nợ

mấy ngày điện thoại chỉ có 1 chiều, nhiều việc trong đầu muốn được giải toả ghê.

hoá ra, việc không có phương tiện liên lạc lại hiệu quả cho việc reflection như thế. hay mình có nên bỏ quách cái phone đi không nhỉ?

trong 20 điều cần làm trong đời được một bạn chia sẻ trên facebook, tôi cũng làm được 14/20 điều, còn lại 6 điều khá quan trọng và có tính bước ngoặt.

tôi cũng nên liệt kê ra những điều mình còn nợ để rồi trả nợ cho hết.

đầu tiên, tôi nợ mình một bằng tiến sĩ. trong các ngành khoa học xã hội tôi quan tâm, chỉ duy nhất ngành tâm lí học là ngành tôi muốn đào sâu vào. có thể, óc quan sát của tôi trong vài năm qua, cho thấy tôi rất thích hợp để soi người dưới kính hiển vi của một chút trí nhớ, một ít phân tích, một tí cực đoan và thế là những con người cứ hiện ra chầm chậm, theo con mắt của tôi, dưới góc nhìn một chiều, hẹp hoặc rộng, dải băng dài hay ngắn, li kì, hấp dẫn… tôi vẫn muốn mình lấy một bằng tiến sĩ, 10 năm học thuật, trải nghiệm bài bản một cách chuyên nghiệp môn mình yêu thích. phải ở nơi có nền giáo dục tiên tiến, văn minh, và nhiều điều kiện học tập.

chỉ có duy nhất cái nợ này làm tôi thay đổi, nếu quay ngược thời gian, được chọn giữa đi học và lấy chồng.

tôi nợ công ti tôi bản kế hoạch phát triển 5 năm, 10 năm. sàng lọc đối tác, yêu mãnh liệt và đằm thắm ngành tôi lựa chọn sẽ theo mình đến năm 50. kiên định, vài mục tiêu ngắn hạn, vài mục tiêu dài hạn. tôi có thể thực hiện chúng trong căn phòng 20m2, làm việc bất kể ngày đêm, đối diện với kho tàng nhân loại. lọc ra những kiến thức chuyên sâu của ngành mình lựa chọn. điều tra thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, cộng tác với các ngành phân nhánh để từ đó, cống hiến cho xã hội một công cụ hỗ trợ đắc lực. lợi nhuận hay không, chuyện đó không phải là yếu tố đầu tiên, mà là trở thành một người có giá trị, người mình ao ước muốn là. thế mà tôi đang nợ công ti mình như vậy. ngày đêm trên đường hoàn thành điều mong muốn ấy, là những ngày đêm trằn trọc giữa sở thích cá nhân và sở thích có tầm.

tôi nợ các con mình một gia đình đủ cha mẹ. dù nếu tôi được chọn lại, chúng đã không sinh ra với ba và mẹ như thế, ở thời điểm như thế. giữa tình yêu cho riêng mình và tình yêu dành cho gia đình, tôi luôn phải giữ mình một cách độc lập. yêu thương dễ tạo dựng lệ thuộc. trong ngôi nhà yên vắng, tiếng lách cách chuẩn bị cơm chiều, tiếng nô đùa trẻ nhỏ, mùi rơm rạ cháy ở góc vườn, hay ì ầm ễnh ương ngoài bờ rào, đều có thể khiến tôi bỏ đi những giấc mơ vĩ đại, những khát khao cháy bỏng, hình ảnh con người, để an thú điền viên ở tuổi ngoài 30.

tôi đã phải trả nợ cho mình những buổi cà phê một mình, cảm thấy số phận con người là hành trình cô độc. hoặc ngậm  ngùi khi biết được những tâm sự chỉ-có-sự-cô-đơn bầu bạn. lúc đó, tôi thấy mình có lỗi, khi tôi hạnh phúc trong cô đơn, khi tôi hạnh phúc trong cái mình có, khi tôi hạnh phúc với những thứ có thể có trong tương lai, khi hạnh phúc vây quanh tôi bất kể tôi ở hiện trạng nào, thì bạn tôi đang đối diện với sự cô độc cùng với tiền bạc, với các mối quan hệ bề mặt, không đủ làm bạn tan nỗi sợ một mình đối diện ánh hoàng hôn ở cuối con đường rộng, trên quán cà phê chiều tan tầm.

tôi nợ bạn tôi một lời giải thích. tôi đã trở thành người mất uy tín, kẻ hèn nhát trên mặt trận tiêu dùng sản phẩm, người chỉ nói suông cho qua chuyện. yêu thích tài chính, nhưng yêu thích đó cũng cho tôi biết không thể nghiêm túc cho nhiều đam mê, chỉ có thể 1 hoặc tài tình lắm là 2. tôi không thể nói với cô gái trẻ không vướng bận gia đình rằng tôi đã không thể ra khỏi cửa nhà vào ngày cuối tuần, vì tôi phải đi chợ, đứng hàng giờ làm bếp, và dọn dẹp, gắt gỏng với con mình luôn miệng để chúng làm đúng thời gian những gì chúng phải làm cho việc dọn dẹp vệ sinh cá nhân chúng trong lúc mồm chúng hát vang, và chân chúng nhảy múa theo màn hình.

cái nợ nhiều lần tôi cứ ghi sổ lại trong tâm trí mình, không để rơi đi vì biết chúng là những viên gạch làm nên đức hạnh, bên trong con người.

cứ để trăn trở, cứ để mình nhìn lại mình ở từng phút giây đời mình, như thể, phút sau là mình lìa trần vậy.

 

Gửi phản hồi

