nghỉ làm kinh tế một bữa để làm bình luận viên

bien dongthứ 6 này mình gặp một đối tác tiềm năng ấn độ. người qua đây để mang một hợp đồng hợp tác đa phương và lâu dài. nghĩa là một người chọn thị trường việt nam, vốn mang tiếng ổn định. nhưng sự kiện ngày 2/5 và đang leo thang đã làm mình hơi lo ngại.

vụ việc giàn khoan HD 981 ghé qua thềm lục địa xong ở đó không làm mình băn khoăn. vì như thế này, theo kĩ thuật là giàn khoan đó không có chân,  nó được giữ bởi 12 cái neo. tiếp đến là vùng biển nó đứng đó chơi là không có dầu.

giờ, nếu anh dùng một con tàu có thể di chuyển được và đến một vùng biển không có dầu, sau đó, anh đứng yên đó, vậy mục đích của anh là gì? nó không vi phạm luật biển quốc tế, nó cũng không làm cản trở đường giao thông biển. nó đóng vai trò quan sát viên.

thế là dân mình kích động biểu tình. thực sự mà nói, nếu thật là khôn ngoan theo trí óc của mình, bên mình chỉ cần đậu 1 hàng thuyền kiểm ngư cách nó 1 khoảng an toàn và cứ nhìn nó như vậy. nó dùng một cái tĩnh để khuấy cái động.

dân mình biểu tình, biểu tình có kịch bản và không kịch bản, biểu tình có tầng lớp và không có tầng lớp. thực ra đối với mình, việc biểu tình trong cả nước không hay bằng cho một đoàn thuỷ ngư biểu tình gần khu vực của nó, tiếc là dân mình biểu tình trong thành phố để ai biết? chính quyền biết, chính quyền biết không? biết, chính quyền chỉ không có một buổi họp báo dành cho chính những người dân trên cả nước hiểu được TQ đang không- vi – phạm luật. Chính quyền mình không có thói quen họp báo đó, chính quyền mình họp báo với một số ít để ra ấn định vài thứ. và buổi họp báo này sẽ chỉ đưa tin chứ không đưa biện pháp giải quyết.

đối với mình biểu tình thể hiện tính cải lương trong chính trị, không minh bạch thông tin là yếu về phân tích tình hình. hoặc giấu.

đến việc công nhân biểu tình. thực sự mà nói việc công nhân biểu tình đến mức đập phá nhà xưởng là một kịch bản đã diễn ra ở trung quốc, nếu bây giờ diễn ra ở VN, chắc chắn nó đã được VN hoá. thế thì, tại sao các lực lượng an ninh không lường được việc này? Bình Dương vốn là nơi tập trung nhiều KCN nước ngoài, hiệu quả và tốc độ phát triển mở nhanh. đứng đầu cả nước về tốc độ phát triển nhiều năm trước. cho đến khi uỷ ban tỉnh nhận thấy thu tiền đã đủ, giờ phải xây dựng an sinh, đảm bảo môi trường.

phân tích từ nhiều nguồn, từ phía TQ vẫn là nhiều nghi ngờ hơn cả. vì VN bất ổn thì ai có lợi? VN bất ổn TQ cũng không có lợi, khi VN vốn là sân sau của TQ. Với mục đích làm giảm uy tín chính quyền thì có thể còn có phe khác, ngoài TQ, nhưng việc biểu tình của công nhân thể hiện rõ ràng là gia tăng sự bất ổn. thực ra, theo mình thì gia tăng bất ổn ở VN chỉ để xua Nhật, Hàn, vốn đang di chuyển từ TQ sang VN. hiện nay, xét về mặt chi phí và kĩ năng nghề, VN hiện là số một trong khối asean. lào và campuchia tay nghề không tiên tiến như người Việt. mình không phải tâng bốc, mình chỉ nhìn vô bảng đánh giá và thống kê. thị trường lao động việt nam hiện nay rẻ, và chất lượng khá ổn định, lại cần cù. mình dùng từ tiên tiến khi chịu khó học hỏi và cũng thông minh.

xét về nhiều góc độ, giảm uy tín VN là chủ yếu trong việc đặt giàn khoan HD 981 lần này. VN hiện nay đang bị dằn mặt bởi TQ, và gián tiếp là chịu đòn thay cho Nhật trong trận vừa rồi, cả Philipine khi có Mĩ hậu thuẫn. phát ngôn ngoại giao của TQ được đài BBC vẫn truyền thông, thể hiện tính chất đẩy tất cả rác qua nhà người, bất chấp lí lẽ và không khoan nhượng. việc này chỉ làm TQ mất uy tín trên chính trường quốc tế.

mình là người Việt, mình phải bảo vệ tổ quốc mình. nhưng mình chọn con đường không bạo động, mình đánh giá chiến tranh sẽ không xảy ra trong thời điểm hiện nay, vì xét về nhiều mặt, chưa hội đủ yếu tố. xét về bản chất sự việc, TQ cũng không muốn đánh chiếm VN. TQ chỉ muốn giành quyền ảnh hưởng Biển từ Mĩ, vốn là kẻ đã ở đây từ lâu.

vị trí VN trên thế trận các cường quốc Mĩ, TQ, Nga – phát xít mới, và khối Bắc Âu thì VN là người khá nhập nhằng về quan điểm chính trị. là đồng minh cũ của Nga, nhưng ko theo Nga, theo chế độ chính trị như TQ nhưng không rập khuôn, và trung thành. mở hướng phát triển với Mĩ và các nước châu âu. có vị trí trong khối asean.

tự dưng mình nhớ nhân vật Dương Tu trong Tam quốc Chí, nhân vật biết mình chết như thế nào vì quá hiểu rõ Tào, nhưng lại làm Tào không vừa ý.

kiểu người hiểu rõ mình mà dửng dưng không quan tâm, không đi theo phò tá trong khi nó có năng lực, nó lại bên mình, làm mình rất khó chịu, như cái ung nhọt dưới nách.

mình chỉ thích quan sát, và thấy thú vị là xã hội việt nam vẫn đang ở giai đoạn của thế kỉ đầu 20, yếu ớt, cảm tình, bốc đồng. dù hiện nay phương tiện truyền thông hiện đại.

nó cũng làm mình suy nghĩ nhiều.

4 thoughts on “nghỉ làm kinh tế một bữa để làm bình luận viên

  1. loinho nói:

    Bức ảnh này của Liu Liu vẽ năm 2005 để nói về Beijing 2008, tác giả nói rằng có ý nghĩa chính trị trong đó nhưng chưa bao giờ tiết lộ rõ ràng nội dung đó là gì.

  2. loinho nói:

    bạn đăng bức ảnh này và tag có khoảng 38 người, nhưng lượt share là gần 7000, trong đó có mình.
    không gì hài hước, thú vị bằng phân tích cái nhìn của người khác, nhất là một người được giấu tên trên mạng lại đánh trúng cái tò mò của nhiều người.:D

    AI LÀM DẬY SÓNG BIỂN ĐÔNG
    Bảy năm về trước, vào lúc 8 giờ, 8 phút, 8 giây ngày 8 tháng 8 năm 2008, Trung Quốc đã khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Hôm đó, Trung Quốc đã “đốt” 2 tỷ USD trong vòng 45 phút để tạo ra những màn trình diễn được đánh giá là “mission impossible” để nói cho thế giới biết rằng những gì người TQ muốn thì người TQ sẽ đạt được và đạt được bằng mọi giá!
    Cách đó ít lâu, một họa sĩ Hoa kiều sống ở Canada đã gửi tặng chính phủ TQ một món quà, có tựa đề Beijing 2008 (bức tranh phía dưới). Thử xem bảy năm về trước người họa sĩ ấy đã “dự báo” điều gì.
    Bức tranh vẽ cảnh 5 cô gái, trong đó có 4 cô đang ngồi chơi mạt chược – trò chơi mà người TQ rất thích chơi và chơi rất giỏi. Luật chơi là người nào thua phải lần lượt lột đồ. Canh bạc diễn ra trong một căn phòng có cửa sổ nhìn ra bên ngoài là bầu trời biển Đông mây đen vần vũ, báo hiệu một cơn bão đang kéo đến. Trên tường treo ảnh một người đàn ông vừa lạ lại vừa quen, bạn tự nghĩ xem giống những ai nhé!
    Bây giờ hãy xem 4 cô gái chơi chính. Người đối diện với tất cả, cao tráo, trắng trẻo, chính là Mỹ. Mỹ luôn trực diện, luôn rõ ràng và minh bạch đường lối đối ngoại của mình. Mỹ còn áo đầy đủ (phía trên) nhưng phía dưới chẳng còn gì, có thể thể hiểu bên ngoài Mỹ luôn tỏ ra giàu có, hùng mạnh nhưng thực ra đằng sau đã trống rỗng, đặc biệt hiện nay nước Mỹ lại đang gánh chịu sự suy kiệt của Đại khủng hoảng. Mỹ ngồi chơi bài trong tư thế mệt mỏi, tay xoa cổ, người ưỡng ra phía trước, rất oải! Nếu càng chơi ván bài này thì Mỹ càng bất lợi. Vấn đề của Mỹ là có nên chơi tiếp hay không chứ không phải là chơi để thắng. Và một điều lạ là, Mỹ đánh bài nhưng không tập trung nhìn bài mà lại nhìn vào “con bé” Đài Loan, lát nữa quay lại chuyện này sau.
    Bây giờ đến tay chơi đang đối đầu trực diện với Mỹ, chính là TQ nhưng TQ quay lựng và không lộ mặt. Trong tất cả 4 người chơi chỉ có một mình TQ là thực sự đang nhìn vào ván bài, chứng tỏ TQ rất quan tâm đến cục diện và kết quả của cuộc kỳ này. TQ vóc dáng trẻ trung, tóc cột cao gọn gàng, ngồi đánh bài trong tư thế chồm tới trước chứng tỏ TQ đang muốn thắng và thắng nhanh. TQ trên không còn áo nhưng bên dưới vẫn còn quần, cho thấy TQ luôn tỏ ra mình là một quốc gia đang phát triển nhưng thực sự tiềm lực kinh tế – quân sự là vô cùng to lớn, mặt bàn cao ngang bụng nên chẳng ai biết TQ đang có những gì ở đằng sau. Để ý sẽ thấy TQ xăm rồng xăm phượng trên lưng để cố chứng tỏ mình là một quốc gia Châu Á nhưng sự thực là TQ đang mặc váy ren của phương Tây.
    Cô gái tóc vàng, da trắng nằm bên tay phải TQ chính là Nga. Nga vừa nằm vừa chơi trong tư thế rất là thoải mái, ý rằng “chúng mày cứ sát phạt nhau đến sáng cũng được, bố không gấp!”. Một chân Nga gác lên đùi Mỹ nhưng một tay Nga đang lén trao cho TQ những quân cờ. Thật khâm phục tác giả bức tranh khi cách đây 7 năm ông đã lột tả được điều này. Rõ ràng trước đây Nga tỏ ra thân thiết với Mỹ qua những cuộc điện đàm song phương giữa hai tổng thống nhưng đằng sau Nga âm thầm đi đêm với TQ. Nga biết người TQ cần gì và đang trao cái đó cho họ. “Cái đó” là cái gì thì chẳng ai biết cả nhưng xin đừng suy diễn trong bối cảnh này dễ lên huyết áp lắm! Người TQ có một câu nói rất hay để chỉ ý đồ của Nga lúc này, đó là “tọa sơn quang hổ đấu”, ngồi trên núi xem hai con cọp cắn nhau, con nào thắng thì Nga cũng có lợi cả. Vì vậy mà đối với Nga, ván bài này đánh kiểu gì Nga cũng thắng.
    Tay chơi còn lại đương nhiên là Nhật Bản. Nhật Bản là tay chơi ngốc nhất và đang cháy túi, mình trần như nhộng, nude 100% nên chẳng còn gì để chơi cả. Tuy vậy miệng vẫn cười tươi cho thấy người Nhật quá tự mãn với những hào quang trong quá khứ. Họ được đặt vào canh bạc này đơn giản vì nói tới Châu Á thì phải có Nhật Bản. Sự thật là những gì người Nhật đang rất tự hào có nguy cơ bị Hàn Quốc vượt mặt. Một tay Nhật Bản bắt ấn tam muội, một tay bắt ấn (Tý) thì phải, không rõ là có ý gì bởi vì bức tranh này cho đến giờ vẫn còn nhiều ẩn ý.
    Đài Loan được xem là bé nhỏ để có thể tham gia vào canh bạc này. Đài Loan mặc một cái áo yếm thêu truyền thống của Trung Hoa cho thấy mình vẫn còn giữ gìn được bản sắc Á Đông. Một tay cầm giỏ trái cây, một tay cầm con dao nhỏ. Đài Loan muốn nói rằng họ không muốn can dự vào vấn đề biển Đông, họ chỉ quan tâm đến lợi ích đặc quyền và con dao này là tiềm lực quân sự để bảo vệ cho quyền lợi ấy. Nhưng có vẻ như Đài Loan đang nhìn thấu được cục diện ván cờ và Mỹ buộc phải nhìn Đài Loan để quyết định có nên chơi tiếp? Rồi ai sẽ thắng, sẽ thua? Ván bài này là ván cuối hay chỉ mới bắt đầu?
    By NKQB

  3. loinho nói:

    tối qua nhìn bức ảnh nhà mình cùng Phi, tự dưng mình nhớ đến câu chuyện hài, con thỏ chạy quanh vườn dặn mọi người nên sống lành mạnh, không nên sử dụng các loại kích thích, đến gặp sư tử, sư tử tát cho 1 cái, bảo con điên này, ngày nào cũng cắn thuốc chạy linh tinh😀
    trong hình, không biết ai là thỏ ai là sư tử mà liên tưởng rất vui :))

Gửi phản hồi

