tuyển nhân viên

10 ngày sau thì việc khai báo phát hành hoá đơn và những giấy tờ kèm theo mới hoàn thành. đến nỗi khi tôi cầm bộ hồ sơ lên vào sáng hôm qua, để kịp phát hành vào thứ 2, 17/9, ai làm kế toán cũng biết 20 hàng tháng quan trọng như thế nào mà tôi đã vướng 2 hoá đơn Vat cho doanh nghiệp bạn.

khi tôi thở phào nhẹ nhõm bước ra khỏi chi cục thuế quận 5, thì tôi muốn viết cho các bạn vài dòng, vì nhẹ cả người hay vì cảm thấy quá mệt mỏi với thủ tục và các thứ liên quan khác đến việc vốn hết sức đơn giản vẫn gây phiền hà. 

đầu tiên là mẫu hoá đơn thiếu dòng “đơn vị tính”, sau đó tôi tìm hiểu hoá ra phần mềm họ có đến 8 mẫu hoá đơn, hoá đơn dành cho a4 nhiều loại thuế suất, 1 loại thuế suất, hoá đơn a5. tôi cũng không biết hoá đơn Vat a5 sử dụng cho các doanh nghiệp nào. sau đó là mẫu hoá đơn nhảy lên /002, phải về chỉnh sửa lại. phần mềm làm thì tiện, nhưng đến lúc chỉnh sửa thì đi cùng lúc 3 bộ chứng từ, quyết định, thông báo phát hành, mẫu. thế là phải ngồi làm lại từ đầu, khổ nỗi là cái tờ thông báo đó nó có dấu của chi cục rồi, cho nên tôi chỉ còn có cách điều chỉnh 2 giấy tờ còn lại, nếu không muốn mất dấu đã đóng kèm theo thời hạn đó.

nói là một cửa một dấu, nhưng sau cửa đó còn nhiều cửa khác nữa. thứ nhất, nhân viên nhận hồ sơ không hề nắm thủ tục và hay hạch sách, doanh nghiệp mà lơ tơ mơ, nhìn mặt biết ngay, vì họ vốn có kinh nghiệm mà, hàng tháng khoảng 3000 dn được thành lập, 2000 dn giải thể, nói chung chợ dn cũng rất nhộn nhịp thế mà không hiểu sự phổ cập kiến thức thế nào vẫn không nắm hết được thủ tục.

vậy ai là người hiểu rõ thủ tục, nhân viên trên lầu abc, phòng xyz, những người chuyên môn đó họ nắm rõ, thậm chí còn đọc từng từ, phết phẩy, nhưng họ không chỉ bạn biết những điểm bạn sẽ sai nếu không lưu í. và thế là bạn cứ phải lên gặp họ vài lần cho đến khi họ hài lòng còn bạn mệt lử.

sau vụ này, công ti tôi phải mua con dấu Huỷ, để những giấy tờ có con dấu không được sử dụng lại.

đáng lẽ ra tôi nói về phần mềm kế toán. nhưng cuối cùng, nó bao gồm khá nhiều chi tiết lắt nhắt.

đầu tiên là việc kê khai thuế qua mạng dựa trên phần mềm iHTKK bản 3.1.3, bản này update thường xuyên. file xuất ra dạng pdf, có nơi lưu. nhưng đó là phần mềm báo cáo hoá đơn Vat và bảng cân đối kế toán.

kế tiếp, bản thân doanh nghiệp phải có một phần mềm riêng, cho đến lúc này, tôi thấy sử dụng trên excel là tạm ổn. thật ra là tôi thích sử dụng nhuần nhuyễn phần mềm được viết cho excel của một bạn vừa giỏi kế toán vừa giỏi IT làm, trong đó có cả phân tích tài chính, sử dụng đòn bẩy, nói chung nhiều đồ chơi hơn.

nhưng tạm thời để nhân viên sử dụng an toàn và hiệu quả tức thời thì nên xài excel là hợp lí nhất.

sáng nay tôi đã có một cô nhân viên kiêm đủ thứ. cô nàng mắt rất sáng, hiền, tôi hi vọng là sẽ làm được nhiều việc. đối với tôi, quản trị công việc ngăn nắp gọn gàng là yếu tố cần thiết cho một nhân viên cấp thấp.

đến trưa, thì tôi chuẩn bị có một nhân viên cấp trung. tôi vẫn đang tuyển nhân viên cấp cao.

thật ra thì việc điều hành đối với tôi không khó bằng việc hoàn chỉnh hệ điều hành để nhân viên nhìn vào cũng dễ, sếp trông vào cũng xong. nhân viên tôi 2 người đều sáng sủa, nhanh nhẹn. có năng lực.

từng có nhân viên làm việc thiếu năng lực rồi, nên tôi biết thà là làm việc một mình, chứ chỉnh sửa sai lầm của người khác thì đòi hỏi sự kiên nhẫn rất nhiều🙂

tối nay, tôi phải viết được hệ thống công việc của kế toán viên, nhân viên văn phòng, sale, và marketing để tôi có thể ổn định cho 1 việc duy nhất là networking.

 

PS: trong dịp tình cờ ngồi ăn cơm trưa với anh Nguyễn Hữu Thái Hoà – giám đốc chiến lược FPT tại thời điểm này, anh có nói về việc chia nhỏ công ti. nên tôi sẽ ưu tiên xây dựng các mảng độc lập với nhau.

 

Gửi phản hồi

