ăn mày thời cuộc

tôi phân vân mãi không biết nên bắt đầu câu chuyện này như thế nào. một phần vì phải có chính kiến để bắt đầu nó, một phần vì tôi tự hỏi có nên viết về nó hay không?

khi xã hội bắt đầu gần gũi bởi những cái tên thì cũng bắt đầu thành phần dựa hơi quen biết sẽ tìm đến. tôi biết em gần hơn 10 năm, nhưng không hề biết đằng sau em quen những ai. đó là điều bí mật của mỗi người, tôi không thể nào biết. 

nhưng một vài người đánh hơi rất giỏi, đã tìm ra sợi chỉ mong manh kết nối giữa những người mà y không hề quen, chỉ dựa trên cái tên và một vài đặc điểm trong trà dư tửu hậu để chứng tỏ rằng y có quen người ấy.

tôi quay lại câu chuyện khá lâu của Chu Lai, nhà văn một thời của thanh niên xung phong khi ông viết về những con người trong nhóm chỉ những người xả thân vì ý tưởng cao cả. ý tưởng ấy chảy trong huyết quản thanh niên vào những năm đất nước cực kì khốn khó, và cần sức người để lập đê, mở đường. trong sự hi sinh vô điều kiện ấy đã dấy lên những kẻ cơ hội, tìm kiếm những chỗ dựa và lợi dụng uy tín chức vụ để làm nên tài sản cá nhân sau này.

đó là mối khởi đầu của những người sau này lợi dụng được đặc điểm chính trị còn non yếu, cậy được thể chế chưa vững để xây dựng nền tảng lợi ích. câu chuyện bắt đầu từ đó và về đến sau, để đoàn thanh niên hiện nay lớn mạnh bên cạnh cha chú trong bộ trung ương đảng.

tôi sẽ dừng lại tại điểm này, vì vốn blog tôi không bàn về vấn đề khôn lỏi của chính trị.

tôi chỉ bàn về vấn đề con người lợi dụng tình huống đó để khôn lỏi tư duy bản thân mình và có ý định mưu cầu một nhóm xã hội dựa trên hiểu biết chính trị kém, và nằm trong thành phần còn mù mờ về quan điểm nhưng lại thích tỏ vẻ nguy hiểm. tôi nghĩ các cục an ninh dùng từ rất chính xác để chỉ những người hiểu mơ hồ và thích theo trường phái ngược chiều gió để mình có thể làm diều bay cao.

tôi nhìn nhận rằng xã hội còn nhiều vấn đề bàn cãi và sự phát triển đang ở một mức độ gần như khủng khiếp, nhưng tôi cũng nhận ra con người cần phải bình tĩnh trong giai đoạn này và phải đặc biệt thông minh trong ý thức bè phái.

nhân vật tôi nói đến viết bài tố chính quyền trên một số trang. từ cách thức trình bày, phô diễn bản thân mình đến những điều y nói đến về luật đất đai, về chứng khoán, và rộng hơn cả là con người trong xã hội này đang bị kềm nén bởi những điều gì. thế nhưng một quyển sách đọc để lấy đó làm cương lĩnh cho riêng mình cũng không có.

tôi tự hỏi bao nhiêu người vĩ cuồng có thể tồn tại sau thời đại của anh ta, như napoleon, hay nietzsche hoặc là mozart, van gogh hay chỉ với những ảo tưởng là có thể sống trong thời đại này. và anh sống bằng sự giúp đỡ của người này người khác dựa trên sự bất mãn cá nhân của chính bản thân người giúp anh ta. kiểu tao và mày cùng ghét nó, thì mày nên giúp tao, ít ra tao cũng giống mày. không xét đến nguyên nhân khác nhau.

tôi gọi y là ăn mày thời cuộc. khi anh ngửa bàn tay ra xin người khác sự giúp đỡ, nếu chỉ cần giúp để anh có thể qua một cơn hoạn nạn này, thì chúng ta sẽ có những tấm lòng nhân ái, nhưng khi anh dùng những tình cảm để anh tìm sự đồng thuận, người ta cũng giúp, và anh sống trên sự giúp nhau đó của người này người kia và hoàn toàn không thể tự biết được lúc nào mình sẽ có thể sống bằng chính bản thân mình. tôi nghĩ anh đang ăn mày chúng tôi.

Chu lai có một tác phẩm khá nổi tiếng là Ăn mày dĩ vãng, có thể đó là một câu chuyện về ánh vàng son nào đó đã qua trong quá khứ và ta cứ mãi sống với nó. tôi nghĩ mãi về từ thời cuộc và thời đại. thời đại chỉ một khoảng thời gian với vấn đề nội sinh của nó, còn thời cuộc, anh có ý lợi dụng nhiều hơn là anh tìm hiểu và cải biến.

đáng khinh hay đáng trách? xã hội đã tạo dựng những người có đầu óc, trí thông minh và sống nhờ vào tình thương như thế. lúc đầu tôi đổ lỗi cho xã hội, nhưng sau, tôi nghĩ, chính nhờ những thành phần này mà chúng tôi sẽ thông minh hơn. về mặt nào đó, nó cũng là hình thức lừa đảo lòng tin, nhưng không như tôn giáo, nó có sẵn một cơ chế hiện hành làm việc không hiệu quả để kiếm ăn trên đó.

thời nào rồi cũng sẽ có những kẻ như thế.

 

Gửi phản hồi

