nâng cấp bản thân

thi thoảng tôi cũng phải nghĩ về giới hạn bản thân mình. việc này là một việc khó, vì vốn con người làm việc gì cũng phải suy nghĩ rồi mới làm, không phải làm xong rồi hối hận vì làm mà không nghĩ.

sáng nay, đi gặp “gấu” ở một địa phương mà mình có sổ đỏ. “gấu” không phải là bạn gái như mấy bạn trên face đang mốt dùng, mà đây là một dạng xã hội đen.

gấu gặp mình, à lên một tiếng, vì gấu chính là người làm hồ sơ ra sổ đỏ. sau đó, gấu nhìn tới nhìn lui bản chính, gấu phán nhận cầm 1/5 giá mà gấu đã chịu ban đầu. môi giới nhìn mình nín thở, còn mình thì cười, cầm bản chính bỏ vô cặp lại. bị lên hạng đỏ mức tín dụng rồi, còn gì để mất nữa hehe, từ em nhân viên làm thẻ bên ngân hàng lười nhác, đến ox sĩ diện đều bó tay, thì mình cầm chắc bị phạt nặng với em cho vay nặng lãi chính thức ppf.

mình nghĩ điều gấu không nghĩ là mình không căng thẳng và đau khổ, mình chỉ nói để mình suy nghĩ, rồi mình đi về. mình còn nhiều việc phải làm so với làm hồ sơ vay trả 8% tháng và giấy thì chuyển tên chủ sở hữu. mình nghĩ mình học được nhiều điều hơn từ việc tín dụng này. lẽ thông thường mình vẫn làm là …bình tĩnh. vốn dĩ, bây giờ, trước những việc không như ý muốn, mình cũng không có nhiều cảm xúc.

như sáng nay, gặp một ứng viên kì vọng vào dịch vụ mình hơi nhiều, mình cũng trình bày những gì mình có thể làm với họ. mình không nhận phí ứng trước để tạo áp lực cho mình rồi có khi không làm hài lòng ứng viên được, hài lòng cái kì vọng. mình thích làm miễn phí. và như thế, mình có thể vừa làm vừa thoải mái, đối diện với thất bại như một bài học và một phản hồi tích cực.

vừa có thể nhìn thấy dịch vụ của mình đang thiếu những gì, và cần làm những gì. vẫn đang trong quá trình hoàn thiện qui trình. ứng viên có khi hiểu có khi không, có khi cũng vui vẻ, vì họ không mất gì và lại có thêm một trợ giúp. mình thì nghĩ tiền nó khó kiếm, nó đến không dễ dàng, và cũng đừng bắt người ta chi ra cho mình khi chưa đánh giá được  hiệu quả.

trở lại câu chuyện mình từ chối cầm sổ cho gấu và mình nghĩ nó giống viên đá vậy, nếu nó cản trở, không lấy gì làm tức giận hoặc thất vọng, vì tức giận là muốn gấu làm theo í mình. rõ là mình có gì cho gấu mà đòi gấu làm việc đó cho mình? cái muốn của mình có gây áp lực hoặc sống còn cho gấu không? còn thất vọng, rõ là chỉ xảy ra khi mình kì vọng vào gấu quá nhiều, hoặc giống chơi đánh bài, đặt vào cửa đó nhiều quá, dẫn đến tình trạng khi xổ bài, không trúng thế là mất tiền. mất hi vọng, mất niềm tin, mất nhiều thứ do mình nghĩ ra và ban cho nó.

mấy hôm trước, bài học nào cũng phải được nghĩ đi nghĩ lại nhiều trong giấc mơ và cả trên đường chạy xe, rằng thế nào là một quá trình hoàn chỉnh? process. bạn mình đã hỏi mình như vậy về dịch vụ bên mình. nhưng nhiều khi mình làm đúng theo đó, yêu cầu khách hàng làm, khách hàng không làm, thích thì gọi điện báo kết quả, thích thì im luôn chờ mình gọi. mình thì nghĩ liên lạc bằng đường nào, trả lời bằng đường đó mới đúng là logic và dễ quản lí. nhưng khách mình không nghĩ vậy, khách mình thấy biết chắc mình sẽ phải làm thì im, để cho làm, không thèm theo cái gì cũng chẳng tôn trọng ai. đối tác mình là một nàng còn trẻ tuổi đời lại cộc tính, chuyện đầu tiên khi khách hàng ” cà chớn” như thế là nàng gọi cho mình và …càm ràm, gọi là than phiền và bực bội, trút lên mình. nàng cũng cóc hiểu nhờ có mình nàng mới có tiền, chuyện đó đợi khi nào nguôi giận khách hàng mới nghĩ đến. thế là tự dưng, mình vừa làm việc đầy áp lực và mưu mẹo với gấu vừa phải giải quyết cái đống cảm xúc khó tả nàng vừa vứt qua cho mình. mình biết làm gì nhỉ, chỉ còn biết cười trừ thôi. thật là vất vả.

tóm lại là, rất lâu biết một việc cần 10 ngàn giờ để thử thách, nếu thấp hơn số đó thì chưa có gì gọi là thành công, và nếu bỏ cuộc khi chưa qua được mốc này chứng tỏ rằng mình không có ý chí, cũng chẳng có kế hoạch rõ ràng, tốt, không có sự kiên trì cũng như sự cố gắng học hỏi từ thất bại. lấy thước đo từ 10 ngàn giờ này, mình đã học được sự dở hơi từ chính mình và loại khá nhiều các bạn kém cỏi. mình dùng từ kém cỏi vì họ sẽ biện hộ cho việc thiếu kiên trì, mục tiêu xác định, và kế hoạch hành động. cái mình nêu ra cũng chính là cái mình phải làm được, còn không làm được, xin lỗi, lí thuyết có đầy trên mạng, trong sách, ở những câu chuyện phân biệt giàu – nghèo, gương danh nhân, và cả từ những người thành công quanh mình. không cần phải có thêm một người ra rả hô khẩu hiệu nữa.

thực chất thì như những lần mình viết trước, kinh doanh là một việc tu hành. không phải một sách chuyên về kinh doanh/ kinh tế, hay một tác giả về các lí thuyết thành công, mà chính là một thiền sư Nhật, ông í nói chẳng có quá khứ vị lai chỉ có hiện tại và ở ngay đây, here and now. ông nói điều này ở thế kỉ 16. học từ những trí thức là để thấy rõ 1 điều, mình thuộc hạng ngu ngốc tối tăm lắm, phải cố mà học cho nhiều vào, học và hiểu, học và hành. chứng thực và chứng nghiệm là chuyện hoàn toàn của cá nhân. nó đòi hỏi nhìn nhận kết quả tu tập thường xuyên và đánh giá gọn gàng. nói chung là nó chẳng khác gì các đề án kinh doanh. nó chỉ đòi hỏi sự trung thực trong tâm trí mình dám nhận trách nhiệm và đánh giá năng lực của chính bản thân mình không.

thường thì đa số mọi người sẽ lảng tránh việc này, cũng giống như việc một bạn trưởng nhóm sẽ làm việc chung với mình, bạn không nhận lương từ mình, nên khi nghe nói nên xin phép sếp đi họp với mình thì bạn cười khẩy. mình cũng biết ý bạn là mình chẳng có quyền gì ra lệnh cho bạn í, nhưng nếu muốn làm việc hiệu quả, 1 người không thể làm được việc, vẫn phải có liên kết với các nhóm khác. việc này, tự khắc sẽ phát sinh trong lúc tiến hành công việc, nó vốn là một logic chuỗi liên kết, nó không nằm trong việc thích hay không thích làm việc với 1 cá nhân.

và khi nghĩ đến logic của vấn đề, tự dưng cá nhân một con người không có gì phải bàn cả.

mình nghĩ giống như mình đã nói với anh bạn sáng nay, rằng từ từ mình sẽ không còn cảm xúc, chỉ còn sự logic. liệu tình yêu có bay đi không, khi biết mình như thế🙂

Gửi phản hồi

