phần mềm tự in hoá đơn

thấy các bạn ghé blog tôi hay xem bài về chính tả của Lê ngọc trụ, tôi cũng muốn tìm hiểu theo hướng đó, nhưng thời gian gần đây, tôi đang làm việc với công ti của mình, nên tạm gác lại.

khi tôi đọc các cuốn sách về kinh tế, điều tôi nhận ra sự khác biệt giữa xã hội vốn phát triển kinh tế cực mạnh và xã hội của mình là sự chia sẻ. sự chia sẻ đó đóng góp vào cộng đồng vốn đã nhiều thông tin lại nhiều thêm nữa và luôn được cập nhật.

tôi thấy trong thời gian hoạt động công ti mới mở của mình trong vòng 6 tháng, cục thuế đã ban thông tư 123 để thay thế vài phần trong các thông tư, nghị định cũ. sự chắp vá này cũng là một phần làm hệ thống văn bản pháp luật trở nên rối rắm.

trong thời gian được làm việc với nhân viên chi cục thuế, tôi cũng phát hiện họ …không nắm rõ luật. thế nên, họ sẽ hạch sách bạn nếu bạn không biết những văn bản luật liên quan đến thông báo của công ti bạn tại thời điểm đó.

công ti tôi vốn có giấy phép thành lập vào tháng 3 năm 2012. sau một thời gian tìm hiểu và định hình hướng đi trong ngắn hạn cho công ti, thật ra là đổi ngành kinh doanh chính-phụ trong giấy phép, để có doanh số công ti, tôi lên cục thuế thành phố xin dời ngày hoạt động công ti.

các bạn phải lưu í điểm này, dời thời gian hoạt động công ti trên giấy xin dời đó sẽ ghi lần 2, thường thì chỉ có được tối đa 3 lần. sau đó về chi cục thuế quận đế làm tiếp.

tôi được đội kiểm tra thuế liên lạc thường xuyên. các bạn kế toán khác của công ti bảo phải kèm theo phong bì để “họ sẽ thông báo cho chị thông tin liên quan”, nhưng cho đến hiện giờ tôi vẫn chưa biếu tặng gì, vì tôi nghĩ công ti tôi cũng không có gì phải giấu giếm với thuế.

một công ti sẽ được quản lí bởi 2 bộ phận bên thuế: đội kiểm tra thuế và chi cục thuế.

đội kiểm tra thường sẽ xem xét về hình thức hoạt động bên ngoài của công ti như địa điểm kinh doanh, các bước thủ tục phải hoàn thành đúng tiến độ. còn chi cục thuế sẽ nhắc nhở nếu quá hạn các khoảng phải nộp. như công ti tôi bị nhắc nhở nộp thuế môn bài.

đến đây, tôi tổng hợp thứ tự từ lúc có giấy phép đăng kí kinh doanh đến lúc thông báo phát hành hoá đơn.

1. giấy phép đăng kí kinh doanh lấy tại sở kế hoạch đầu tư

2. về chi cục kê khai thuế môn bài theo mẫu thông tư 28 [năm 2012]

3. lên ngân hàng nhà nước nộp thuế môn bài

4. cầm biên lai + quyết định + thông báo phát hành hoá đơn + mẫu hoá đơn về chi cục

Về hoá đơn thuế Giá trị gia tăng

Do công ti tôi là công ti thương mại dịch vụ, công việc chính là tìm mua và bán lại.

theo kinh nghiệm đã từng làm kế toán công ti sản xuất nhiều năm về trước, tôi thấy công ti mình định khoản khá là đơn giản. đơn giản nhưng cũng thay đổi theo năm.

ví dụ, năm ngoái, định khoản 331 đã thêm 1 số vào để thành 3331 hay sao đó để báo về phần Phải nộp cho Nhà nước. phần này sẽ nói rõ hơn trong các bài sau, sau khi tôi vọc xong phần mềm kế toán😀

nếu bạn chọn công ti mình đi theo con đường in hoá đơn thì dế, chỉ cần vào trang thuế tìm công ti được phép in hoá đơn và liên lạc với họ, trong vòng 7-10 ngày bạn sẽ có vài cuốn hoá đơn. tôi theo dõi công ti In đường sắt, công ti nào chào giá 1 cuốn hoá đơn không cần giấy than, in 3 liên là khoảng 450k cho 50 tờ. nếu in 5 cuốn giá còn 350k, in 10 cuốn giá còn 190k.

chọn con đường này khi đến làm thông báo phát hành hoá đơn sẽ mang theo mẫu hoá đơn, hợp đồng kí kết giữa công ti bạn và công ti in hoá đơn, biên bản thanh lí hợp đồng.

tôi không thích việc in hoá đơn này. 1 là phải viết tay nội dung hoá đơn, 2 là một lần in là rất nhiều cuốn, trong khi tôi thấy tình hình công ti tôi từ đây đến cuối năm sử dụng chưa hết 1 cuốn hoá đơn 50 tờ. 3 là tôi phát hiện ra phần mềm tự in hoá đơn.

mỗi sáng đến văn phòng công ti, tôi đều đi ngang qua cục thuế và thấy dòng chữ “doanh nghiệp siêu nhỏ tự in hoá đơn sử dụng” chạy trên bảng điện tử. tìm hiểu thông tư 153 thấy cục thuế khuyến khích sử dụng hoá đơn điện tử cũng như kê khai thuế qua mạng để tiến tới chính phủ điện tử [e-Government].

với lại, với phần mềm tự in hoá đơn, vừa chuyên nghiệp vừa dễ đọc, đẹp đẽ và nếu dùng các phần mềm tốt, việc thông báo tình hình sử dụng hoá đơn cũng rất dễ dàng.

sau khi search trên mạng tìm ra phần mềm tự in hoá đơn miễn phí là Gostech, tôi hăm hở tải về máy sử dụng. thấy rất tốt, dễ sử dụng, có nội dung cơ bản nhất là tên công ti tôi, công ti cần xuất hoá đơn, nội dung, và in ra là được. cũng có 3 liên, số thứ tự nhảy không thể thay đổi. nhưng logo không đổi được, và thêm nữa là không tài nào liên lạc được với công ti sản xuất phần mềm.

thế nhưng thông báo phát hành hoá đơn vẫn được gửi qua mạng thông qua trang

http://nhantokhai.gdt.gov.vn/ihtkk_nnt/home_public.jsp

để làm việc này cần có chữ kí số nha các bạn. công ti nào mới thành lập trong năm 2012 đều nhận được chương trình tham gia bắt buộc với FPT, thời gian thành lập công ti tôi, 6 tháng sau thì xuất hiện

https://www.ts24.com.vn/web/taxonline/view.ts24

sở dĩ tôi biết công ti này là do cục thuế giới thiệu với doanh nghiệp trong chương trình hội thảo phổ biến thông tư 123 của bộ tài chính về việc sửa đổi bổ sung vài thứ liên quan đến tình hình kinh doanh bất động sản, và các công ti nhà nước có bất động sản cho thuê sẽ phân bổ vào tài khoản nào.

khi tôi tiếp xúc với phần mềm xuất hoá đơn của TS24 [tên công ti taxonline] tôi mới thấy điểm khác biệt so với phần mềm gostech mà tôi thử sử dụng vài ngày trước đó.

phần mềm này có bao gồm nhiều thứ liên quan trực tiếp đến thuế. cụ thể như cách soạn thảo quyết định sử dụng hoá đơn tự in của công ti dựa trên thông tư 153, nghị định 51, các nội dung cần bổ sung để hoàn chỉnh quyết định. phần mềm này cũng xài miễn phí.

một điều lưu ý nhỏ là nên hỏi kĩ thuật về việc nếu laptop lưu trữ những phần mềm này bị hư thì việc in hoá đơn liên tục có được hay không?

tạm thời chia sẻ đến đây, mai tôi lên thuế để xem họ giải quyết thế nào rồi về nói tiếp việc sử dụng phần mềm kế toán nào trong công ti.

Gửi phản hồi

