đầu tư

viết ý này trước khi đi ngủ. lúc chiều, ngồi với một bạn, kể câu chuyện, có một anh làm trong ngành nội thất, vật liệu nội thất, gặp mình. tự dưng mình lôi cái chuyện anh 60 tuổi ở mĩ tha về việt nam dự án làm sân golf để giảm chi phí. anh đại gia này chép miệng thán phục, anh tính 60 thì nghỉ, vì mệt quá. mình tự dưng buộc miệng, anh nghĩ vậy chứ không được đâu, vì thị trường nó biến đổi không ngừng, mình nhìn vào sự phát triển công ti thì biết công ti mình có theo được hay không, đó là doanh số và sự phát triển khách hàng.

tài lanh ghê hôn, anh này tự dưng khựng lại nhìn mình xong bảo hôm nào qua công ti anh tư vấn về vụ kiểm soát nội bộ tí. còn cái vụ buộc miệng đó, dân biz gọi là brain storm. 

thường thì khi họ ngồi chung với 2-3 cái đầu mới gọi thế này, nhưng ở đây, trong trường hợp này chính là do cái đầu họ thông minh, nên từng câu của họ đã dẫn dắt cái đầu đối diện đi theo. trong tư duy 6 chiếc mũ, cái màu đen hàm ý là người chuyên tiêu cực. thường thì bọn mình rất hạn chế va chạm bạn này, trừ trường hợp là cần người phản biện cho đề án kinh doanh của mình để tìm góc khuất của ý tưởng.

quay trở lại câu chuyện đầu tư. một ngày mình gặp trung bình 10-20 người. ý tưởng nói chuyện thường khá nhiều và ít lặp lại, vì sao? vì lặp lại là người ta nhận ra ngay, cho nên mình cũng không muốn nói cùng một câu chuyện với nhiều người. nhưng đôi khi, gặp lại những người cũ, hỏi thăm dăm câu lại văng ra phát biểu.

ví dụ, một anh  kiến trúc sư làm việc cho công ti lớn, tìm đến mình để kiếm thêm cơ hội làm ăn. anh này vốn không tin mình, chuyện bình thường, nhưng mình bắt đầu test trong vòng 5 câu kể là biết thêm  người này có sẵn sàng mở đầu óc để thảo luận, hợp tác hay không. sau đó, mình đưa cho vài cơ hội để xem cách anh này tiếp cận và đánh giá, xử lí vấn đề như thế nào. xử lí cơ hội là một chuyện, cư xử con người cũng từ đó nảy sinh. thế là out, đối với mình là không muốn mất thời gian của mình nữa. dành thời gian đó cho người khác xứng đáng hơn.

cơ hội mình có thể cho, nhưng biến nó thành có ích hay không là năng lực của mỗi cá nhân. chuyện đó nằm ngoài khả năng của mình. tối nay, bỗng dưng anh này hỏi mình, chị dạo này thế nào, mình bảo mình ổn, còn bạn ấy, bạn ấy bảo cũng bình thường. mình nói luôn bình thường là nguy rồi. nói thật nhé, trong biz, 1 ngày phải tiếp xúc khoảng 2-3 cơ hội mới. nếu trong vòng 1 ngày không có giao lưu ít nhất là 2 người thì có nghĩa là đang chậm. không tính thời gian làm việc, đánh giá trên hiệu quả, thấy là tiêu rồi. cho nên, sau 1 tháng hoặc 2 tháng thấy không có gì mới nghĩa là đối thủ lấy cái mới của mình rồi.

tự dưng mình phát biểu linh tinh thế này. có 3 thứ mất đi, lời nói, thời gian, và cơ hội. người dở khi gặp người khác nghĩ rằng người này giúp được gì cho mình? người giỏi khi gặp người khác nghĩ rằng mình giúp được gì cho người này? tại sao có câu hỏi này? vì người dở dở hơn người giỏi, có phải không?

người đã dở thì có cái gì làm được cho người khác? nên việc đầu tiên khi tiếp xúc là muốn người khác giúp mình, lợi dụng người ta giúp mình. trong khi bản thân không thể tự giúp mình nên phải nhờ người vậy. chuyện bản thân không thể giúp chính mình là chuyện dễ dàng gặp, nhưng nghĩ được chuyện có thể giúp được người khác là chuyện phải ứng cái năng lực của mình vào vấn đề thực tiễn. đáng lí ra ngồi chờ khách hàng đến, thì giờ chủ động làm giúp cho khách hàng luôn.

tại sao phải giúp tùm lum vậy, vì nếu nghĩ theo hướng tích cực – biz là ai cũng là khách hàng tiềm năng của mình, ngoại trừ mình ra, nhưng có vài trường hợp mình cũng là khách của chính mình. nghĩ như thế tự dưng mình sống tốt lắm, và khách hàng cũng có hoài.

ngày nay mình phát hiện 2 điều thú vị. sáng cà phê, 1 anh làm giám đốc kinh doanh một tập đoàn bảo hiểm phi nhân thọ, kể mình nghe câu chuyện về ứng viên người nước ngoài, expats. ảnh hỏi 3 câu, bạn có nhiều mối quan hệ ở việt nam không? bạn có biết thị trường việt nam không? bạn có kinh nghiệm sống ở việt nam không? nếu không có cái đó, hãy trả lời tại sao tôi phải thuê bạn với mức lương cao và làm kém hơn nhân viên người việt?

mình mới à lên một tiếng, vì mình đang trăn trở vụ này, expats của mình ở việt nam tầm 2 tháng, luôn hỏi mình về công việc có chưa, trong khi mình hỏi đã đi chơi trong thành phố chưa, có biết bao nhiêu bảo tàng ở đây không? đã hiểu văn hoá việt nam chưa? thì các bạn í bảo chưa, tự dưng mình vỡ 1 điều, đi xin việc worldwide không chịu hiểu văn hoá địa phương, thì làm bằng cái gì nhỉ?

đến tối, cô bạn mình nói về việc vacxin phòng bệnh và việc biết nhiều chuyện thâm cung bí sử của VIP. bạn í bảo, chuyện đó bây giờ đầy ra đường, nhưng người ta có biết đến mình không mới quan trọng. chuyện hay nhỉ. vụ vacxin nghe nói do các công ti dược bùa giấy kiểm định chất lượng nên nhập hàng kém chất lượng nhiều. nghe đâu rải đều các bệnh chứ không phải chỉ riêng sởi. tình hình là đường đi nó đi từ bộ y tế cấp giấy chứng nhận bùa đến hải quan nhập cảnh, rồi thì dân ta giết dân mình. thuốc dỏm đầy đường mà người đẹp bộ trưởng không xuống được, là do bác í xuống thì ai lên thay gánh cái tội của toàn dây mơ rễ má lòng thòng của toàn mặt trận an sinh xã hội? vụ này so với vụ tham nhũng tiền BHXH mấy năm trước còn đau hơn. là do thuốc nó chảy tè le trong thị trường rồi, giờ không gom được, còn tiền cũng tiêu từ đời nào. thôi thì cha con chồng vợ dòng họ ba đời lờ hết cho im chuyện.

dân mình biết khôn thì quay sang dùng thuốc gia truyền là an toàn, chậm mà chắc, cùng lắm là viêm khớp và phù thủng do bọn bán thuốc đông y phun thuốc corticoid cho nhanh khỏi. dù sao bị cái đó cũng không chết người, cùng lắm là xấu xí tí thôi.

dẫu sao, cuối ngày, mình muốn nói một lần nữa về cơ hội, nó chỉ có thể thành cơ hội nếu được làm đúng. còn không, nó tổ làm mất thời gian và tiền bạc.

 

 

Gửi phản hồi

