wisdom

không biết sao tôi trăn trở về từ này nhiều. bắt đầu từ đâu nhỉ? có câu ngạn ngữ/danh ngôn thế này: sự khôn ngoan không nên tin hết những gì mình nghe và nói hết những gì mình biết. 

đó là lúc tôi khoảng hơn 12 tuổi, đã bắt đầu đọc những câu danh ngôn in trên lịch, sổ tay, và cả những cuốn sách tái bản. 

việc này, sau đó chính là việc tiếp xúc những tinh hoa của nhân loại, một cách cơ bản. 

bắt đầu như thế để bôi trơn cho suy nghĩ về từ này một cách nghiêm túc như vẫn đang làm. từ việc nhận ra những đứa nằm trong một tầng lớp đặc biệt [ vô hình hay vô tình không nhận ra] đều có một điểm chung. thông thường, những điểm chung này được tạo ra từ bộ lọc của: đầu tiên là cách làm đúng, sau đó, đến việc chọn một kết quả ưu việt và dần tạo nên một nhóm kín. 

tôi vẫn giữ kín một niềm mơ ước về giấc mơ quyền lực của mình. một giấc mơ cái đích đến là người cực kì lạnh lùng, và khá ít biểu cảm. nhưng sự thông hiểu vấn đề gần như là tuyệt đối. một người trong bóng tối. 

có thể, tôi bị ảnh hưởng từ rất sớm của The Godfather. và khi nhìn thấy một loạt những hành động tôi cho là sơ hở đã tạo nên một bộ chắn khá nhanh và ngày càng dày đặc. 

đôi khi tôi muốn chia sẻ một cách thong thả, như tìm kiếm một người “kế thừa” nhưng khó mà làm được. vì công việc cuốn trôi đi không ngừng. và vì hàng ngày tôi vẫn phải làm. 

tôi nghĩ những người cực kì giỏi họ vẫn muốn trao lại cho xã hội kinh nghiệm thượng thừa của họ, nhưng họ cũng biết để đạt được cảnh giới đó, bắt buộc phải có 1 nền tảng cực tốt, thiên tính là người cực thông minh, chỉ thiếu một chút khôn ngoan, mà rất nhanh chóng, thành phần ưu tú này sẽ nhìn ra được và tự trau dồi khuyết điểm của họ. nói tiếp về những người thuộc quyền lực ngầm, không hề giống như một người dễ nổi nóng trong phim Hàn hay xem, như phim Gia đình yêu thương, hiệu trưởng vừa thất phu vừa kém cỏi. hay ồn ào như danh sách các triệu phú hàng tuần/ tháng, tổng kết trên các truyền thông. 

cũng như một vài nhân vật như lý nhã kỳ, bắt đầu không còn trực tiếp phát ngôn nữa, mà chỉ có các nhân vật gián tiếp làm. vừa tránh làm mất thời gian của bản thân và tránh việc rước các cảm xúc không chờ đợi từ dư luận vào trong mình. đầu óc thảnh thơi để làm việc khác. đó là chuyện cực kì đơn giản và khôn ngoan. 

và sau đó thì không bao giờ còn thấy xuất hiện phát ngôn trực tiếp nữa. thậm chí cả những bài phỏng vấn câu view cũng không còn nhiều, vì không thể phỏng vấn trực tiếp. nhóm quyền lực tôi mơ mình có được chỉ có 1 người. 1 người mình có thể an tâm giao việc và rèn luyện từ lúc còn rất trẻ. từ người đó mà mình bắt buộc phải vươn lên không ngừng, vì nếu không muốn một người quá hiểu trình tự công việc của mình nghỉ việc chỉ vì mình không còn gì để học nữa. 

tôi cũng không muốn nhìn mình tụt hậu, kể cả việc quen với một ai, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là họ có bao nhiêu chất xám bỏ vào đó. những thành phần mờ nhạt và thiếu chính kiến gần như không có cơ hội tôi muốn gặp lần thứ 2. 

cuối cùng thì vì sao tôi vẫn cứ nghĩ về từ này trong đầu mình, như một bài nói trên TED, định dạng thông minh là thành công trong cuộc sống. hoặc như những người điềm tĩnh là người có thể kiểm soát cảm xúc của mình. không phải là người trơ cảm xúc mà ngược lại, họ biết rõ họ đang bị cái gì và họ phải giữ nó trong im lặng. 

nhưng câu chuyện của sự khôn ngoan không nằm trong kiểm soát cảm xúc, nó nằm trong việc tạo nên quyền lực, và khống chế quyền lực, cũng như việc tạo nên tài sản và khống chế. tôi không đề cập đến trường phái nghệ thuật, vì ở đó, không có chỗ cho sự khôn ngoan, thiên tài của nghệ thuật là biểu lộ cảm xúc. một cách tự nhiên và tuôn trào. không có điểm kềm nén và cản trở, tất cả là việc hết sức tự nhiên. 

chỉ có trong quyền lực/ tài chính mới cần đến khôn ngoan. như việc đấu cờ, việc ở đấu trường đòi hỏi tiêu hao năng lượng, con người, trí óc khá sớm. những bước đi cơ bản của một bước dài. 

các bạn ghé nhà tôi còm quảng cáo thì xin thưa với quí vị là tôi sẽ xoá nên đừng mất công để lại còm như thế. 

tóm lại là vẫn nghĩ về sự khôn ngoan ngay khi có thể. chúc mừng sinh nhật.🙂

 

Gửi phản hồi

