sự phê bình

có một buổi tối tầm 2 giờ đồng hồ, khoảng 120 phút mỗi ngày, cùng một thời gian

cùng làm một việc, nhưng các ngày sẽ không giống nhau.

tôi muốn bắt đầu từ cái chết của ông võ nguyên giáp. tôi vốn không phải là người thiếu thận trọng khi nhìn một hiện tượng. tôi chờ đợi những người mô tả cảm xúc dâng trào khi nghe tin ấy, rồi tôi muốn biết thêm một chút về dư luận, ngay trong ngày đầu của đám tang, mà hòm thư điện tử của tôi đã nhận một bài chỉ trích ông. 

tôi có thể kiên nhẫn. sự chỉ trích và phê bình là cần thiết.

tôi đọc một góc nhìn khác từ phía đối diện. lề trái? hay lề phải?

phụ thuộc tôi đang đứng bên nào.

cách nói trái chiều là một việc kích thích trí tuệ. cần rất nhiều trầm tĩnh, nhiều sự tĩnh lặng bên trong để đặt câu hỏi. câu hỏi phải nằm ngoài đám đông, nằm ngoài cảm xúc, và nằm ngoài lí trí. tại sao lại thế? nằm ngoài đám đông để độc lập, nằm ngoài cảm xúc để hiểu mình, và nằm ngoài lí trí để không bị tính định kiến của mình điều khiển.

tôi không phải là người làm được cả ba điều ấy, dù tôi biết về sự hiện diện của chúng.

tôi chỉ có thể chọn cách im lặng, chờ cơn sóng bên trong mình và cơn sóng bên ngoài.

chúng có thể lấp mình thì rõ là mình là đồ kém cỏi

mình có thể chờ chúng đi qua thì rõ là mình biết được độ dài của chúng

nhưng để biết dư chấn/ độ sâu thì cần thêm nhiều năm nữa.

tôi đã đọc hai lần bài viết về trận điện biên phủ năm đó.

tôi đọc một vài lần bài phân tích tài năng thực sự của ông giáp.

bài mà tôi đánh giá có ý nhưng còn kém về trí tuệ. viết phản biện như thế thì hỏng.

viết chưa sâu, chưa cay, cầm viết viết về một đề tài đánh bóng tên tuổi của mình thì nó phải là một bài xuất sắc. một bài có thể phô được 90% tài năng của mình, và 10% đó là một thủ pháp còn giữ lại để không bị bóc mẽ.

thế mà lại kém.

tôi thấy phí. rõ là ảnh hưởng bởi sự căm thù chế độ hơn là một đối tượng.

mông lung.

tối nay tôi ngồi kí một phiếu đăng kí gia đình hiếu học.

tôi không hiểu sự bày vẽ của chính quyền làm gì thế này?

nó vừa hợm hĩnh, phô trương, vừa thể hiện sự lệch pha trong thời đại mới.

rõ là nó không hiệu quả nhưng tại sao vẫn sử dụng?

cái gia đình văn hoá, khu phổ văn hoá tưởng đã chết từ nhiều năm về trước, bây giờ nó ở đây, neo trong một từ mới, từ thời thượng của giới xã hội, từ khuyến học.

ai đã bôi nhọ cả một tác phẩm nổi tiếng của thế giới cho cái phong trào vô liêm sỉ này?

thật sự không thể hiểu nổi, người ta còn chạy theo thành tích bao lâu nữa?

tôi nhìn nhận khi con người tức giận bên trong họ có một sức mạnh tiềm ẩn, nó bộc phát và khó kiểm soát.

dẫu sao thì, sự phê bình vẫn hiện diện trong bài viết của tôi, như một mong muốn.

cũng giống như chính quyền các cấp, khi họ níu kéo một chút ảnh hưởng của họ, họ sẽ gán lên đó một cái tên họ muốn, nhưng về nội dung thì nó khác hoàn toàn ý nghĩa.

tôi gọi đó là đánh tráo hàm ý.

nghĩa là không có gì liên quan với nhau cả, đánh lừa tập trung và cuối cùng người theo dõi nhận được sự mông lung khó tả.

nó giống như vừa bị một tên trí thức nó gạt bằng cách nói vòng vèo mà cứ phải móc tiền ra đưa nó. chỉ có thể chửi là nó đểu, tởm, và bại hoại.

đểu vì nó dùng trí khôn của nó, tởm là vì thứ hạng đó không phải để làm việc này, mình không thể chấp nhận được, còn bại hoại là nó học xong nó đi lừa tiền thì nhìn nó vừa là lừa đảo vừa khinh bỉ thế nào ấy.

sự phê bình luôn hàm chứa từ ngữ tiêu cực. thế nên nó sẽ đẩy vấn đề đi chệch hướng khi nó không thể giữ nhiệt độ căn phòng ở mức dễ chịu. chính vì thế, nó làm người chơi với nó phải có sức chịu đựng hơn người.

tôi thừa nhận tôi có chút khâm phục những người sử dụng từ ngữ tiêu cực để phản đối/ủng hộ một việc/sự kiện nào đấy. họ làm cho những kẻ kém hơn lao vào trò chơi của mình.

tôi hi vọng mình vẫn còn nằm ngoài sự ảnh hưởng ấy.

một hi vọng hão huyền.

 

Gửi phản hồi

