sống bằng niềm tin

 

But, in my opinion, your naked body should belong to the one who falls in love with your naked soul – Charlie Chaplin

 

sáng nay, được đọc một bài với lời văn thong thả của một nhà văn lớn tuổi.

ông viết về khác biệt giữa người nhật và người việt.

tôi muốn để người việt phía sau người nhật, vì tính cộng đồng, tinh thần dân tộc, gin giữ bản sắc và nhiều thứ khác. 

tôi nghiệm rằng mọi thứ của người việt ngày càng xấu đi không thể nào cứu vãn nổi. thói xấu đó  xuất hiện trong sách nghiên cứu 50 năm trước, giờ nó bành trướng ra thành một hệ thống các khái niệm vô cùng kinh khủng.

không thể dùng từ nào chính xác bằng từ kinh khủng. như thế nó đã phát triền thành một con bạch tuộc trong lòng biển bị nhiễm hoá chất.

sự trong sáng của văn hoá tưởng chừng như xa vời, không còn tìm thấy đâu nữa. đụng từ tôn giáo, tín ngưỡng, đến các tập tục, truyền thống, cả mối quan hệ giữa những người trong xã hội. nó trở nên biến dạng.

trong tôi có một cảm hứng tràn ngập việc đọc một tác phẩm nào đó được viết từ hai mươi năm trước, bởi những con người tử tế, không phải ăn xổi ở thì, không phải dạng đua chen thế sự. thế mà, sự thong thả ấy, như tôi thấy là đã có ở nhà nghiên cứu phan cẩm thượng, cũng đã hiếm trong thời buổi này. người ta không thể nào kềm nén được sự giải toả cảm giác chán chê thời cuộc, phỉ nhổ lên nó, tung hê, và nhiều trò khác nữa. người ta sỉ nhục và đồng thời bị sỉ nhục. tôi không biết nên làm gì với những tâm hồn còm cõi và cũng không còn đủ sáng suốt giữ bình tĩnh.

sáng nay, tôi có một cuộc thảo luận về đề tài tình yêu là gì. một chủ đề cổ điển, diễn ra giữa hai người cách nhau một thế hệ, với nền văn hoá khác biệt, và cả ý thức hệ. liệu giữa họ sẽ xảy ra một định mệnh nào không? hay chỉ là một cuộc trò chuyện thú vị và sẽ chìm trong biển chuyện trò với vô số người của họ?

một cuộc chuyện trò  kết thúc bằng những nụ cười thân thiện. liệu họ có thể có một cuộc đối thoại khác dễ chịu như thế hay không? kết thúc có hậu và mong muốn thêm nhiều buổi trò chuyện nữa? tôi không biết. tôi muốn giữ cảm giác thong dong này, dù đang trong một trận chiến khốc liệt giữa các việc.

tại sao tôi có thể ngồi bình thản ở đây và chờ đợi?

tại sao tôi chỉ muốn ngủ một giấc dài và khi tỉnh lại, tôi được làm lại từ đầu ở một nơi nào đó.

 

link xem toàn thư Charlie Chaplin gửi cho con gái mình, Geraldine.

http://selenityluzgirlyflower.blogspot.com/2011/07/charlie-chaplins-letter-to-his-daughter.html

Gửi phản hồi

