2 trong 1

Ai xem Banana Yoshimoto sẽ thấy bà viết rất trong trẻo.

Nhưng xem đến “Vĩnh biệt Tugumi” có rất nhiều bất ngờ.

Bất ngờ là xem diễn tả từ đầu đến cuối truyện một cô gái tuổi thiểu niên đỏng đảnh, thông minh. Nhiều trò tai quái hiện ra theo dấu câu chuyện, theo tính khí bất thường của cô. Tác giả kể qua đôi mắt của nhân vật thứ hai, lẳng lặng lớn lên bên cạnh Tugumi, trầm hơn, ít phô diễn cá tính hơn.

Đọc “Vĩnh biệt Tugumi” dường như thấy mặt khác của sự thông minh và đa cảm, nó được biểu lộ gay gắt, bất thường, dễ tổn thương và trong một cô gái đôi khi rất độc ác. Nó bất cần bạn nghĩ đến điều gì liên quan rằng “như vầy thì phải vậy”, nó không có cái lô gich thông thường đó. Nên nó cũng có nhiều sáng tạo, đôi khi khó chịu. Lạ. Ngay cả sự cảm thông cũng rất lạ.

Thế nhưng, đến cuối truyện mới biết Tugumi và nhân vật “tôi” là hai phần trong bản thân tác giả. Hai phần. Đọc đến cuối, mới hay rằng, Tugumi chính là cá tính của tác giả vào những năm là thiếu nữ. Cá tính gọi là nổi loạn. Còn “tôi”, lúc đó là phần rất mờ nhạt và sau này phát triển thành cá tính ổn định của nhà văn.

Để tách một phần của mình ra, tặng hẳn cho một tính cách, một nhân vật, tác giả hẳn rất ưu ái thời gian nổi loạn thiếu niên của mình. Đó chính là vì sao mình cho rằng “Vĩnh biệt Tugumi” “cao” hơn Kitchen một bậc. Soi rọi lại bản thân trong một bản thân khác, điềm tĩnh, song hành cùng quá khứ, phân tích và nhận xét. Cũng thú vị.

“NP”, chưa xem, mình chỉ xem Banana có 2 quyển “Kitchen” và “Vĩnh biệt Tugumi”. Cũng như nhà văn Nhật mình cũng xem hai ông Haramuki và thêm bà Banana.

Đâu phải chỉ mình mới có nhiều phần trong con người phải không?!

Gửi phản hồi

