đời bạc đãi

một buổi chiều mệt và lang thang đọc lần thứ 3 một đoạn văn của Trịnh Công Sơn. “…Ta biết tha thứ những điều nhỏ thì cuộc đời sẽ tha thứ cho ta những điều lớn hơn…”

trong bức ảnh tranh tối tranh sáng của buổi chiều chạng vạng, anh bạn tôi chọn để minh hoạ ý này, đứng trước biển, cái vô tận và hữu hạn lúc nào cũng là sự tha thứ trong ấy.

tôi tự dưng mủi lòng. 

bạn tôi cưới vợ được một năm thì chia tay, bạn đang du học tiến sĩ bên Pháp, về lấy nàng, rồi nàng có một chuyến du lịch châu âu, sau đấy thì hai vợ chồng cũng không vui vẻ nhiều. có lẽ bạn quá tử tế và hiền lành.

người đàn ông với đức tính dễ thành nhu nhược. nhưng nàng không biết bạn tôi là một kho báu, trí thức và yêu gia đình. tôi chỉ sợ vì quá yêu nàng, mà có khi bạn trở thành người cha không phải con mình. đại khái đó là câu chuyện phức tạp.

cuối cùng, vì lí do nào đó mà bạn cần sự tha thứ của đời.

bạn làm tôi nhớ đến một giai thoại, có một kì nhân vợ ngoại tình, ông về nhà bắt tại trận. ông xấu hổ quá, sau này, vợ ở bên đường, ông đã sang đường khác để đi. lúc đầu, tôi nghĩ ông ghẻ lạnh bà vợ, nhưng sau, tôi mới phát hiện ra rằng, là vì ông cảm thấy mình bất tài đến mức không phát hiện được người chung chăn gối với mình đã thay đổi dẫn đến mình về nhà không đúng lúc.

chuyện đến đây nên kết thúc, người cần đời tha thứ cho lỗi lầm của mình về người bạn đời đã chọn sai dẫn đến một kết cục không hạnh phúc. người vẫn ngày đêm nghĩ đó là lỗi của mình đã để bạn đời vì đấy mà phạm lỗi.

người đàn ông nghĩ vợ mình là tất cả, và dù nàng có phạm lỗi gì, cũng chỉ vì mình là kẻ bất tài, không mang đến hạnh phúc cho vợ.

tôi không biết đến bao giờ bạn tôi mới tha thứ cho mình. còn tôi nghĩ đa số chúng tôi cảm thấy thương cảm, rồi từ đó chuyển sang tình thương lớn lao hơn mà không thể nào nằm trong tình yêu được.

tôi sợ nghĩ đến việc lấy một người chồng như thế này.

có khi sự tha thứ còn làm người ta đau khổ hơn sự dằn vặt.

Gửi phản hồi

