tiền đi sự kiện, tham dự cà phê, đi tiệc có người đó, vậy mà, ảnh dùng 2% này mua ngang luôn mối quan hệ của mình. ảnh còn cả gan hỏi mình có mối quan hệ nào trong ngân hàng không? không lẽ mình trả lời mất lịch sự rằng có tôi cũng ko bán rẻ như vậy.

ảnh không phải là cá biệt,  mình đã gặp khá nhiều công ti muốn over sea, bảo mình, kiếm khách hàng đi, tôi trích hoa hồng. hoa hồng chỉ có 1 lần thôi, và mình không kiểm soát được đơn hàng. 2 là nếu mình giấu thông tin người mua và người bán, mình phải chịu cái phí đứng giữa ôm hàng😀

thôi thì mình vẫn chưa hiểu được cách thức làm thương mại thì mình dựa cột học tiếp, cho đến khi nào giải quyết được bài toán đó.

thứ 2 là cách thức các công ti đang làm là không mở văn phòng đại diện, mà nuôi 1 người đi bốn biển, gặp và trao đổi công việc, mình thưa luôn là không hiệu quả nha. như mình đã nói, chính sách hoa hồng là không thể mua nổi mối quan hệ, và tiếp tục mối quan hệ là việc hiệu quả không cao. 2 ông bạn sale international của mình bây giờ vừa đi chơi, vừa report meeting tiềm  năng, năm này qua năm khác, công ti sẽ thay đổi nhân sự cho phù hợp với cách nghĩ lạc hậu của mình, cho đến khi nhận ra, cho dù có đổi nhân viên thì việc làm vẫn không tiến bộ được, lúc đó mới bắt đầu nghĩ lại thì đối thủ lấy khách hàng rồi.

vả lại, nhìn một người có thể biết được có nên làm việc cùng không. nếu chỉ ba hoa thể hiện và cố gắng hưởng thụ thì sớm muộn gì cũng được nghỉ việc. sau khi nghỉ việc bắt đầu nghĩ rằng đã đến lúc mình làm việc nghiêm túc cho chính mình. thị trường luôn chờ đợi anh bắt đầu lại. nhưng anh cũng thừa nhận rằng mình lãng phí thời gian của mình.

 

Gửi phản hồi

