Vị khách thăm cửa hàng piano

Category: Books
Genre: Literature & Fiction
Author: William Saroyan
Nằm trong tập truyện ngắn mang tên “The man with the heart in the highlands “- Người có trái tim trên miền thảo nguyên, câu chuyện là một nốt nhạc buồn bã.
Tôi không biết có phải cách người đàn ông đó đặt những ngón tay của mình trên phím đàn, hay cách người đàn ông đó nuối tiếc cây đàn hai trăm mấy đô. Tất cả là màu bàng bạc của thập niên 40, 50, mọi người còn kiếm từng xu, và người giàu chỉ hơn người nghèo vài trăm đô.Thế giới còn đơn giản.

Người đàn ông bước vào ngôi nhà, tiến đến cây dương cầm, và đánh vài phím.

Em không biết anh biết đàn.
Anh không biết đàn.
Em nghe thấy mà.
Anh gõ đàn.

Người đàn ông nhìn xa xăm vào giấc mơ cũ.

Người nghèo không đủ cho giấc mơ của mình, em à.

Tưởng đến nhân vật nào đó dưới cặp mắt sắc sảo của Holmes, nghèo nhưng thanh bạch, áo quần tươm tất, rẻ tiền, sánh vai nhau dạo chơi. Lướt qua các quầy hàng với ánh mắt khao khát câm lặng, sẽ sàng nói về chúng, những món đồ không bao giờ họ khênh về. Những món đồ đẹp đẽ nằm trong giấc mơ thời thơ ấu của họ. Chúng y nguyên như thế. Chúng cũ kĩ.

Chúng kiêu sa.

Người đàn ông dừng đàn, im lặng khoác tay cô gái bước ra khỏi cửa hàng.
Những khao khát thật đẹp đẽ.

Tôi lướt bàn tay mình trên những dòng chữ in, mang theo hình dáng chiếc dương cầm phảng phất xuyên suốt tập truyện.

Quyển sách cũng rời xa tôi, như khát khao ấy.

26.02.2011

Gửi phản hồi

