smart women và small business [*]

có một tình iêu hiếm khi quên lãng, đó là đọc sách.

phụ nữ đẹp, cao quí, như một quyển sách nhỏ, giấy vàng, rất nhẹ và viết về triết học.

tôi sẽ ở bên nàng rất lâu, tán tỉnh nàng, kể những câu chuyện chẳng liên quan gì nhau, từ thời tiết đến vũ trụ, từ kiếp nhân sinh này đến mãi mãi

cũng như tôi sẽ giữ quyển sách nhỏ, bìa trang nhã, huyền bí và giữ trong tay rất lâu vì đọc mãi vẫn chưa hết, đọc hết rồi, vẫn chưa muốn rời tay, trong buổi tối êm ả này, một mình, đối diện bàn phím, gõ những gì mình yêu thích, liên quan đến đề tài mình quan tâm, và lặng lẽ phiêu với Elle Dort của Francis Cabrel.

phụ nữ độc lập về tài chính, thời gian, và suy nghĩ.

tôi vẫn thường mong mỏi được gặp người đàn bà “thép”, kỉ luật, nghiêm khắc, và lãnh đạo một công ti nổi tiếng, nhưng ấm áp, bàn tay toả nhiệt khi bắt vào. một người phụ nữ quyền lực, đáng tin, và thận trọng.

nhưng phụ nữ quanh tôi đa phần trẻ trung, sống động, có ít quyến rũ, và chưa sự nghiệp.

còn phụ nữ tươi tắn, ưa nhìn, có vài công ti, vóc người đẫy đà, và vẫn còn bên cạnh đàn ông.

vì thế mà tôi vẫn mơ.

Image

nhưng người đàn bà tôi mơ ước được gặp một lần, giống như trong mộng của mình, không phải là người đàn bà được nhắc đến ở tựa đề.

đó là những người đàn bà có ước mơ nhỏ, sống với nhiều thời gian để bao hết việc làm ra tiền, việc lo cho các bữa ăn gia đình, chăm sóc con nhỏ, và vẫn còn thời gian mua sắm, tán gẫu.

người đàn bà đó sẽ không giàu, chỉ đủ tiền chi tiêu và lo vài thứ trách nhiệm.

nhưng độc  lập, hạnh phúc, vui vẻ vì làm tròn hai ba bổn phận.

tôi thấy mình một phần trong đấy.

có thể tôi là người đàn bà đầy ý tưởng, cũng có thể tôi là người đàn bà dành toàn thời gian cho công việc kiếm ra tiền. ở bậc nào cũng được, kiểu nào cũng xong, miễn tôi thấy mình hạnh phúc quá đỗi khi được làm việc ấy.

nhưng đầu tiên hết là tôi phải đứng trước bảng danh sách các việc cần làm, và nhìn nó theo cách tỉnh táo nhất. ở đây, nó không có cảm xúc, nó chỉ có con số, chi tiết, lạnh lùng, và đôi lúc tàn nhẫn.

tôi đang đứng trước dãy số tàn nhẫn. nhìn nó người tôi sẽ đông lại, cảm giác rằng mùa đông đói rét sẽ đến, chờ mùa xuân không xa nhưng đằng đẵng. bài thơ tình được viết hết mùi lãng mạn, và đời sống vẫn lướt trôi.

tôi thấy can đảm vang lên bài hát quen thuộc, đường chúng ta đi còn nhiều chông gai. bạn đường không biết những ai.

tự dưng nghe một bản nhạc tình, để tim còn thổn thức vài nhịp, để thấy mình cũng còn có thể yêu một ai đó.

tôi vẫn phải tìm cộng sự cho mình. một người khác giới, điềm tĩnh, nói năng nhẹ nhàng, và lịch sự. xin đừng yêu tôi khi là cộng sự của tôi.

thế đấy, phụ nữ thông minh cùng với công ti nhỏ, liệu nàng có đứng một mình nơi đó, cùng với bàn tay xinh xắn, tóc sẽ phai màu theo tháng năm, và tôi, trong tối cuối tuần vui vẻ một mình, đã giới thiệu một cuốn chuyên về kinh doanh với giọng văn mượt mà thế này, trong khi nghe nhạc và xem Van Helsing [2004].

mùa thu theo gió đã sang đây.

Gửi phản hồi

