tư duy tổng hợp

một buổi chiều còn vương hà nội.

tôi thấy tình hình hà nội đang căng thẳng. ở một góc đường vào tối hôm trước, mang tên 41, rất đông người tụ tập hai bên đường, mà tôi cứ ngỡ sắp có một đoàn đua nào qua đây, và một xe đầy dân quân tự vệ.

ở góc đối diện cũng nhiều như thế. 

rải khắp các ngã tư cũng nhiều màu xanh lá cây và vàng.

còn người ra đường, không đội nón bảo hiểm để bảo vệ đầu mình, và khá nhiều xe vi phạm luật giao thông, vượt đèn, và chở ba.

không khí tựu chung là hơi bát nháo.

tôi ăn bánh cuốn ở góc nghĩa tân, rau vẫn thơm, nước chấm ngon, nhớ về mươi năm trước, ngày ngày đi chợ này.

tôi hỏi chủ tịch rằng liệu tình hình có cơ hội gì cho chúng ta không?

chủ tịch bảo chúng ta là dân làm ăn không nên dính vào những chuyện ấy.

tôi trầm ngâm.

thế này, liệu các bạn có muốn làm ăn ở một nơi trật tự như thế không? dĩ nhiên là hà nội chỉ là ngữ cảnh tạm thời, không phải là vĩnh viễn.

tôi biết vài người đã xây nhà máy ở thành phố kèm theo 1 cái biệt thự để ở. những người họ sẽ dời vào nam, như những cuộc nam tiến gần đây.

đó là cái tôi cần hỏi. cuộc nam tiến lần này, bao nhiêu cơ hội cho chúng ta? thị phần liệu có nhỏ đi không? hoặc là nếu họ là nhà phân phối, chúng ta có thêm lựa chọn? hoặc là nếu họ buôn bán nhỏ, họ có cạnh tranh với chúng tôi không?

sự kiện này rất thú vị.

liên quan đến thống kê, dự báo, phân tích, dù chỉ ở riêng lĩnh vực dịch vụ.

tôi có nhìn quá xa hay suy nghĩ nhiều không?

khá lâu rồi, tôi không ngồi bàn tròn các dự báo kinh tế, và dường như cũng ít có dịp nào chính những người như chúng tôi ngồi với nhau nói về chúng tôi.

chúng tôi nói về chúng ta.

hay là tôi nghĩ về những điều gì đó không thuộc hiện giờ?

buổi chiều ngồi nói chuyện với một cô nàng tôi khá thân.

tôi cũng không hiểu vì sao các nàng ấy đang kiếm người yêu nhưng trên trang nhà để đầy các kỉ niệm cũ, lại còn khen lấy khen để những người sẽ-không-ở-thì-tương-lai với mình?

tôi nghĩ liệu tôi là đàn ông, tôi đang đeo đuổi các nàng ấy, tôi có tự tin để tiến tới không nhỉ?

dù sao thì xã hội vẫn đang có vấn đề.

trong một lần trò chuyện cùng người bạn mà tôi đánh giá cũng khá đơn giản. anh là giảng viên một trường danh tiếng, đang có ý định rút lui khỏi việc dạy học. bản thân anh cũng đang phụ thuộc vào gia đình.

bản thân tôi cũng đang phụ thuộc vào gia đình.

chúng tôi sống và phải nhìn lên trên xem  người ở trên họ muốn gì ở chúng tôi, họ mong đợi gì, và họ sẽ hiểu bao nhiêu phần trăm nếu chúng tôi làm điều đó?

chúng tôi chịu bao nhiêu ức chế? tự điều chỉnh để cảm thấy thoải mái, và mất bao nhiêu thời gian để lấy lại sự cân bằng sau những chuyện rất tủn mủn, nhọc nhằn, và đầy cảm xúc ?

nhìn rộng hơn, bao nhiêu phần trăm lớp trẻ chúng tôi phải chịu đựng sự phụ thuộc gia đình này? và năng lực của xã hội đã tiêu hao vào tiêu cực bao nhiêu lần?

dẫu sao thì tôi vẫn còn cảm thấy hạnh phúc, theo kiểu ve vuốt nào đấy về mặt cá nhân, nhưng tôi nhận ra xã hội thì không.

4 thoughts on “tư duy tổng hợp

  1. Nguyen Tuan Linh nói:

    Khá thích đoạn cuối🙂

    ” ….
    dù sao thì xã hội vẫn đang có vấn đề.

    trong một lần trò chuyện cùng người bạn mà tôi đánh giá cũng khá đơn giản. anh là giảng viên một trường danh tiếng, đang có ý định rút lui khỏi việc dạy học. bản thân anh cũng đang phụ thuộc vào gia đình.

    bản thân tôi cũng đang phụ thuộc vào gia đình.

    chúng tôi sống và phải nhìn lên trên xem người ở trên họ muốn gì ở chúng tôi, họ mong đợi gì, và họ sẽ hiểu bao nhiêu phần trăm nếu chúng tôi làm điều đó?

    chúng tôi chịu bao nhiêu ức chế? tự điều chỉnh để cảm thấy thoải mái, và mất bao nhiêu thời gian để lấy lại sự cân bằng sau những chuyện rất tủn mủn, nhọc nhằn, và đầy cảm xúc ?

    nhìn rộng hơn, bao nhiêu phần trăm lớp trẻ chúng tôi phải chịu đựng sự phụ thuộc gia đình này? và năng lực của xã hội đã tiêu hao vào tiêu cực bao nhiêu lần?

    dẫu sao thì tôi vẫn còn cảm thấy hạnh phúc, theo kiểu ve vuốt nào đấy về mặt cá nhân, nhưng tôi nhận ra xã hội thì không.”

  2. Nhu Huinh nói:

    cám ơn bạn, tôi cũng thích đoạn đó
    đoạn trên hơi gượng ép, vì vốn không thích mang những “kinh tế” vào đây.
    sẽ ghé qua thăm cho phải phép ^^

  3. Nguyen Tuan Linh nói:

    hì hì cũng ko cần phải ghé thăm qua đâu (cơ mà bạn đã ghé r) haha. vì blog mình tự kỷ lắm =)

    nói chung là mình thích bài này của bạn vì nó có nhiều suy nghĩ giống với của mình.. những cảm nhận và băn khoăn trc thực tại, về 1 số vấn đề cuộc sống và xã hội hiện giờ.

    nhất là câu:
    “chúng tôi sống và phải nhìn lên trên xem người ở trên họ muốn gì ở chúng tôi, họ mong đợi gì, và họ sẽ hiểu bao nhiêu phần trăm nếu chúng tôi làm điều đó?”

    chắc là bạn cũng hơn mình vài tuổi, hi vọng vẫn cùng 1 thế hệ – cùng 1 hành trng tồn tại trong những nghịch cảnh như thế🙂

  4. Nhu Huinh nói:

    tôi lại hi vọng chúng ta cách nhau 1 thế hệ, ít ra sự giao thoa giữa 2 thế hệ nối tiếp nhau vẫn có cơ hội diễn ra, vì những điều chúng ta bức xúc liên quan đến việc hiểu nhau giữa các thế hệ.

Gửi phản hồi

