lần tiếp xúc dịu dàng đầu tiên – Schopenhauer, nhà giáo dục – F.Nietzsche

tôi đọc Nit đầu tiên là quyển “Buổi hoàng hôn của những thần tượng”

tôi đọc Trần Xuân Kiêm, Cao Huỳnh Lynh, Đinh Tuấn Minh, và gần đây trên tienve là Nguyễn Quỳnh với Chí Hùng Vĩ

nhưng ở bản dịch của Mạnh Tường và Tố Liên tôi mới cảm được nét dịu dàng trong tâm hồn Nit.

tình yêu đầu tiên.

tình yêu gợi mở.

“ ấn tượng đầu tiên Schopenhauer gây cho tôi, một cách nào đó có tính chất sinh lý, nó là cái bộc lộ kỳ ảo của năng lượng tâm hồn sâu thẳm nhất mà một con người chuyển đến một con người trong lần tiếp xúc đầu tiên và nhẹ nhàng nhất”.

tôi đang chạm tay vào tình yêu đầu tiên của Nit. tình yêu đẹp và lãng mạn. tình yêu mềm mại, dịu dàng chứa nhiều quan điểm sau này của ông, về triết gia, vWagner, về thời Hy Lạp, khoa học. Về bản chất con người.

“ đối với tôi công tác giáo dục của ông [thầy] sẽ hết sức tốt đẹp nếu mục đích của nó là biến đổi toàn thể con người thành một hệ thống sinh động và lưu chuyển của mặt trời và các hành tinh, cùng khám phá ở đó quy luật đổi thay tuyệt vời của các thiên thể.”

ông đang nói về chính ông. ông đang mô tả nội tâm phức tạp và đầy sâu thẳm của mình. ông đang hướng về mình trọn vẹn.

Nit viết “Schopenhauer – nhà giáo dục” như viết một lá thư tình.

nơi ông vừa ngưỡng mộ, vừa ngạc nhiên, vừa xúc động khám phá ra ông và tình cảm mới mẻ. tình cảm này chắp cánh cho những tác phẩm sau niềm tự tin, theo năm tháng, theo bề dày các cuộc hành trình đi vào lòng mình của Nit.

tác phẩm  được ông viết năm 1874, là phần 3 của quyển “Quan điểm phi thời gian”, sau 2 phần “ David Strausse, tín đồ và nhà văn”; “Về sử dụng và nguy hại của sử học đối với đời sống ” được in vào 1873.

vâng, một tiểu luận mạch lạc, cháy bỏng khát khao

và chứa đựng tinh thần mãnh liệt

nhẹ nhàng

nếu tiếp xúc Nit nên tiếp xúc tác phẩm này đầu tiên

khoảnh khắc khám phá là khoảnh khắc kỳ diệu

như bạn nhìn cô gái hàng ngày bình thường và rồi lúc nào đó sáng lên giây phút diệu kỳ

bạn yêu nàng

tôi yêu Nit không phải từ cái chạm đầu tiên của “buổi hoàng hôn của những thần tượng”

mà ở tình yêu đầu tiên của ông

sự lây lan âm thầm và len lỏi

chứa đựng suy tư

thâm trầm và một khoảng lặng sau đấy

để bùng nổ tình yêu hơn nữa

những suy tư hệ thống

7/7/09 10:05 am

Gửi phản hồi

